Thực hiện án phạt vì doping, đoàn thể thao Nga dự Olympic Tokyo theo cách đặc biệt

PV/VOV.VN| 17/07/2021 14:48

Các VĐV Nga sẽ tham dự Olympic Tokyo với tư cách các VĐV của Ủy ban Olympic Nga, quốc kỳ và quốc ca Nga sẽ không xuất hiện khi họ giành huy chương vàng.

Bê bối với hàng loạt VĐV sử dụng chất cấm bị phanh phui từ năm 2015 đã khiến thể thao Nga nhận lệnh trừng phạt cấm tham dự các sự kiện thể thao trên toàn cầu trong vòng 4 năm từ Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), tính từ năm 2018.

Sau đó, Toà án Trọng tài Thể thao (CAS) giảm án phạt xuống còn 2 năm và IOC nới lỏng lệnh trừng phạt bằng cách cho phép những VĐV Nga “trong sạch” tham dự Olympic - bắt đầu từ Olympic mùa Đông Pyeong Chang 2018.

Tuy nhiên, các VĐV đến từ Nga phải thi đấu với tên gọi “Đoàn thể thao trung lập” và lá cờ đại diện của Olympic. Quy định chặt chẽ về VĐV Nga tham dự các kỳ Olympic trong thời gian thực thi án phạt cấm mọi hành động, hành vi công khai liên quan đến quốc kỳ, quốc ca và các biểu tượng, biểu trưng của quốc gia.

Tại Olympic Tokyo năm nay, có thêm một chút "nởi lỏng" cho các VĐV Nga nhưng quốc kỳ và quốc ca Nga chắc chắn vẫn sẽ không được xuất hiện trên đất Nhật Bản trong suốt Thế vận hội. Nhóm VĐV Nga sẽ thi đấu dưới danh nghĩa của “Đoàn thể thao thuộc Ủy ban Olympic Nga”, biểu tượng bao gồm một ngọn lửa được nối liền bởi các sọc màu đỏ và xanh - giống như quốc kỳ Nga. Quốc ca Nga sẽ thay thế bằng bài hát biểu tượng âm nhạc của quốc gia.

Tại Olympic Tokyo, đoàn Nga tham dự với lực lượng đông đảo gồm 330 VĐV tranh tài ở 30 môn. Mục tiêu của đoàn Nga ở Olympic Tokyo là lấy lại vị thế top 3 toàn đoàn trên bảng tổng sắp huy chương, điều họ đã không làm được cách đây 5 năm ở Olympic Rio 2016./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện án phạt vì doping, đoàn thể thao Nga dự Olympic Tokyo theo cách đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO