Nặng 97kg, bác sĩ giảm 30kg sau một năm nhờ ăn cơm: 6 lý do nên ăn gạo trắng

26/10/2020 06:23

Nhiều phương pháp giảm cân trên thị trường coi tinh bột là kẻ thù, nhưng giảm cân không phải là không ăn tinh bột mà là lựa chọn cẩn thận. Quách Dục Tường, giám đốc phòng khám Guo Yuxiang, Trung Quốc cho rằng gạo trắng là một lựa chọn rất tốt.

Trong hơn mười năm, cân nặng của bác sĩ Quách Dục Tường vẫn ở mức 97kg, anh đã thử nhiều phương pháp giảm cân nhưng không thành công. Tình cờ, anh thấy một số người cao tuổi giữ được vóc dáng rất đẹp và sức khỏe tốt. Anh quan sát thấy những người cao tuổi này đều ăn gạo trắng làm lương thực chính.

Nặng 97kg, bác sĩ giảm 30kg sau một năm nhờ ăn cơm: 6 lý do nên ăn gạo trắng - 1
Nặng 97kg, bác sĩ giảm 30kg sau một năm nhờ ăn cơm: 6 lý do nên ăn gạo trắng - 2

Vì vậy, bác sĩ Quách Dục Tường bắt đầu giảm cân bằng gạo trắng. Một năm sau, cân nặng của anh giảm xuống còn 67kg và anh đã giảm được 30kg thành công.

Một thử nghiệm nhóm được thực hiện bởi bệnh viện trực thuộc Đại học Y Trung Quốc cũng cho thấy ăn gạo trắng thực sự có thể giúp giảm cân. Những người ăn nhiều hơn 7 bữa một tuần giảm cân gấp đôi so với những người ăn ít gạo trắng. Người đầu tiên giảm trung bình 5,5 kg trong ba tháng, trong khi nhóm người thứ hai chỉ giảm 2,8 kg.

Bác sĩ Lâm Văn Nguyên, Giám đốc Khoa Y học Gia đình thuộc Bệnh viện y dược Trung Quốc, đã chỉ ra rằng so với các loại ngũ cốc khác, gạo không qua tinh chế có tỷ lệ axit amin L-Lysine và chất xơ cao hơn, có chất béo thấp hơn, tạo cảm giác no và giảm sự thèm ăn của mọi người đối với những thực phẩm giàu calo khác. Hơn nữa, những người thường ăn cơm thì các chỉ số mỡ cơ thể, chức năng gan, cholesterol và triglyceride thấp hơn rất nhiều so với những người ăn ít cơm.

6 lý do bạn nên ăn gạo trắng để giảm cân

Nặng 97kg, bác sĩ giảm 30kg sau một năm nhờ ăn cơm: 6 lý do nên ăn gạo trắng - 3

Đối với những người cần kiểm soát cân nặng, bác sĩ Quách Dục Tường tin rằng gạo trắng là nguồn cung cấp đường tốt nhất với 6 lợi ích.

1. Lượng calo của một bát cơm thấp hơn lượng calo tiêu thụ khi tiêu hóa

Một bát cơm trắng có hơn 200 calo, nếu bạn đổi sang mì, bánh bao hoặc bánh mì, bạn sẽ tiêu thụ nhiều calo hơn cơm trắng để có cảm giác no. Ví dụ, lượng calo của 3 cái bánh bao xấp xỉ một bát cơm.

Cơ thể tiêu thụ calo trong quá trình tiêu hóa, thuộc về tỷ lệ trao đổi chất cơ bản. Lượng calo tiêu thụ khi tiêu hóa một bát cơm trắng thường nhiều hơn nhiều so với lượng calo của một bát cơm đó. Quách Dục Tường giải thích rằng gạo trắng là một polysaccharide không dễ tiêu hóa, so với các loại đường được phân hủy tốt khác, nó đòi hỏi năng lượng cao hơn để tiêu hóa.

2. Giữ lượng đường trong máu ổn định và tiết insulin từ từ

Nặng 97kg, bác sĩ giảm 30kg sau một năm nhờ ăn cơm: 6 lý do nên ăn gạo trắng - 4

Nhiều người không ăn hoặc ăn ít cơm để giảm cân mà thay vào đó là ăn các loại đường hấp thu tốt hơn như bánh mì, hủ tiếu, hoa quả, tuy nhiên, khi các loại đường này vào cơ thể, lượng đường trong máu sẽ tăng nhanh, đồng thời tiết insulin sẽ làm giảm nhanh lượng đường trong máu và chuyển thành mỡ, khiến con người dễ béo. Do chức năng chính của insulin là giữ cho nồng độ glucose trong máu không đổi, nó dự trữ lượng đường và calo dư thừa trong máu dưới dạng glycogen hoặc chất béo. Tuy nhiên, cơ thể con người có thể dự trữ rất ít glycogen và lượng chất béo được lưu trữ gần như không giới hạn.

Cấu trúc ban đầu này của gạo sẽ bị phá vỡ sau khi trải qua một quá trình nghiền bột hay chế biến. Vì vậy, các loại thực phẩm khác từ gạo như mì gạo, bún, phở, cháo, bánh gạo, v.v.. có thể làm tăng tốc độ hấp thu của đường tiêu hóa, làm cho lượng đường trong máu tăng nhanh (và nếu ăn thường xuyên thì sẽ dẫn đến kết quả như nêu trên).

3. Vừa tăng cảm giác no vừa làm giảm cơn thèm ăn của não

Thường thì bệnh nhân nói với bác sĩ Quách rằng họ bỏ cơm để giảm cân. Bác sĩ Quách luôn hỏi, bạn đã giảm cân chưa? Câu trả lời là không, những bệnh nhân này cuối cùng đã đổi sang thức ăn khác vì đói. Tránh cơm và ăn rau một cách mù quáng có thể khiến cơ thể thiếu đường. Bác sĩ Quách giải thích rằng nguồn calo duy nhất trong não là đường trong máu, và đường có thể cung cấp cho não cảm giác no.

Khi ăn quá ít đường và không đủ lượng đường trong máu, không chỉ có cảm giác đói dữ dội mà còn cảm không tỉnh táo. Nhiều người có đủ ý chí để giảm cân khi họ mới thức dậy vào buổi sáng và có thể ngăn chặn cơn thèm ăn của họ trong ngày. Nhưng vào buổi tối, ý chí có thể bị cạn kiệt do lớp học và công việc kiệt quệ, bản năng đói sẽ ăn nhiều hơn trước khi đi ngủ.

4. Giữ một chế độ ăn uống cân bằng và tránh ăn quá nhiều dầu và muối

Nặng 97kg, bác sĩ giảm 30kg sau một năm nhờ ăn cơm: 6 lý do nên ăn gạo trắng - 5

Để giảm cân, nhiều người thường ăn nhiều rau và thịt, không ăn cơm. Do đó, các món rau, thịt được ăn nhiều để thay thế cơm cũng đưa lượng muối và chất béo dư thừa vào dạ dày. Nước sốt của một số món ăn hoặc nước trộn salad của món salad rau diếp rất giàu calo.

Cũng có nhiều người quen ăn nhiều rau, thậm chí ăn cả đĩa nhưng lại dễ bị táo bón. Vì chất xơ trong rau tương đối dài, ăn nhiều không được ruột dễ tiêu hóa và hấp thụ, dễ tích tụ lại ở ruột già tạo thành sỏi phân gây khó đại tiện, về lâu dài dễ mắc bệnh. Ngược lại, chất xơ từ ngũ cốc như gạo trắng ngắn hơn, là chất xơ ngắn được tiêu hóa tốt hơn, giúp hình thành phân và làm cho nhu động ruột trơn tru hơn. Vì vậy, chỉ cần tiêu thụ rau vừa phải là đủ.

5. Ăn ngon ngủ tốt để tránh rối loạn hệ thần kinh tự chủ

Bác sĩ Quách nói: “Gạo là một nguồn quan trọng để duy trì sự ổn định của lượng đường trong máu. Khi lượng đường trong máu ổn định và não hết đói, con người sẽ thư giãn về thể chất và tinh thần. Đói sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, và đói lâu dài cũng sẽ làm giảm tốc độ trao đổi chất cơ bản và thay đổi khả năng điều tiết của cơ thể.

Tại phòng khám ngoại trú của bác sĩ Quách, có rất nhiều bệnh nhân sụt cân cuối cùng bị rối loạn hệ thần kinh tự chủ do sử dụng thuốc không đúng cách. Trong đó, 50% kèm theo các triệu chứng như rối loạn giấc ngủ, tức ngực, hồi hộp, tinh thần kém, trí nhớ giảm sút. Anh ấy nói: “Tốt nhất nên ngủ với một bữa ăn no, nhưng nhiều người không dám ăn và gây ra tình trạng đói và khó ngủ.” Giấc ngủ ngon cũng có thể giúp giảm cân. Khi con người chìm vào giấc ngủ sâu, họ tiết ra hormone tăng trưởng và leptin, giúp điều chỉnh trọng lượng cơ thể và lượng mỡ trong cơ thể.

6. So với gạo lứt, gạo trắng không dễ tăng gánh nặng cho thận

Nặng 97kg, bác sĩ giảm 30kg sau một năm nhờ ăn cơm: 6 lý do nên ăn gạo trắng - 6

“Có người hỏi rằng: giảm cân thì có thể dựa vào nguồn cung tinh bột như gạo lứt và hạt ngũ cốc không? Câu trả lời của tôi là không, bởi vì những hạt ngũ cốc nguyên hạt này có ‘vỏ’”, bác sĩ nói.

Vỏ này dùng để chỉ lớp cám gạo, chứa gấp 7 lần lượng phosphor của gạo tẻ thông thường. Phosphor có thể thúc đẩy sự bài tiết canxi, nhưng quá nhiều thì sẽ làm tăng tốc độ mất canxi và tạo gánh nặng thêm cho thận.

Trong giai đoạn giảm cân (với gạo lứt và hạt ngũ cốc), chất béo trong cơ thể bị mất sẽ được phân hủy thành chất béo trung tính và axit uric để được bài tiết qua thận, do đó khối lượng công việc của thận sẽ nhiều hơn. Ngoài ra, lớp cám gạo cũng có thể chứa lượng lớn kim loại nặng và dư lượng thuốc trừ sâu.

Người ta thường tin rằng dinh dưỡng của gạo lứt và hạt ngũ cốc tốt hơn gạo tẻ, nhưng trên thực tế thì lượng chất dinh dưỡng mà chúng cung cấp rất nhỏ, thịt và rau có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nặng 97kg, bác sĩ giảm 30kg sau một năm nhờ ăn cơm: 6 lý do nên ăn gạo trắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO