Thứ Tư, 12/05/2021, 16:33 (GMT+7) | Điểm tin:

Loại nước uống có lợi cho sức khỏe nhưng hại răng

Chủ Nhật, 04/04/2021, 20:27 (GMT+7)
Nước chanh giúp giải độc, giảm cân, bổ sung vitamin C nhưng lại làm hỏng men răng.

Ngày càng có nhiều người từ bỏ các đồ uống nhiều đường, có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, ngay cả loại nước tưởng nhiều lợi ích như nước chanh vẫn có mặt tiêu cực nếu không biết dùng đúng cách.

Loại nước uống có lợi cho sức khỏe nhưng hại răng

Nước chanh có thể làm hỏng răng

Uống nước chanh hoặc pha một ít nước cốt chanh vào nước ấm có nhiều tác dụng cho sức khỏe như giải độc, giảm sốt, đỡ đau rát cổ họng. Nước chanh cũng giúp làm sạch miệng, đem lại hơi thở thơm tho, cải thiện quá trình tiêu hóa, nạp thêm vitamin C cho cơ thể…

Tuy nhiên, chanh và các loại quả có vị chua như cam, bưởi, quýt có khả năng gây hại răng. Các loại thực phẩm này có tính axit gây mòn men răng. Khi đó, lớp phía dưới men răng có màu vàng bị lộ ra.  

Men răng suy yếu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ê buốt và khiến bạn có nguy cơ bị sâu răng và gặp các tổn thương khác. Hàm lượng axit trong nước chanh cao hơn nhiều loại đồ uống mà chúng ta nghĩ có hại cho răng như soda, rượu, cà phê và trà.

Việc cần làm để giảm tác hại

Nước chanh rất ngon và tốt cho sức khỏe vì vậy bạn không cần phải từ bỏ. Để giảm thiểu tác hại, các bác sĩ đề nghị bạn đánh răng trước khi uống nước chanh; sử dụng nước trái cây từ chanh tươi thay vì nước trái cây cô đặc; uống qua ống hút và súc miệng bằng nước thường sau khi uống.

Loại nước uống có lợi cho sức khỏe nhưng hại răng

Ảnh minh họa: She Simply

Nước chanh nóng có hại cho răng hơn nước lạnh

Nước chanh nóng có thể giảm chứng ngứa cổ họng. Tuy nhiên, tốc độ phản ứng hóa học tăng theo nhiệt độ. Do đó, sự mòn răng sẽ nghiêm trọng hơn ở nhiệt độ cao hơn.

Không đánh răng ngay sau khi uống nước chanh

“Khi đã bị suy yếu bởi các loại nước có tính axit như nước chanh, men răng cần thời gian để phục hồi”, các chuyên gia tại Luminous Dentistry ở Australia giải thích. Điều này đồng nghĩa bạn nên đợi ít nhất 30 phút sau khi ăn uống các thực phẩm có tính axit cao.