Chủ mua rượu trên mạng đãi đám giỗ, 3 khách uống bị ngộ độc

17/10/2020 14:22

Việt BáoNgười tổ chức đám giỗ mua phải rượu pha methanol trên mạng để đãi khách. Sau uống rượu một ngày, ba người khách cùng xuất hiện tình trạng mệt mỏi, buồn nôn, nuôn nhiều. Cả ba người cùng được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol do uống rượu.

Sau bữa tiệc, ba người bị ngộ độc

TS.BS Nguyễn Tiến Dũng, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nơi đây đang tiếp nhận và điều trị cho 3 người đàn ông bị ngộ độc methanol sau khi uống rượu trong cùng một đám giỗ người thân ở Bắc Ninh.

Người thứ nhất là anh Hữu, 31 tuổi, ở huyện Tiên Du, Bắc Ninh, đến bệnh viện tối 12/10. Người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó một ngày, anh Hữu có dự một đám giỗ của người thân và uống khoảng 10 chén rượu.

Sau uống một ngày, anh Hữu xuất hiện tình trạng mệt mỏi, buồn nôn, nôn nhiều nên được người nhà đưa đi cấp cứu ở Trung tâm y tế huyện.

Bữa tiệc có khoảng 20 người uống rượu, trong đó, có 3 người đã bị ngộ độc. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Dũng cho biết, anh Hữu đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê sâu, có dấu hiệu phù não, huyết áp tụt, đồng tử giãn, tím tái. Kết quả xét nghiệm cho thấy, người bệnh bị nhiễm toan chuyển hóa nặng, nồng độ methanol trong máu là 79 mg/dL. Ngay lập tức, người bệnh được lọc máu, dùng thuốc giải độc, hồi sức cấp cứu…

Sau hai ngày điều trị tích cực, anh Hữu qua cơn nguy kịch, tỉnh trở lại, tự thở tốt và đang dần hồi phục.

Người bệnh thứ hai là anh Sử, 34 tuổi, đến bệnh viện ngày 13/10 vì nhìn mờ, đau mỏi toàn thân, buồn nôn. Anh Sử cũng là người uống rượu trong đám giỗ với anh Hữu và uống khoảng 300 ml rượu. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy, bệnh nhân bị ngộ độc cồn công nghiệp methanol.

Một ngày sau, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai lại tiếp nhận anh Linh cũng tham gia uống rượu trong đám giỗ với anh Hữu và anh Sử. Anh Linh cũng được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol.

Chủ tổ chức tiệc mua rượu trên mạng

Bác sĩ Dũng cho biết, mẫu rượu các bệnh nhân uống đã được mang tới Trung tâm chống độc để xét nghiệm. Kết quả cho thấy, loại rượu này chứa tới 26,16 độ là cồn công nghiệp methanol, trong đó thành phần rượu thông thường ethanol chỉ có 5,6 độ. Chủ nhà tổ chức đám giỗ cho biết, họ mua rượu tiếp đãi khách trên mạng, trong đám giỗ có trên 20 người cùng uống rượu.

Bác sĩ Dũng nhận định, đây là một vụ ngộ độc cồn công nghiệp methanol di loại rượu giả, rượu được pha chế hoặc đóng chai từ cồn công nghiệp methanol.

Methanol là một hóa chất độc. Tất cả lượng methanol lưu hành trên thị trường hiện nay là từ sản xuất công nghiệp (cổ điển từ lên men gỗ) hoặc nhập khẩu cho các mục đích trong công nghiệp và pha với xăng tạo ra xăng E5. Methanol không được dùng trong thực phẩm và đồ uống.

“Đây là vấn đề của việc quản lý hóa chất độc hại. Lượng cồn công nghiệp methanol đã được “tuồn” ra ngoài vào tay kẻ xấu để pha đóng chia thành rượu giả gây ngộ độc”, Tiến sĩ Dũng khẳng định.

Bác sĩ Dũng cho biết, rượu được pha chế từ mathanol giống rượu nấu truyền thống, có vị không khó chịu hoặc có vị ngọt. Khi uống vào, ban đầu sẽ gây say. Khi tỉnh rượu khoảng 1-2 ngày, methanol trong cơ thể âm thầm được chuyển thành axit formic rất độc. Lúc đó, máu bị nhiễm axit gây thở nhanh và sâu giống như khó thở, tổn thương với mắt gây nhìn mờ, mù, với não gây hoại tử não, phù não, hôn mê và dễ tử vong.

"Ở Việt Nam, ngộ độc cồn công nghiệp methanol do uống rượu giả nên người uống không biết là uống phải rượu độc, lại biểu hiện chậm và âm thầm. Phần lớn bệnh nhân đến viện muộn, khi đã bị tổn thương não, mắt tử vong từ 30-50%. Người bệnh nếu được cứu cũng dễ bị di chứng mù mắt", bác sĩ Dũng nhấn mạnh.

Theo tiến sĩ Dũng, để không bị ngộ độc rượu pha methanol, tốt nhất người dân nên hạn chế uống rượu. Khi mua rượu, cần mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, kể cả nơi bán cũng phải chính thức (có đăng ký kinh doanh, việc mua bán có hóa đơn kèm mã hàng hóa nhận dạng). "Việc mua rượu trôi nổi, không kiểm soát như hiện nay càng tạo điều kiện cho những người sản xuất và kinh doanh hàng giả và gây ngộ độc cho người mua", bác sĩ Dũng nói.

* Tên ba người bệnh đã thay đổi. 

  • Hai lưu ý giúp phòng tránh căn bệnh gây tử vong nhiều hơn ung thư
    Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận khoảng 50 bệnh nhân đột quỵ mỗi ngày, trong đó gần 10% là người trẻ. Đây là nguyên nhân gây tử vong nhiều hơn cả ung thư.
  • 5 loại thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa gây tích tụ mỡ nội tạng
    Chất béo chuyển hóa được nhiều người coi là một trong những loại chất béo không tốt cho sức khỏe nhất. Việc tiêu thụ thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa trong thời gian dài có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người và tích tụ mỡ nội tạng.
  • 4 loại nước uống thanh lọc phổi hiệu quả
    Thanh lọc phổi có thể là một phần quan trọng của quy trình chăm sóc sức khỏe đặc biệt đối với những người sống trong môi trường ô nhiễm hoặc làm việc trong môi trường có hại. Dưới đây là bốn loại nước uống có thể giúp thanh lọc phổi hiệu quả.
  • Bí quyết bảo vệ làn da khi đi du lịch vào mùa hè
    Mùa hè là thời điểm lí tưởng để du lịch, nhưng khi tham gia các hoạt động ngoài trời dưới cái nắng gay gắt, việc chăm sóc làn da trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
  • 6 trường hợp người cao tuổi không nên uống sữa
    Sữa rất giàu vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K, cũng như giàu khoáng chất, đặc biệt là canxi, phốt pho, sắt và iốt. Tuy nhiên, với một số trường hợp người cao tuổi - uống sữa lại ảnh hưởng đến khả năng hấp thu và sức khỏe.
  • 3 cách bổ sung hạt chia để giảm mỡ nội tạng
    Thói quen ăn uống không lành mạnh ngoài việc gây khó khăn khi giảm mỡ bụng, còn làm gia tăng mỡ nội tạng và các vấn đề về sức khỏe. Hạt chia giúp loại bỏ các độc tố tích tụ trong ruột, từ đó giúp giảm mỡ nội tạng. Do đó, chúng ta cần bổ sung hạt chia vào chế độ ăn uống.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ mua rượu trên mạng đãi đám giỗ, 3 khách uống bị ngộ độc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO