Bị ngộ độc pate chay, người phụ nữ bị nhầm bệnh nhược cơ hơn một tháng

Ngọc Hân| 12/09/2020 09:37

Việt BáoHơn một tháng điều trị bệnh liệt cơ, người nhà nữ bệnh nhân mới nhớ người này từng ăn pate Minh Chay.

Sáng 12/9, TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận thêm một bệnh nhân nữ bị ngộ độc botulinum có trong pate chay. Như vậy, đến nay, tại TP.HCM đã có 10 người bị ngộ độc botulinum. Trong đó, 7 người đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, 2 người đang ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và 1 người ở Bệnh viện 115.

Bác sĩ Hùng thông tin, trước đó, nữ bệnh nhân được điều trị ở bệnh viện tuyến dưới với chuẩn đoán bệnh nhược cơ. Khi đọc thông tin nhiều người bị ngộ độc pate Minh Chay, gia đình mới nhớ nữ bệnh nhân cũng từng ăn. Họ báo cho bệnh viện. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị.

Sau khi hội chuẩn, các bác sĩ xác định, nữ bệnh nhân này bị ngộ độc botulinum do ăn pate Minh Chay và chuyển sang khoa Bệnh nhiệt đới điều trị.

Bác sĩ Hùng cho biết, trong 7 bệnh nhân Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận điều trị đến nay chưa có người nào được cai thở máy, việc phục hồi cũng khá khó khăn.

“Do thở máy kéo dài, các bệnh nhân sẽ phải đối diện với các nguy cơ biến chứng: tổn thương phổi, tràn khí màng phổi, xẹp phổi, ảnh hưởng tim mạch, tiêu hóa…

Bác sĩ Hùng cũng thông tin, thuốc kháng độc botulinum do Tổ chức Y tế thế giới cung cấp đã về đến Việt Nam. Tới đây, số thuốc này sẽ điều phối về các cơ sở đang điệu trị cho bệnh nhân bị ngộ độc botulinum.

Trong khi đó, TS.BS Nguyễn Văn Minh Châu, giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết, hai chị em ngộ độc Botulinum đang điều trị tại đơn vị có một số chuyển biến tích cực.

Hiện, người em đang tập vật lý trị liệu, có thể di chuyển chậm quanh giường, nuốt và khạc khá tốt. Với tín hiệu này, hi vọng tuần tới sẽ rút mở khí quản và thông dạ dày.

Còn người chị, tuy cơ hô hấp có phục hồi, có nhịp tự thở tốt bên cạnh máy thở nhưng chưa có tiến triển về cơ tứ chi.

Bài liên quan
  • Tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm khi nắng nóng kéo dài
    Tình hình thời tiết nắng nóng hiện nay là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa do ngộ độc thực phẩm tăng cao. Nhiều vụ nghi ngộ độc thực phẩm liên tiếp xảy ra tại TPHCM và một số tỉnh phía Nam.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bị ngộ độc pate chay, người phụ nữ bị nhầm bệnh nhược cơ hơn một tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO