Thứ năm, 17/06/2021 12:58 | Điểm tin:

Ăn sô cô la đen giúp đánh bay căng thẳng, nhất là trong mùa dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp?

Thứ hai, 17/05/2021 09:47
Sô cô la đen liệu có phải là thực phẩm giúp giảm căng thẳng trong mùa dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay? Giới chuyên gia sẽ giải đáp ngay sau đây!

Hệ thống miễn dịch chịu trách nhiệm bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi các bệnh do vi khuẩn, virus và độc tố gây ra. Hệ thống miễn dịch hoạt động tốt giúp loại bỏ các dị vật và tế bào ác tính ra khỏi cơ thể. Những người đã mắc các bệnh từ trước như tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tim mạch và các vấn đề về hô hấp có nguy cơ mắc các biến chứng của bệnh Covid-19 cao hơn vì những tình trạng này ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch bằng cách làm cho hệ thống miễn dịch suy yếu, tăng khả năng mắc bệnh.

Giới chuyên gia của Ấn Độ mới đây cũng nhắc lại một số loại thực phẩm khuyên dùng để tăng cường miễn dịch tự nhiên của mình trong mùa dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp. Trên trang Twitter mygovindia - trang của chính phủ Ấn Độ, đất nước đang chịu nhiều mất mát trong đại dịch Covid-19 cũng mạnh mẽ khuyến cáo người dân bổ sung những thực phẩm này.

Ăn sô cô la đen giúp đánh bay căng thẳng, nhất là trong mùa dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp? - Ảnh 1.

Giới chuyên gia của Ấn Độ mới đây cũng nhắc lại một số loại thực phẩm khuyên dùng để tăng cường miễn dịch tự nhiên của mình trong mùa dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, trong đó có sô cô la đen.

Chế độ ăn tăng cường miễn dịch, Theo MoHFW, chính là:

1. Nên ăn 5 phần trái cây và rau có màu để có đủ vitamin và khoáng chất.

2. Một lượng nhỏ sô cô la đen với ít nhất 70% ca cao để loại bỏ lo lắng.

3. Uống sữa nghệ mỗi ngày một lần để tăng cường khả năng miễn dịch.

4. Ăn thức ăn mềm với khoảng thời gian được chia nhỏ.

5. Tiêu thụ các loại thực phẩm có thể giúp xây dựng lại khả năng miễn dịch và mức năng lượng của cơ bắp.

6. Ăn ngũ cốc nguyên hạt như ragi, yến mạch.

7. Các nguồn protein tốt như thịt gà, cá, trứng, paneer, đậu nành, quả hạch và hạt được khuyến khích.

8. Chất béo lành mạnh như quả óc chó, hạnh nhân, dầu ôliu và dầu mù tạt được khuyến khích.

9. Tập yoga và tập thở ngay tại nhà, nên tập theo khả năng của bản thân, không quá gắng sức.

Đâu là bằng chứng cho thấy sô cô la đen giúp đánh bay căng thẳng trong đại dịch Covid-19?

Các khuyến cáo nêu trên có thể có hiệu quả đối với một người khỏe mạnh hoặc thậm chí một người có các triệu chứng nhẹ của bệnh Covid-19. Tuy nhiên, các chuyên gia đang đặt câu hỏi về tính xác thực của nó đối với người dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ăn sô cô la đen giúp đánh bay căng thẳng, nhất là trong mùa dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp? - Ảnh 2.

 

Các nhà nghiên cứu sức khỏe cộng đồng đã đề nghị Bộ trưởng Y tế Harsh Vardhan đưa ra bằng chứng sau khi khuyên người dân ăn sô cô la đen với 70% hàm lượng ca cao để đánh bại căng thẳng liên quan đến dịch bệnh Covid-19 tại Ấn Độ. Anant Bhan, một nhà nghiên cứu đạo đức sinh học làm việc cho Pune và Bhopal đã đặt ra câu hỏi này cho bộ trưởng.

Giới chuyên gia nói gì về mối liên hệ giữa việc ăn sô cô la đen và giảm căng thẳng?

Tiêu thụ một số loại thực phẩm có thể giúp khắc phục sự mất cân bằng của vi khuẩn tốt và xấu trong đường ruột, kiểm soát mức độ căng thẳng. Khi bạn rơi vào trạng thái lo lắng, cơ thể bạn đang ở trong chế độ chiến đấu hoặc chạy trốn, khiến mức hormone căng thẳng cortisol tăng đột biến. Ăn thực phẩm giảm căng thẳng có thể giúp tăng hormone cảm thấy tốt và giảm mức cortisol.

Các nhà nghiên cứu cho biết ăn sô cô la đen có thể thay đổi tần số sóng não của bạn, giúp giảm căng thẳng. Được đóng gói với chất xơ và chất chống oxy hóa, sô cô la đen làm từ 70% hạt cacao có thể giúp kiểm soát căng thẳng. Tiêu thụ chất chống oxy hóa có khả năng thay đổi tần số não của bạn (gamma), có liên quan đến mức cao nhất cho quá trình xử lý nhận thức, ghi nhớ, nhớ lại, cũng như quản lý căng thẳng.

Ăn sô cô la đen giúp đánh bay căng thẳng, nhất là trong mùa dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp? - Ảnh 3.

Hàm lượng ca cao càng cao càng tốt cho sức khỏe của bạn, vì vậy hãy chọn một thanh sô cô la đen có ít nhất 70% ca cao hoặc cao hơn.

Một nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng ăn một thanh kẹo sô cô la đen cỡ trung bình mỗi ngày trong hai tuần làm giảm mức độ hormone căng thẳng cortisol. Người ta cũng phát hiện ra rằng sô cô la đen có tác dụng có lợi đối với sự trao đổi chất và hoạt động của vi sinh vật trong ruột, do đó có thể làm dịu căng thẳng.

Ngoài ra, hàm lượng ca cao càng cao càng tốt cho sức khỏe của bạn, vì vậy hãy chọn một thanh sô cô la đen có ít nhất 70% ca cao hoặc cao hơn. Nhưng liệu sô cô la đen có thể giúp đối phó với căng thẳng trong dịch Covid-19 hay không lại là điều cần phải được nghiên cứu thêm.

Tóm lại...

Sô cô la đen có thể giúp kiểm soát căng thẳng là hoàn toàn đúng đắn, được khoa học công nhận. Nhưng liệu nó có thể giúp đối phó với căng thẳng gây ra do dịch Covid-19 hay không là điều cần được làm rõ hơn và chắc chắn cần nhiều nghiên cứu hơn để đánh giá xem liệu ăn sô cô la đen có thể giúp giảm căng thẳng nghiêm trọng hay không.