4 thói quen ăn uống hại dạ dày, thậm chí có nguy cơ ung thư

05/12/2020 14:43

Mặc dù thực tế là cứ 10 người thì có 9 người mắc bệnh dạ dày nhưng không nhiều người biết cách bồi bổ dạ dày và dễ mắc những sai lầm dưới đây.

1. Uống cháo

4 thói quen tưởng bồi bổ dạ dày nhưng gây hại khủng khiếp, thậm chí có nguy cơ ung thư  - 1
4 thói quen tưởng bồi bổ dạ dày nhưng gây hại khủng khiếp, thậm chí có nguy cơ ung thư  - 2

Từ lâu, món cháo trắng dễ tiêu đã được nhiều người gắn mác là món ăn bồi bổ dạ dày. Nhưng trên thực tế, việc ăn cháo trong thời gian dài có xu hướng làm cho đường tiêu hóa lười biếng, dẫn đến suy giảm khả năng tiêu hóa, chỉ có thể tiêu hóa những thức ăn dễ tiêu như cháo trắng, một chút thức ăn khó tiêu sẽ khiến dạ dày khó chịu.

Vì vậy, trong chế độ ăn uống bình thường, việc cho dạ dày tiêu hóa một số món ăn cứng, lạnh, chua, cay sẽ khiến dạ dày được "rèn luyện" và hoạt động tốt hơn, nhưng không nên lạm dụng.

2. Uống trà đen

4 thói quen tưởng bồi bổ dạ dày nhưng gây hại khủng khiếp, thậm chí có nguy cơ ung thư  - 3

Người xưa có câu: Trà xanh làm tổn thương dạ dày, trà đen dưỡng dạ dày. Vì vậy, nhiều người cho rằng dạ dày không tốt nên uống thêm trà đen.

Mặc dù trà đen được làm bằng cách lên men và rang, hàm lượng polyphenol trong trà nhỏ và ít gây kích ứng dạ dày, nhưng caffeine chứa trong nó không có lợi cho việc kiểm soát axit trong dạ dày và có khả năng gây khó chịu.

Vì vậy, trà đen nuôi dưỡng dạ dày chỉ là câu nói mang tính tương đối. Đối với những người có quá nhiều axit trong dạ dày, trà đen không thích hợp.

3. Uống nước gừng

4 thói quen tưởng bồi bổ dạ dày nhưng gây hại khủng khiếp, thậm chí có nguy cơ ung thư  - 4

Nước gừng có thể làm ấm dạ dày và giảm kích ứng của các loại thức ăn sống và lạnh khác nhau đối với dạ dày. Do đó, nhiều bệnh nhân bị khó chịu đường tiêu hóa tin rằng uống nước gừng có thể làm giảm các triệu chứng tiêu hóa.

Nhưng trên thực tế, phương pháp này không thể giải quyết căn bản các bệnh về đường tiêu hóa, cũng như không thể áp dụng lâu dài.

Vì gừng là thực phẩm có tính kích thích nên nếu ăn vào quá nhiều sẽ dễ kích thích niêm mạc đường tiêu hóa, làm tiết nhiều axit dịch vị, phá hủy môi trường tiêu hóa của đường tiêu hóa, nghiêm trọng hơn gây ra các triệu chứng khó chịu đường tiêu hóa.

Hơn nữa, gừng có chứa chất safrole, có thể gây ung thư nếu dùng quá liều lượng. Theo nghiên cứu của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho hay, chất safrole trong gừng có thể gây ung thư gan.

Các nhà khoa học Mỹ làm một thí nghiệm, cho một lượng safrole (0,04-1%) vào trong thức ăn hàng ngày của chuột, cho ăn liên tục từ 150 ngày đến 2 năm, những con chuột này đã bị ung thư gan. Trong gừng tươi có chứa nhiều volatile, khi biến chất sẽ sinh ra chất safrole. Khi gừng bị dập hoặc thối sẽ sinh ra chất độc safrole, nếu nghiêm trọng có thể gây ung thư gan hoặc ung thư thực quản.

4. Ăn đồ chay

4 thói quen tưởng bồi bổ dạ dày nhưng gây hại khủng khiếp, thậm chí có nguy cơ ung thư  - 5

Nhiều người cho rằng thịt chứa nhiều chất béo và calo, ảnh hưởng không tốt đến dạ dày nên muốn bồi bổ dạ dày thì tốt nhất chỉ nên ăn các món chay, nhưng thực tế đây là một quan niệm sai lầm.

Nếu muốn duy trì đường ruột và dạ dày thì cần trộn thịt và rau để bổ sung đủ chất, tránh rối loạn dinh dưỡng.

Trong cuộc sống cũng có nhiều thực phẩm từ thịt, tương đối ít chất béo và cũng có thể bổ sung chất đạm chất lượng cao như cá, tôm, thịt lợn, thịt gà… cũng có tác dụng bảo vệ dạ dày rất tốt.

Dịch từ Sohu
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 thói quen ăn uống hại dạ dày, thậm chí có nguy cơ ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO