Thực đơn chăm cả nhà F0 của gái đảm: Nhiều món ngon lại dễ làm

Thủy Linh| 24/02/2022 16:34

Mới đây, cô nàng Thu Uyên đã chia sẻ những bữa cơm vừa đẹp mắt vừa đủ chất, quan trọng nhất là không bữa nào trùng nhau do chính tay mình vào bếp thực hiện để chăm cả nhà F0.

Nếu không may, gia đình bạn có người bị dương tính với Covid-19, đặc biệt là người cao tuổi thì có thể tham khảo thực đơn và cách chăm sóc người bệnh tại nhà của bạn Thu Uyên (23 tuổi, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hải Dương).

Thu Uyên hiện đang kinh doanh online.

Thu Uyên cho biết gia đình cô vừa trải qua 1 tuần "dính Covid". Trong nhà có cả người già, nhưng mọi người đều nhẹ nhàng vượt qua tâm lý lo lắng ban đầu.
Thu Uyên chia sẻ, khi biết bị dương tính cũng không nên lên mạng tìm hiểu và đọc quá nhiều thông tin khi mới bị bệnh là vô cùng sai lầm, vì sẽ bị sợ, áp lực, hoang mang không đáng có, toàn thông tin sai lệch, không khoa học về việc kiêng ăn, xông mũi sai phương pháp dẫn tới tâm lý không ổn định, dễ mất ngủ.
"Khi trong gia đình có người già, lại càng cần tạo không khí thoải mái (vì các cụ khi biết bệnh là rất sợ và mệt mỏi) để dễ chữa bệnh và sớm khỏi bệnh. Nhà em 2 ông bà khi bị bệnh đều ăn uống đều đặn và uống thuốc đúng bữa" - cô cho biết thêm.
Bản thân Thu Uyên, trong thời gian bị bệnh cũng rèn luyện được khá nhiều thói quen tốt: hạn chế sử dụng điện thoại vào ban đêm, đọc sách để dễ ngủ hơn, uống rất rất nhiều nước một ngày.
Vì cả gia đình đều là F0 nên việc nấu nướng cũng dễ dàng hơn. Nhữngmâm cơm nhà mà Thu Uyên chuẩn bị thường nấu các món ăn theo sở thích của các thành viên trong gia đình để mọi người dễ ăn hơn khi bị bệnh.
Thu Uyên "bật mí" lịch sinh hoạt, ăn uống hết sức điều độ và khoa học của cả gia đình F0 như sau:
Buổi tối hôm trước cô sẽ lên thực đơn hoặc gợi ý các món ăn để mọi người chọn sau đó chốt và sáng mai sẽ nấu. "Việc thường xuyên thay đổi các món ăn mỗi ngày sẽ giúp người ốm có cảm giác ăn ngon hơn, không bị ngán".
Sáng sẽ nấu ăn sáng với cháo, bánh mỳ, phở… (mỗi người một bát riêng) sau đó uống thuốc và bữa xế là trái cây.
Về thức ăn: Thu Uyên cũng không kiêng nhiều, hạn chế không ăn đồ ăn chế biến sẵn, ăn thịt gà bỏ da, các loại hạt có sơ chế (kích thích ho nhiều), chiên, rán, nướng, luộc bình thường, ăn nhiều rau.
Xông tinh dầu: Xông bằng sả, chanh, gừng, tỏi… chỉ xông mặt, ngày 1-2 lần (không xông quá nhiều một ngày).

Nên có máy SP02 trong nhà, đo thường xuyên cho ông bà.

Về thuốc: Ai có triệu chứng gì thì mới uống thuốc do bác sĩ chỉ định, không uống tràn lan. Nếu không có biểu hiện, chỉ tập trung uống tăng sức đề kháng và thuốc Uống thêm nước cam, nước chanh mật ong ấm vào buổi sáng, vitamin C,… (Lưu ý: uống gì cũng phải ấm nóng).
Tập thể dục: Hạn chế nằm nhiều nhất có thể, các bạn chỉ không vận động mạnh nhưng vẫn nên đi lại, tập yoga nhẹ nhàng hoặc nấu nướng,…
Trải qua 1 tuần nhẹ nhàng với Covid, hiện tại cả gia đình Uyên đã âm tính, cô nàng 9X tâm sự: "Điều quan trọng vẫn luôn là một tinh thần thoải mái, không suy nghĩ tiêu cực, Covid 19 dần đã trở thành căn bệnh phổ biến mà chúng ta phải sống chung với nó rồi, hãy luôn tuân thủ quy tắc 5K để bảo vệ những người thân và tránh lây lan ra cộng đồng. Nếu nhiễm bệnh hãy bình tĩnh và cách ly an toàn".
Sau đây là thực đơn cho F0 ngon đẹp, đủ chất và không trùng nhau của Thu Uyên, các mẹ có thể tham khảo:

.


Canh bí đỏ chân giò, đậu rán, b
ắp cải luộc (cho xíu muối và gừng đập dập vào luộc cùng rau), thịt rang cháy cạnh, trái cây.


Canh gà rau củ (món này ăn siêu ấm, thơm lừng mùi gừng); Thịt bò xào khế (ăn nóng) kèm bánh mỳ, ổi, hồng xiêm.


Rau muống xào, chả thịt băm, tía tô cuộn trứng luộc, quýt.


Chả nem ăn kèm lá tía tô.


Khoai tây xào thịt bò, canh cà chua, rau củ trộn, bưởi.


Mẹt nem lụi ăn diệt Covid.


Riêu cá ăn với bún; trứng cuộn.


Cháo chân giò ăn kèm lá tía tô cho bữa sáng.

Nước cam ấm.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thực đơn chăm cả nhà F0 của gái đảm: Nhiều món ngon lại dễ làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO