Thúc đẩy hợp tác với Đại học Cambridge trong tăng trưởng xanh và KHCN

Minh Hợp-Hải Vân-Phong Hà (TTXVN/Vietnam+)| 15/02/2023 06:43

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long bày tỏ mong muốn Đại học Cambridge sẽ hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo tiến sỹ, với mục tiêu tăng số lượng nghiên cứu sinh tiến sỹ đến Anh.

Thuc day hop tac voi Dai hoc Cambridge trong tang truong xanh va KHCN hinh anh 1Đại sứ Nguyễn Hoàng Long làm việc với Giáo sư Andy Neely, Phó Hiệu trưởng thường trực Đại học Cambridge và Giáo sư Madeleine Atkins, Hiệu trưởng trường Lucy Cavendish, ĐH Cambridge. (Ảnh: Phong Hà/TTXVN)

Trong khuôn khổ chương trình Năm hữu nghị Việt Nam-Vương Quốc Anh kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long ngày 13/2 đã thăm và làm việc tại Đại học Cambridge nhằm thúc đẩy hợp tác giáo dục với trường đại học hàng đầu thế giới, đặc biệc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, công nghệ, tăng trưởng xanh và bền vững.

Tham dự buổi làm việc có Giáo sư Andy Neely, Phó hiệu trưởng thường trực Đại học Cambridge; Giáo sư Viện sỹ Madeleine Atkins, Hiệu trưởng trường Lucy Cavendish, Đại học Cambridge; bà Amy Trotter, Giám đốc Chương trình quan hệ quốc tế, Đại học Cambridge.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh, giáo dục là một trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Anh, chỉ ra rằng Vương quốc Anh trong nhiều năm là đối tác lớn nhất của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục đại học, với hơn 100 dự án hợp tác giáo dục đại học.

Không chỉ giáo dục đại học, hợp tác giữa hai bên đã mở rộng sang giáo dục phổ thông, với một số trường phổ thông của Anh đã thành lập hoặc có kế hoạch thành lập cơ sở giáo dục tại Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác khoa học kỹ thuật giữa Việt Nam, với thế mạnh về STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán), và Đại học Cambridge, một trung tâm nghiên cứu hàng đầu thế giới.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long bày tỏ mong muốn Đại học Cambridge sẽ hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo tiến sỹ, với mục tiêu tăng số lượng nghiên cứu sinh tiến sỹ đến Anh nói chung và Đại học Cambridge nói riêng.

Đại sứ cũng chỉ ra lĩnh vực hợp tác tiềm năng là tăng trưởng xanh và bền vững trong bối cảnh Việt Nam cam kết đạt mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2050.

Thuc day hop tac voi Dai hoc Cambridge trong tang truong xanh va KHCN hinh anh 2Đại sứ Nguyễn Hoàng Long làm việc với Hội sinh viên Việt Nam tại Cambridge. (Ảnh: Phong Hà/TTXVN)

Cuối năm 2022, Việt Nam đạt thỏa thuận thành lập Đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (Just Energy Transition Partnership-JETP), theo đó trong vòng 3-5 năm tới, Việt Nam sẽ nhận được 15,5 tỷ USD vốn vay ưu đãi từ các nước phát triển, trong đó có Anh, và dự kiến huy động khoảng 150 tỷ USD từ khu vực tư nhân trong vòng 10 năm tới để phát triển năng lượng xanh.

Đại sứ Nguyễn Hoàng cho rằng Đại học Cambridge có thể trở thành đối tác quan trọng của Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, đặc biệt thông qua chương trình Cambridge Zero của Đại học Cambridge nhằm hướng tới một thế giới không carbon.

Đại sứ bày tỏ mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với trường trong phát triển công nghệ, khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo, lĩnh vực có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam, hiện đứng thứ 2 trên thế giới sau Ấn Độ về gia công trong lĩnh vực công nghệ thông tin và đứng thứ nhất tại thị trường Đông Nam Á.

Một lĩnh vực hợp tác khác là đào tạo pháp lý, vốn thế mạnh của Anh, trong bối cảnh Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn phát triển mới về kinh tế với yêu cầu đảm bảo môi trường pháp lý ổn định để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Đánh giá về tiềm năng hợp tác giữa hai bên, Giáo sư Andy Neely cho biết ngoài việc đào tạo và phát triển các tài năng trẻ, Đại học Cambridge coi trọng việc duy trì quan hệ, làm việc và hợp tác với các sinh viên sau khi ra trường, bao gồm sinh viên nước ngoài.

Ông cho rằng đây thực sự là sự trao đổi hiệu quả và thông qua kênh này, hai bên có thể tìm ra cách để tăng số sinh viên Việt Nam sang học tại Đại học Cambridge, đặc biệt trong các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh như khoa học, công nghệ, kỹ thuật.

Giáo sư Neely khẳng định Đại học Cambridge tạo ra môi trường học tập đảm bảo những sinh viên có năng lực tốt nhất được học tại trường bất kể năng lực tài chính, và các sinh viên có thể được hỗ trợ bởi bên thứ 3 thông qua các chương trình học bổng.

Bên cạnh đó, Giáo sư Neely cũng nhất trí về tiềm năng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực tăng trưởng xanh, cho biết chương trình Cambridge Zero của Đại học Cambridge không chỉ tập trung phát triển các công nghệ xanh mà còn phát triển năng lực của các đại học cả ở Anh và thế giới để phát triển các giải pháp phục vụ kinh tế, xã hội và đời sống, thông qua nghiên cứu và đổi mới kết hợp với phát triển chính sách, giáo dục đào tạo có sự tham gia của các đại học, sinh viên, doanh nghiệp và chính phủ.

Về phần mình, Giáo sư Maeleine Atkins cho biết trong chuyến thăm mới đây đến Việt Nam, bà đã làm việc với Bộ Giáo dục Đào tạo và hiểu được nhu cầu của Việt Nam trong việc tìm kiếm hỗ trợ cho các chương trình học bổng nhằm năng cao kỹ năng và chuyên môn nguồn nhân lực, được Việt Nam coi là tương lai của sự thịnh vượng của đất nước.

Bà cho rằng có cơ hội hợp tác để các sinh viên học chương trình thạc sỹ tại Việt Nam có thể theo học một năm tại Đại học Cambridge, chỉ ra rằng với việc nâng cao năng lực tiếng Anh thông qua giáo dục phổ thông và đại học, trong tương lai không xa, sẽ có nhiều sinh viên Việt Nam đến học tại Đại học Cambridge.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Cambridge, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long đã có buổi nói chuyện với Hội liên hiệp sinh viên Cambridge, thu hút sự tham gia đông đảo của các sinh viên đang theo học tại trường.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long đã cập nhật về tình hình kinh tế Việt Nam, quá trình đổi mới kinh tế, tự do hóa thương mại và hội nhập quốc tế, đưa Việt Nam từ một quốc gia thiếu lương thực trở thành nhà xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới và nước thu nhập trung bình với GDP đầu người đạt gần 3,800 USD vào năm 2021.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cũng cập nhật những bước phát triển tốt đẹp trong mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Anh về chính trị, ngoại giao, quốc phòng, kinh tế, thương mại, giáo dục.

Đại sứ cũng giải đáp những thắc mắc của các sinh viên Đại học Cambridge về Việt Nam, quá trình đổi mới đất nước, quan hệ Việt Nam-Anh, góp phần giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới các sinh viên quốc tế tại ngôi trường hàng đầu thế giới.

Cũng tại Cambridge, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long đã gặp gỡ Hội sinh viên Việt Nam tại Cambridge. Đại sứ đánh giá cao các hoạt động của Hội, cam kết Đại sứ quán Việt Nam tại Anh luôn đồng hành hỗ trợ các hội sinh viên Việt Nam tại Anh và kêu gọi các sinh viên Đại học Cambridge đóng vai trò là các đại sứ kết nối Đại học Cambridge với Việt Nam trong hợp tác nghiên cứu khoa học.

Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Cambridge Lê Xuân Tùng cập nhật tình hình hoạt động của Hội, với việc tổ chức nhiều sự kiện quảng bá văn hóa, ẩm thực Việt Nam tại Cambridge, cũng như các hoạt động kết nối sinh viên Việt Nam trên khắp Vương quốc Anh thông qua các buổi gặp mặt, thảo luận hướng nghiệp, cập nhật tình hình Việt Nam với mong muốn xây dựng cộng đống sinh viên Việt Nam tại Anh vững mạnh, có thể tham gia đóng góp cho quê hương, đất nước.

Trong chuyến thăm Cambridge, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cũng có buổi làm việc với Chủ tịch, Tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam, Nitin Kapoor, tại văn phòng của tập đoàn AstraZeneca tại Cambridge. Hai bên đã trao đổi về kết quả hợp tác giữa Việt Nam và AstraZeneca trong lĩnh vực vaccine, y tế cũng như các cơ hội, triển vọng thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực này trong tương lai./.

Thuc day hop tac voi Dai hoc Cambridge trong tang truong xanh va KHCN hinh anh 3Đại sứ Nguyễn Hoàng Long trao đổi với ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZenecca Việt Nam, tại trụ sở của tập đoàn AstraZenecca. (Ảnh: Phong Hà/TTXVN)

Minh Hợp-Hải Vân-Phong Hà (TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy hợp tác với Đại học Cambridge trong tăng trưởng xanh và KHCN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO