Thúc đẩy đào tạo AI phục vụ đo kiểm truyền thông không dây

09/12/2023 15:54

Ông Roger Nichols, Giám đốc Chương trình 6G của Keysight Technologies chia sẻ về dự án AI Jumpstart nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực AI.

Theo ông Roger Nichols, để hỗ trợ các công ty quan tâm đến triển khai AI mở rộng kinh doanh, bang Massachusetts đã cho ra mắt chương trình thí điểm đổi mới sáng tạo AI Jumpstart. Chương trình mới này tài trợ cho hạ tầng máy tính mới tại Đại học Northeastern của Boston để kết nối các đối tác thị trường với những cơ sở chất lượng quốc tế và các nghiên cứu viên của trường đại học trong tất cả các lĩnh vực AI. Là một đối tác công nghiệp, Keysight đã tham gia vào dự án này từ khi tài trợ được công bố.

Là một dự án hợp tác giữa cơ quan phát triển kinh tế bang Massachusetts Technology Collaborative và đại học Northeastern, AI Jumpstart được phát triển dựa trên mối quan hệ 15 năm đầu tư triển khai các dự án nghiên cứu phát triển trong trường đại học với sự tham gia thành công của các doanh nghiệp và thị trường. Thông qua chương trình này, Keysight đã tạo ra mối quan hệ công tư có giá trị để cùng cộng tác nghiên cứu AI với đại học Northeastern.

Phát triển đào tạo AI

Hướng tới mục tiêu hỗ trợ 5G+ và 6G, Keysight và đại học Northeastern cùng hợp tác để xác định một bài toán kỹ thuật mà AI có thể giúp giải quyết: Các hệ thống thông tin vô tuyến cần phải được điều chỉnh như thế nào để cùng vận hành với các tín hiệu radar?

Sau khi các kịch bản đã được thiết kế, tín hiệu radar với mức độ ưu tiên cao do Keysight tạo ra sẽ được đưa vào kịch bản tần số LTE thương mại theo thời gian thực tại Rô-ma, Ý của hệ thống RF Colosseum.

Kết quả đầu ra là một bộ dữ liệu I/Q được sử dụng cho đào tạo AI. Thuật toán AI này xử lý phân tích các mẫu I/Q để tính toán băng thông, công suất và phân bổ tài nguyên trong mạng 5G. Các ví dụ lấy mẫu dữ liệu được biểu diễn trong hình dưới.

img 5141.jpeg
Tín hiệu radar ưu tiên cao được tạo ra bằng phần mềm Keysight PathWave được đưa vào mô phỏng tần số của hệ thống RF Colosseums của NU để đào tạo AI. (Nguồn ảnh: Keysight Technologies)

Đưa đào tạo AI ra thị trường 

Qua phân tích AI Jumpstart, Keysight đã hiểu rõ hơn về như cầu đo kiểm của các nhà phát triển vô tuyến và quốc phòng khi vận hành trong các băng tần cao hơn, băng thông rộng hơn và các môi trường phức tạp hơn. Những kiến thức này sẽ thúc đẩy đầu tư cập nhật cho các thiết kế phần cứng, phần mềm của các giải pháp đo kiểm của Keysight cũng như tích hợp công nghệ AI/ML vào các ứng dụng đo kiểm tương lai.

roger nichols keysight technologies.png
(Nguồn ảnh: Keysight Technologies)

Ông Roger Nichols cho biết: "Các hình mẫu do AI phát hiện sẽ hỗ trợ Keysight trong quá trình phát triển các ứng dụng phân tích tín hiệu thu băng rộng trong thời gian thực và các ứng dụng đo kiểm vòng kín. Keysight có thể tích hợp các ứng dụng này vào các giải pháp đo kiểm quản lý tần số mới để giúp các nhà thiết kế nhanh chóng xác định, phân loại và phân cấp ưu tiên một cách chính xác các đặc tính tín hiệu và dạng sóng đang được nghiên cứu".

Ngoài ra, ông Nichols còn cho hay, việc ứng dụng sớm những tiến bộ đo kiểm AI này sẽ cho phép các nhà phát triển thương mại và quân sự sớm xác nhận hợp chuẩn phần cứng, phần mềm/firmware và các thuật toán xử lý tín hiệu mới để trình diễn hiệu năng và bằng chứng về khả năng hoạt động trong những môi trường dùng chung tần số, cùng tồn tại song song phức tạp và thường xuyên thay đổi.

Hỗ trợ đào tạo cho sinh viên

Ngoài mục tiêu chính là hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai AI, dự án Jumpstart còn có thể giúp xác định nhu cầu đào tạo cho sinh viên và các kỹ sư của doanh nghiệp về công nghệ mới này.

Carey Rappaport, Giám đốc Chương trình AI Jumpstart của đại học Northeastern, cho biết: "Việc các đối tác thị trường lớn như Keysight tham gia vào quá trình đo kiểm, giảng dạy và nghiên cứu công nghệ mmWave và 6G có giá trị lớn đối với việc phát triển để tối ưu hoá và xác định tiêu chuẩn và hiệu năng của mạng vô tuyến. Kiến thức khoa học cốt lõi về đo lường RF & viba của Keysight, kết hợp với các chuyên gia và cơ sở đo kiểm THz của đại học Northeastern tạo cảm hứng cho sinh viên tham gia các lớp học liên quan và phát triển sự nghiệp, cũng như cung cấp cho các kỹ sư thị trường của MA các kỹ thuật giảng dạy và đo kiểm".

6gtoo.png
(Nguồn ảnh: Keysight Technologies)

Còn ông Roger Nichols cho biết thêm, "Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ phát triển lực lượng lao động trong lĩnh vực tần số vô tuyến/viba thông qua những hiểu biết sâu sắc hơn về tác động của thiết kế phần mềm, firmware và thuật toán lên hiệu năng của kết nối vô tuyến. Thông qua dự án cộng tác đang triển khai này, chúng tôi tìm hiểu cách sử dụng và triển khai những công nghệ này, đồng thời cung cấp kỹ năng kỹ thuật cần thiết để thế hệ kỹ sư tiếp theo có thể phát triển vượt bậc".

(Nguồn: Keysight)

Bài liên quan
  • Apple xác nhận doanh số iPhone giảm mạnh
    CEO Apple Tim Cook mô tả Trung Quốc là ‘thị trường cạnh tranh nhất thế giới’ khi báo cáo kết quả kinh doanh quý I mờ nhạt hôm 2/5, trước sức ép từ Huawei.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy đào tạo AI phục vụ đo kiểm truyền thông không dây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO