Thức ăn tốt nhất cho não

29/10/2023 09:32

Tiến sĩ Eric Berg cho biết, cá hồi có thể ngăn ngừa chứng viêm não, cải thiện trí nhớ cũng như kỹ năng học tập.

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất lớn đối với sức khỏe tổng thể. Những gì chúng ta ăn có thể đem lại lợi ích cụ thể hoặc tác động có hại đối với một số bộ phận.

Trên kênh cá nhân, Tiến sĩ người Mỹ Eric Berg đã giải thích chế độ ăn uống ảnh hưởng đến não bộ như thế nào cũng như những gì nên ăn và nên tránh.

“Chúng ta đang nói về thực phẩm giúp cải thiện trí nhớ, khả năng tập trung, suy nghĩ, giải quyết vấn đề, học tập, rối loạn tâm trạng, viêm não. Chúng ta sẽ xem xét tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng mà não cần”, Tiến sĩ Berg nói.

Theo Express, vị tiến sĩ kết luận, thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe não bộ là cá hồi đánh bắt tự nhiên nhờ hàm lượng omega-3.

Thức ăn tốt nhất cho não-1
Cá hồi chứa axit béo omega-3 là chất thiếu yếu cho cơ thể. Ảnh minh họa: Oosterbay.

Tiến sĩ Berg cho biết: “Bộ não có 60% là chất béo và 20% lượng chất béo đó từ DHA. Axit béo omega-3 tạo nên cấu trúc của phần lớn bộ não. Cá hồi rất giàu axit béo omega-3, gồm DHA và EPA, có liên quan đến cả tác dụng giảm viêm”.

Những axit béo này không chỉ cải thiện trí nhớ và khả năng học tập mà còn tác động tích cực tới tâm trạng của con người. “Vì vậy, nếu ai đó bị trầm cảm hoặc lo lắng, các nghiên cứu quy mô cho thấy, họ có thể sử dụng dầu cá chứa nhiều axit béo omega-3. Trong cá hồi cũng có rất nhiều protein tạo ra chất dẫn truyền thần kinh cho não”, Tiến sĩ Berg nói.

Tuy nhiên, chuyên gia người Mỹ đánh giá cá hồi nuôi không mang lại lợi ích tương tự. Cá hồi tự nhiên màu hồng đỏ do có astaxanthin sau khi ăn nhuyễn thể, động vật phù du, cá nhỏ và giáp xác. Đây là chất chống oxy hóa mạnh mẽ bảo vệ tế bào thần kinh khỏi tác hại của carbohydrate tinh chế và đường.

Ở cá hồi nuôi thường không có nhiều astaxanthin nên màu hay nhợt nhạt. Người chủ trang trại có thể sử dụng một số chất hóa học để đổi màu cá cho hồng hơn, nhằm thu hút thực khách.

Tiến sĩ Berg khuyến nghị nên kết hợp cá hồi với một số thực phẩm như cải xoăn, men dinh dưỡng, dầu ô liu để tăng cường tác dụng với trí não.

Ông cũng khuyến cáo những thực phẩm cần tránh nếu bạn muốn giữ cho bộ não khỏe mạnh như đường và carbohydrate tinh chế (bánh mì trắng, gạo trắng, bánh ngọt).

Theo Vietnamnet

Nổi bật Việt Báo
  • Nam sinh nghèo và bữa tiệc chia tay ấm áp ngày cuối năm học
    Khi tôi học lớp 9, trong buổi chia tay, mỗi bạn đóng 20 nghìn để phụ huynh mua đồ liên hoan, mua tặng mỗi bạn trong lớp một chiếc áo nhưng tôi không có tiền nộp. Sự sẻ chia, cảm thông của cô giáo và các phụ huynh đã xóa bỏ mặc cảm trong tôi.
  • Nội thất Đức Dương giới thiệu bộ sưu tập gỗ óc chó D'Elegant 2.4 mới nhất
    Thương hiệu Nội thất Đức Dương tự hào kiến tạo không gian sống hoàn hảo với đa dạng các sản phẩm nội thất cao cấp. Đức Dương mới đây đã cho ra mắt bộ sưu tập gỗ óc chó D'Elegant 2.4 mới nhất. Chắc chắn sẽ mang đến cho chủ nhân danh giá trải nghiệm tuyệt vời.
  • Ai không nên ăn mận?
    Mận là loại trái cây chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao nhưng ăn quá nhiều mận cũng không tốt, nhất là với một số nhóm người dưới đây.
  • Thiệt hại nặng do deepfake
    Một trong những vụ lừa đảo bằng deepfake chấn động nhất năm nay (tính đến lúc này) xảy ra ở Hồng Kông - Trung Quốc vào tháng 2.
  • Đón bình minh bồng bềnh giữa 'biển' mây tại Đà Lạt
    Tại TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), chúng tôi được đón bình minh, đắm chìm trước cảnh đẹp “biển” mây. Những cảnh vật này khiến mọi người không khỏi xuýt xoa và vỡ òa cảm xúc.
Đừng bỏ lỡ
Thức ăn tốt nhất cho não
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO