Thức ăn nhanh và lười vận động khiến bệnh sỏi mật 'trẻ hóa'

ANH ĐÀO| 19/09/2022 20:10

Nhiều người thích thức ăn nhanh, chất béo, ít vận động, dư thừa mỡ... là nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi mật dù tuổi còn rất trẻ.

20190307_072310_878310_dau-hieu-soi-mat.max-1800x1800.jpg
Nhiều người trẻ chủ quan vì nghĩ sỏi mật không tấn công mình - Ảnh: Internet

Nhiều bệnh nhi nhỏ tuổi cũng có sỏi mật

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, mỗi năm khoa phẫu thuật gan mật khám cho hơn 3.000 người bệnh có các bệnh lý về gan mật, thực hiện gần 1.600 ca phẫu thuật, trong đó có tới hơn 1.000 ca liên quan đến bệnh lý sỏi mật.

Những năm gần đây bệnh viện thường xuyên tiếp nhận người bệnh từ 18-30 tuổi mắc sỏi mật. Thậm chí có trường hợp bệnh nhi mới 12 tuổi đã mắc sỏi mật.

BS Trần Ngọc Lưu Phương - trưởng khoa nội soi tiêu hóa, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) - cho biết đã từng tiếp nhận và điều trị cho những bệnh nhân bị sỏi mật khi còn rất nhỏ, có bệnh nhân 18 tuổi đã bị.

Theo BS Lưu Phương, nguyên nhân chính khiến nhiều người trẻ mắc bệnh sỏi mật là do người dân đã biết quan tâm đến sức khỏe hơn, việc tầm soát sức khỏe thường xuyên sẽ phát hiện sớm được bệnh sỏi mật.

Nguyên nhân tiếp theo là hiện nay nhiều người trẻ đặc biệt hiện nay có thói quen ăn nhiều các chất béo (dầu, mỡ, đồ chiên, rán), ăn uống không khoa học, lười vận động dẫn đến sớm bị sỏi mật.

"Các triệu chứng của bệnh sỏi mật rất khó nhận biết, trong đó có đến 80% người bệnh không biết mình bị sỏi. Các biểu hiện của sỏi mật như: đau bụng, đau bụng quặn thành từng cơn rất dễ nhầm lẫn với đau dạ dày", BS Phương chia sẻ.

thuc-an-nhanh-anh-huong-toi-suc-khoe-nhu-the-nao.jpeg
Ăn quá nhiều chất béo là một trong những nguyên nhân gây sỏi mật - Ảnh: Internet

Cục sỏi "thầm lặng", khó nhận biết

BS CK2 Nguyễn Quang Huy - Trưởng khoa Ngoại tổng quát - Bệnh viện Nhân dân 115 - cho biết đa số đối tượng bị sỏi túi mật đã kết tủa không hề hay biết. Những cục sỏi “thầm lặng” không gây bất cứ triệu chứng gì và thường được tình cờ phát hiện trong những dịp thăm khám khác - chẩn đoán bằng siêu âm ổ bụng.

Những triệu chứng đau dữ dội xuất hiện nhiều nhất khi sỏi làm tắc ống túi mật. Những cơn đau thường xảy ra trong trường hợp túi mật co thắt đột ngột (hay xảy ra sau bữa ăn nhiều thịt, dầu mỡ), do gia tăng sức ép của sỏi lên thành túi mật hoặc động tác co thắt túi mật làm chúng dịch chuyển, hệ quả làm tắc đường dẫn mật.

Trong các triệu chứng cơ bản có cơn đau thường xuất hiện ở giữa hoặc bên phải phần trên ổ bụng, ngay dưới đường xương sườn - tình trạng đau đớn gia tăng kéo dài khoảng 60 phút và có thể duy trì, mức độ giảm dần suốt vài tiếng tiếp theo. Cảm giác đau có thể mạnh mẽ và dai dẳng (bệnh nhân thường liên tưởng đến nhát dao chọc ngoáy) hoặc nhức nhối và căng phồng.

Cũng không hiếm trường hợp cơn đau lan theo hướng sau lưng (ở độ cao thận) hoặc cánh tay phải. Không loại trừ kém theo tình trạng buồn nôn và nôn. Cơn đau thuyên giảm, khi túi mật trở lại trạng thái bình thường.

Sỏi túi mật cũng có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, như viêm túi mật cấp, viêm đường mật, viêm tụy cấp…nguy hiểm tính mạng

Làm gì để phòng ngừa?

Các bác sĩ cho biết để phòng tránh nguy cơ mắc sỏi mật người dân cần: Ăn chín, uống sôi, không ăn đồ tái, sống, uống đủ nước, tăng cường rau xanh, trái cây: súp lơ xanh, mâm xôi, đậu bắp, lê, kiwi,…tăng cường các loại đậu đỗ.

Đặc biệt là hạn chế thực phẩm chứa nhiều cholesterol: thịt đỏ, lòng đỏ trứng, nội tạng động vật, mỡ động vật, đồ chiên rán… không sử dụng thực phẩm chứa chất kích thích.

Tập luyện thể thao để rèn luyện sức khỏe với thời gian tối thiểu 30 phút/ngày và duy trì cân nặng với người có cân lý tưởng. Đối với người thừa cân cần giảm cân hợp lý tránh giảm cân đột ngột. Ngoài ra cần tẩy giun sán định kỳ.

Bài liên quan
  • Trước làn sóng nghỉ việc, Đồng Nai đã hỗ trợ kinh phí cho gần 900 y bác sĩ
    Đồng Nai – Trước làn sóng y bác sĩ nghỉ việc, trong thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ kinh phí cho 879 bác sĩ. Ngoài ra, tỉnh cũng đã thu hút được 18 bác sĩ về Đồng Nai (9 người ở tuyến tỉnh và 9 người ở tuyến huyện), hỗ trợ kinh phí thuê nhà cho 95 bác sĩ và hỗ trợ kinh phí đối tượng nữ cho 49 bác sĩ…
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thức ăn nhanh và lười vận động khiến bệnh sỏi mật 'trẻ hóa'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO