Thức ăn đựng trong hộp xốp có gây hại không?

ĐẶNG XUÂN THẮNG (THEO WEBMD)| 25/07/2022 15:15

Đặt đồ ăn qua ứng dụng di động đang là thói quen hằng ngày của không ít người dân. Theo đó, hộp xốp đang được hầu hết các của hàng bán đồ ăn nấu chín sử dụng để đựng thức ăn cho khách.

Ưu điểm của cách này là dễ sử dụng, nhanh gọn, tiện lợi, giá thành rẻ, khách hàng chỉ dùng một lần rồi vất. Tuy nhiên, liệu đồ ăn đựng trong loại hộp này có thực sự an toàn.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, hộp xốp đang lưu hành chủ yếu trên thị trường được sản xuất từ polystyrene, trọng lượng siêu nhẹ vì không khí chiếm 95%, polystyrene chỉ chiếm 5%.

Mặc dù thành phần của hộp xốp là nhựa, nhưng chất này lại khá an toàn với sức khỏe con người, vì các cơ sở, nhà máy sản xuất có thể kiểm soát được dư lượng của các chất có trong sản phẩm.

Tuy nhiên, hộp xốp vẫn có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị nhiễm chì, cadmium từ nguyên liệu sản xuất không tinh khiết. Ngoài ra, do việc sử dụng hộp xốp không đúng cách trong quá trình chứa đựng, bảo quản thực phẩm nên cũng có thể tạo nên các chất độc hại.

Nhiều chuyên gia đã cảnh báo, hộp xốp tuy nhẹ, tiện lợi, giá rất rẻ nhưng có thể gây hại sức khỏe người dùng.

Hội Các nhà nghiên cứu quốc gia Mỹ từng công bố kết luận khảo cứu của 10 chuyên gia về chất độc, hóa học và y tế khẳng định, chất styrene tồn tại phổ biến trong cốc xốp, hộp đựng cơm bằng xốp và các đồ chứa thực phẩm dùng một lần có thể đủ căn cứ để coi là một chất gây ung thư ở người.

Polystiren phân tử thấp nên nó chỉ được dùng để đựng thức ăn nguội, thức ăn nóng là điều tối kỵ. Vì nhiệt từ thức ăn nóng sẽ khiến loại nhựa này giải phóng ra chất độc monostyren, ngấm vào thức ăn rất hại cho gan.

Ngoài ra, nhựa làm hộp xốp trong quá trình chế biến thường tồn dư lượng nhỏ hoạt chất siren.

Nếu gặp đồ ăn nóng trên 70 độ C, nhiều dầu mỡ hoặc có tính axit như giấm, nước chanh, chất siren sẽ bám vào thức ăn, có thể gây ung thư nếu đi vào cơ thể. Trên thế giới, một số nước như Mỹ, Singapore, Thái Lan đã cấm sản xuất loại nhựa trên làm vật liệu đựng thực phẩm.

Do đó, người tiêu dùng khi sử dụng hộp xốp chứa đựng, bảo quản thực phẩm cần chú ý những điểm sau để tránh nguy cơ độc hại

Chỉ sử dụng hộp xốp chứa đựng, bảo quản thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm đúng các quy định về an toàn thực phẩm.

Sử dụng hộp xốp chứa đựng, bảo quản thực phẩm theo đúng hướng dẫn, khuyến cáo của nhà sản xuất. Hộp xốp sản xuất từ PS chỉ dùng để chứa đựng, bảo quản thực phẩm đối với thực phẩm có nhiệt độ dưới 70 độ C.

Các loại hộp xốp chứa đựng thực phẩm chỉ nên dùng một lần và tạm thời; không dùng hộp xốp để chứa đựng và bảo quản thực phẩm trong thời gian dài ngày.

Không dùng hộp xốp chứa đựng các loại thức ăn, đồ uống đang nóng, thức ăn có nhiều mỡ, nước sôi.

Không dùng hộp xốp chứa đựng thức ăn, đồ uống chua (dưa muối, sa lát trộn dấm, nước chanh, nước chè chanh…) hay mỡ, dầu ăn.

Không dùng lò vi sóng để làm nóng thực phẩm chứa đựng trong hộp xốp.

Nên ưu tiên dùng các loại cạp lồng, hộp đựng thức ăn được sản xuất từ những vật liệu an toàn hơn để đựng thức ăn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thức ăn đựng trong hộp xốp có gây hại không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO