Thuận tiện khi đăng ký đăng kiểm xe trực tuyến

30/12/2022 08:20

Một số quốc gia cho phép chủ phương tiện đăng ký đăng kiểm xe qua mạng hoặc ứng dụng để tạo thuận lợi cho cả người dân lẫn nhà chức trách.

Đăng kiểm xe là điều bắt buộc tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, tuy nhiên, không phải nước nào cũng có quy định giống nhau. Một số nước tận dụng tiến bộ công nghệ để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đăng kiểm.

Ứng dụng của Cơ quan giao thông Kenya. (Ảnh: The Star)

Chẳng hạn, Kenya yêu cầu kiểm định xe cơ giới hàng năm. Trước khi mang xe đi kiểm định, chủ phương tiện phải đăng ký qua mạng. Chi phí kiểm định xe là 1.750 Ksh (hơn 300.000 đồng). Để đăng ký, người dân phải có tài khoản NTSA TIMS. Đây là cổng dịch vụ trực tuyến cho phép người dân Kenya đăng ký và trả tiền đăng ký xe, gia hạn bằng lái xe hay các dịch vụ khác liên quan tới phương tiện.

Thanh toán xong chi phí, chủ phương tiện lựa chọn điểm đăng kiểm gần nhất, thời gian phù hợp. Hệ thống sẽ hiển thị thời gian trống dựa trên cơ sở dữ liệu. Tất cả các khung thời gian trống có màu xanh lá, còn lại là màu đỏ. Đến ngày đã hẹn, chủ phương tiện cần mang hóa đơn và giấy hẹn đến trung tâm đăng kiểm để tiến hành kiểm định xe.

Cơ quan Giao thông và An toàn quốc gia Kenya cũng phát triển ứng dụng NTSA để người dân kiểm tra trạng thái kiểm định phương tiện, trạng thái giấy phép lái xe, báo cáo sự cố đường bộ…

Tại Mỹ, mỗi bang lại đưa ra quy định riêng. Một số bang như Washington, việc kiểm định chỉ thực hiện theo lịch hẹn, không chấp nhận nếu chủ phương tiện tùy ý đến làm dịch vụ. Thông tin về các trung tâm kiểm định đều có sẵn trên website cùng với nút bấm đặt lịch hẹn. Chủ phương tiện có thể hủy hoặc thay đổi lịch hẹn trước 24 giờ.

Tại Australia, nếu kiểm định tại các cơ sở đăng kiểm của nhà nước thay vì cơ sở được ủy quyền, chủ phương tiện cũng bắt buộc phải đặt lịch hẹn. Sau khi kiểm định xong, họ có thể thanh toán trực tiếp hoặc online.

(Tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thuận tiện khi đăng ký đăng kiểm xe trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO