Thuận giữa Trung Quốc và Quần đảo Solomon khiến Australia "quan ngại sâu sắc"

Sơn Trà| 26/03/2022 15:13

Ngày 26/3, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho rằng tồn tại "mối quan ngại sâu sắc" trên khắp Thái Bình Dương sau khi Quần đảo Solomon xác nhận đã thiết lập quan hệ đối tác an ninh với Trung Quốc.

TThủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tiếp Thủ tướng Quần đảo Solomon Manasseh Sogavare vào năm 2019. (Nguồn: AFA)
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tiếp Thủ tướng Quần đảo Solomon Manasseh Sogavare vào năm 2019. (Nguồn: AFP)

Phát biểu với phóng viên tại thành phố Sydney, Thủ tướng Morrison nhấn mạnh: "Tồn tại mối quan ngại lớn trên khắp Thái Bình Dương bởi vì chúng tôi liên lạc thường xuyên với đại gia đình Thái Bình Dương. Tôi sẽ thảo luận thêm với các nhà lãnh đạo vào cuối tuần này, đã có một cuộc gặp ngày hôm qua với người đồng cấp (Quần đảo Solomon Manasseh) Sogavare".

Trong cuộc gặp ngày 25/3, Thủ tướng Sogavare cho hay ông đánh giá cao sự hỗ trợ liên tục của Australia đối với Quần đảo Solomon.

Ngày 25/3, giới chức quần đảo Thái Bình Dương này tuyên bố sẽ mở rộng quan hệ với Trung Quốc nhằm đối phó các mối đe dọa an ninh và đảm bảo môi trường đầu tư an toàn.

Một thỏa thuận an ninh tiềm năng giữa Trung Quốc và Quần đảo Solomon khiến các đồng minh của Mỹ như Australia và New Zealand lo ngại về sự gia tăng tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Bài liên quan
  • Ngoại trưởng Mỹ Blinken thăm Trung Quốc
    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 24/4 đã đến Trung Quốc giữa lúc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bùng nổ hàng loạt khúc mắc khiến quan hệ song phương căng thẳng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thuận giữa Trung Quốc và Quần đảo Solomon khiến Australia "quan ngại sâu sắc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO