Thừa Thiên - Huế: Sống xanh nơi vùng cao

Văn Dinh| 03/03/2022 08:46

Các hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, trồng hoa dọc các tuyến đường đã trở thành việc làm thường xuyên của người dân huyện miền núi Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Vì một môi trường xanh, sạch

Nam Đông là khu vực miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 50% dân số toàn huyện. Hơn 2 năm qua, nhờ phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” mà tỉnh Thừa Thiên - Huế phát động đã đánh thức được “màu xanh” trong tâm thức của người dân nơi đây.

Cứ vào ngày Chủ nhật, như thường lệ, từ sáng sớm, người dân, cán bộ và trẻ em xã Hương Hòa, Hương Sơn (huyện Nam Đông) tiến hành dọn dẹp vệ sinh môi trường tại đường làng ngõ xóm, làm hàng rào, dọn dẹp vệ sinh vỉa hè, lòng lề đường, xóa bỏ các tụ điểm ô nhiễm môi trường; đồng thời trồng hoa dọc các tuyến đường chính trong xã, tạo môi trường trong lành, góp phần thực hiện đề án “Huế, thành phố 4 mùa hoa” do tỉnh phát động.

hue-1.jpg

Những mô hình đường hoa từ lốp xe bỏ đi tạo nên bộ mặt nông thôn tươi mới

Đâu đâu cũng rộn ràng tiếng người, tiếng chổi quét rác, tiếng cuốc làm cỏ. Và đến đầu tuần, người dân đi lao động sản xuất, trẻ em đến trường, cán bộ đi làm việc… ai ai cũng cảm thấy tinh thần thoải mái vì đường làng, ngõ xóm nơi mình ở thoáng mát, sạch đẹp.

Chị Lê Thị Trang (trú tại thôn A2, xã Hương Sơn) chia sẻ, cứ mỗi sáng ngày Chủ nhật, người dân trong thôn tiến hành dọn dẹp vệ sinh trước cổng nhà, dọn rác và trồng hoa làm cho đường làng ngõ xóm sạch sẽ, không còn rác thải...

“Lúc trước thấy ở quê ô nhiễm lắm, việc dọn rác có được ai hưởng ứng nhiều đâu. Tầm 2 năm qua tỉnh và huyện về đến các thôn tuyên truyền, vận động bảo vệ môi trường nên chúng tôi thấy đúng đắn. Từ đó tự giác hơn...”, chị Trang thổ lộ.

Những mô hình hay

Chị Nguyễn Văn Ly Na - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Hương Phú (huyện Nam Đông) cho biết, nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường sống ngày càng xanh, sạch, đẹp và hạn chế rác thải nhựa, Hội LHPN xã đã triển khai thực hiện “Biến rác thành tiền” gắn với các mô hình “Xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”. Phong trào đã thu hút đông đảo hội viên tham gia, trong đó có nhiều mô hình, cách làm hay sáng tạo được chị em hội viên đồng tình ủng hộ.

Hội cũng đã hoàn thành công trình “Đường hoa từ lốp xe”. Từ những chiếc lốp xe ô tô đã qua sử dụng, Hội LHPN và Đoàn Thanh niên xã đã tạo nên những bình hoa đẹp mắt. Công trình hoàn thành đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân. Việc xây dựng mô hình theo hình thức này không còn mới lạ, nhưng sự sáng tạo, sức trẻ của các hội viên phụ nữ và đoàn viên, thanh niên đã đem lại một công trình ý nghĩa, góp phần làm cho môi trường thêm xanh, sạch, đẹp.

hue-2.jpg

Người dân vùng cao huyện Nam Đông dọn rác, trồng hoa, tạo môi trường xanh, sạch

Chị Ly Na cho rằng, các mô hình “Biến rác thải thành tiền” hay “Xây dựng con đường hoa” của đơn vị là hoạt động vừa mang tính nhân văn sâu sắc, vừa góp phần làm sạch đẹp môi trường, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

“Hội LHPN xã sẽ phối hợp với Đoàn thanh niên xã nhân rộng các mô hình hay, ý nghĩa và có những cách làm mới, sáng tạo hơn như tổ chức tọa đàm, giao lưu giữa các Chi hội phụ nữ với đoàn viên thanh niên trong toàn xã để đưa mô hình ngày càng phát triển đi lên, lan tỏa nhiều hơn trong cộng đồng...”, chị Na chia sẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương biểu dương tinh thầncủa người dân miền núi trong thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, đồng thời đánh giá cao những kết quả đã đạt được của huyện Nam Đông trong thời gian qua; những việc làm cụ thể của người dân đã góp phần bảo vệ môi trường, hình thành lối sống văn minh và có trách nhiệm hơn với môi trường. Hy vọng các hoạt động ý nghĩa sẽ được duy trì thường xuyên mỗi sáng chủ nhật.

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” do tỉnh phát động đã được huyện tổ chức triển khai thực hiện trên toàn địa bàn. Hiện nay, cứ đến ngày thứ bảy, chủ nhật, đúng 7h sáng, người dân sẽ tiến hành dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm. Đây là điều rất đáng mừng, từ “Ngày Chủ nhật xanh” do tỉnh đề ra, người dân đã ý thức được rằng nhà mình ở đâu, nằm ở tuyến đường nào thì sẽ tiến hành dọn dẹp vệ sinh, tham gia tích cực, hướng đến hình thành một môi trường không những xanh, sạch mà còn đẹp. Mặt khác cũng góp phần trong việc đẩy nhanh thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Bà Lê Thị Thu Hương - Bí thư Huyện ủy Nam Đông

“Các cơ quan, ban ngành trong huyện nên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn hóa, khuyến cáo bà con đồng bào hạn chế sử dụng túi nilon, làm thay đổi nhận thức của người dân. Bên cạnh đó, trên các tiêu chí về xanh, sạch, sáng, cần chọn để xây dựng các thôn nông thôn mới kiểu mẫu”, ông Phương nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: Sống xanh nơi vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO