Thủ tướng: 'Việt Nam là nơi trú ẩn an toàn trong cơn bão của thế giới'

Hoài Thu| 16/12/2023 13:48

Với những kết quả kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam là nơi trú ẩn trong cơn bão của thế giới.

Thông điệp này được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản sáng 16/12, với lời động viên các doanh nghiệp Nhật Bản có thể yên tâm khi đến đầu tư tại Việt Nam.

Với chủ đề "Cùng nhau hợp tác, kiến tạo tương lai để Việt Nam và Nhật Bản ngày càng giàu đẹp, hùng cường, thịnh vượng hơn", Diễn đàn tại thủ đô Tokyo với hơn 600 chỗ ngồi đã không còn một chỗ trống. Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam xúc động trước tình cảm ấm áp này và kỳ vọng nhiều vào quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Việt Nam an toàn khi thế giới nhiều rủi ro

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ 2 về hợp tác lao động, đứng thứ 3 về hợp tác đầu tư và du lịch, đứng thứ 4 về hợp tác thương mại. Hai nền kinh tế có tính bổ trợ, bổ sung cho nhau cùng phát triển.

Thủ tướng: Việt Nam là nơi trú ẩn an toàn trong cơn bão của thế giới - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (Ảnh: Đoàn Bắc).

Về đầu tư, với trên 5.200 dự án và hơn 71,5 tỷ USD vốn đăng ký, các nhà đầu tư Nhật Bản đã có mặt tại hầu hết các địa phương của Việt Nam, tham gia nhiều dự án mang tính chiến lược trong một số lĩnh vực trọng điểm.

Chia sẻ về các yếu tố nền tảng thúc đẩy phát triển, Thủ tướng cho biết Việt Nam đang tiếp tục thúc đẩy phát triển dựa trên 3 trụ cột là xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Đi kèm với đó, Việt Nam nỗ lực thực hiện 3 đột phá chiến lược là hoàn thiện thể chế, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, gồm cả hạ tầng xã hội, y tế, giáo dục, văn hóa…

"Việt Nam đặt mục tiêu phát triển chiến lược đến năm 2030 trở thành quốc gia đang phát triển, có thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao", Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam xác định lấy nội lực là cơ bản, chiến lược, quyết định, lâu dài, ngoại lực là quan trọng, đột phá.

Sau gần 4 thập kỷ đổi mới, mở cửa và hội nhập, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng có ý nghĩa lịch sử.

Thủ tướng: Việt Nam là nơi trú ẩn an toàn trong cơn bão của thế giới - 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh: Đoàn Bắc).

Quy mô nền kinh tế đạt 409 tỷ USD; thu nhập bình quân đầu người trên 4.100 USD (năm 2022). Việt Nam cũng nằm trong 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới, xếp thứ 32 trong top 100 giá trị thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới; top 20 nước dẫn đầu về kim ngạch thương mại (năm 2022 đạt 732,5 tỷ USD).

Năm 2023, trong bối cảnh nhiều biến động, Việt Nam vẫn giữ kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm.

"Việt Nam là nơi trú ẩn an toàn trong cơn bão của thế giới, trong bối cảnh có nhiều rủi ro như hiện nay', theo lời Thủ tướng.

Đề nghị Nhật Bản hỗ trợ đào tạo nhân lực chất lượng cao

Thủ tướng cho biết tới đây, Việt Nam sẽ tiếp tục tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng phát triển nhanh, bền vững; tập trung phát triển những lĩnh vực mới nổi, xu thế của thế giới như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ.

"Việc Việt Nam và Nhật Bản nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện là nền tảng chính trị quan trọng để tiếp tục mở rộng không gian hợp tác trong những lĩnh vực mới mà hai bên có thế mạnh", Thủ tướng nói.

Thủ tướng: Việt Nam là nơi trú ẩn an toàn trong cơn bão của thế giới - 3

Bí thư Thái Bình Ngô Đông Hải trao giấy chứng nhận đầu tư dự án nhà máy điện khí LNG trị giá 1,99 tỷ USD cho liên danh 3 nhà đầu tư gồm Công ty Tokyo gas, Công ty Điện lực Bắc Kyuden của Nhật Bản và Tập đoàn Trường Thành của Việt Nam (Ảnh: Đoàn Bắc).

Thủ tướng: Việt Nam là nơi trú ẩn an toàn trong cơn bão của thế giới - 4

Chủ tịch TP Cần Thơ và đại diện Aeonmall Việt Nam trao thỏa thuận hợp tác nghiên cứu đầu tư trung tâm thương mại tại Cần Thơ (Ảnh: Đoàn Bắc).

Ông chia sẻ Việt Nam cần phía Nhật Bản, trong đó có các doanh nghiệp, tiếp tục hợp tác, hỗ trợ trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; hỗ trợ về tài chính với lãi suất ưu đãi; hỗ trợ về chuyển giao công nghệ tiên tiến, quản trị hiện đại; góp ý xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách.

Thủ tướng cũng đề nghị phía Nhật hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và Việt Nam sẽ cung ứng nguồn nhân lực cho các đối tác. Cùng với đó, đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương; thúc đẩy giao lưu nhân dân và hợp tác văn hóa.

Thủ tướng: Việt Nam là nơi trú ẩn an toàn trong cơn bão của thế giới - 5

Ông Trịnh Công Huân, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH phần mềm Kaopiz và đại diện Tập đoàn Hammock trao thỏa thuận hợp tác nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ AI, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp hai nước (Ảnh: Đoàn Bắc).

Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đến đầu tư và thành công tại Việt Nam, thu được kết quả ngày càng cao hơn, thành công của nhà đầu tư cũng là thành công của Việt Nam.

Tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ trao 30 thỏa thuận, văn kiện hợp tác giữa các bộ ngành, cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.

Hoài Thu (Từ Tokyo, Nhật Bản)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: 'Việt Nam là nơi trú ẩn an toàn trong cơn bão của thế giới'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO