Thủ tướng tự hào với văn hóa ẩm thực 'bia hơi, phở, bánh mì' của Việt Nam

Hoài Thu| 20/01/2024 11:34

"Tôi chiêu đãi khách cũng mang ra cả bánh mì, bia hơi, lạc, phở… và thấy rất vui vì ẩm thực Việt Nam đã thành nét văn hóa được nhân rộng, thành thương hiệu được quảng bá", Thủ tướng chia sẻ.

"Thời tiết ở Hungary diễn tả tất cả cung bậc cảm xúc cho mối quan hệ Việt Nam - Hungary, có lúc mưa lúc nắng, có lúc tuyết rơi, và cả lúc trăng lên", Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ khi gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Hungary, tối 19/1 (giờ địa phương).

Sau lịch trình bận rộn trong ngày thứ hai thăm chính thức quốc gia này, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam vẫn dành nhiều thời gian chia sẻ với cộng đồng người Việt tại Hungary.

Lãnh đạo các nước đều muốn trải nghiệm ẩm thực Việt Nam

Ông nhiều lần đề cập sự tri ân đối với những đóng góp của bà con người Việt tại nước ngoài nói chung, trong đó có sự chung vai sát cánh của bà con người Việt tại Hungary, đặc biệt trong những năm Việt Nam phải đương đầu với đại dịch Covid-19 trong tình thế "tay không bắt giặc".

Thủ tướng tự hào với văn hóa ẩm thực bia hơi, phở, bánh mì của Việt Nam - 1

Thủ tướng và Phu nhân tới thăm, gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hungary (Ảnh: Đoàn Bắc).

Thủ tướng nhắc lại TPHCM khi đại dịch bao trùm cần 10.000 kit xét nghiệm nhưng "không có gì". Dù vậy, chỉ trong thời gian ngắn chúng ta đã xoay chuyển tình thế, đi sau về trước nhờ chiến lược ngoại giao vaccine.

"Mỗi lần nhắc lại chuyện này tôi đều rất cảm xúc. Không ai có thể quên thời điểm đêm không ngủ, ngày không ăn, soạn thảo hết văn bản này đến văn bản kia, tìm sự giúp đỡ hết chỗ này đến chỗ kia để đưa đất nước thoát khỏi đại dịch", Thủ tướng xúc động nói, đồng thời nhấn mạnh bài học về đại đoàn kết dân tộc.

Ông cũng chia sẻ tin vui về một năm "ngoại hối xông xênh", kiều hối gửi về đạt khoảng 20 tỷ USD.

Bên cạnh đó, 2023 cũng là một năm ghi nhận nhiều kết quả quan trọng cho việc đảm bảo quyền lợi bà con người Việt ở nước ngoài.

Nhấn mạnh rất tâm đắc với tinh thần Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị khi khẳng định "cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài là một bộ phận không tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam", Thủ tướng cho biết các chính sách đều hướng đến mục tiêu này.

Điển hình là việc Quốc hội thông qua các luật quan trọng như Luật Đất đai sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Căn cước… Trong đó, các chính sách để đảm bảo quyền lợi về giấy tờ pháp lý, sở hữu nhà đất của người Việt Nam ở nước ngoài đã được thể chế hóa trong luật sau nhiều lần Chính phủ phân tích, "trình đi trình lại".

Tinh thần được người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh là rất quyết liệt, vướng ở đâu tháo gỡ ở đó, khó khăn ở cấp nào, cấp đó phải giải quyết.

Chia sẻ trước đó, bà Phan Bích Thiện, đại diện hội phụ nữ người Việt tại Hungary ghi nhận Việt Nam là điểm sáng trong phát triển kinh tế, song theo bà, để xây dựng thương hiệu đất nước, cần quan tâm yếu tố văn hóa.

Bà mong Thủ tướng, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chú trọng phát triển, quảng bá văn hóa Việt ở nước ngoài theo định hướng không làm dàn trải mà lựa chọn mũi nhọn văn hóa để quảng bá.

Thủ tướng tự hào với văn hóa ẩm thực bia hơi, phở, bánh mì của Việt Nam - 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu trong buổi gặp gỡ kiều bào tại Hungary (Ảnh: Đoàn Bắc).

Thủ tướng cho biết đề cương văn hóa đã có từ cách đây hơn 80 năm với tinh thần "văn hóa soi đường cho quốc dân đi", "văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất".

Ông cũng nhắc lại năm 2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị văn hóa, nhấn mạnh văn hóa phải được đặt ngang hàng với chính trị, kinh tế và xã hội.

Và ẩm thực, theo Thủ tướng, cũng là một nét đẹp văn hóa. Thủ tướng nhắc đến việc lãnh đạo các nước khi đến Việt Nam đều muốn trải nghiệm ẩm thực Việt Nam như phở, bánh mì, bia hơi…

"Tôi chiêu đãi khách cũng mang ra cả bánh mì, bia hơi, lạc, phở… và thấy rất vui vì ẩm thực Việt Nam đã thành nét văn hóa được nhân rộng, thành thương hiệu được quảng bá", theo lời Thủ tướng.

Thúc đẩy việc công nhận cộng đồng người Việt tại Hungary là dân tộc thiểu số

Thông tin tới bà con về quan hệ Việt Nam - Hungary, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết quan hệ truyền thống hai nước đang phát triển rất tốt đẹp, sự tin cậy chính trị ngày càng cao; các lĩnh vực hợp tác khác như kinh tế, giáo dục, quốc phòng, an ninh… không ngừng phát triển.

Đặc biệt Hungary đánh giá rất cao cộng đồng người Việt tại đây.

Thủ tướng tự hào với văn hóa ẩm thực bia hơi, phở, bánh mì của Việt Nam - 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con người Việt ở Hungary (Ảnh: Hoài Vũ).

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ ngay trong chuyến công tác này, ông đã nhiều lần đề nghị Chính phủ Hungary tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện cho bà con làm ăn, sinh sống, học tập thuận lợi, trong đó có công nhận cộng đồng người Việt Nam tại đây là dân tộc thiểu số của Hungary. Điều này đã được các lãnh đạo cấp cao của Hungary ghi nhận.

Thủ tướng mong muốn bà con tiếp tục đoàn kết, xây dựng cộng đồng ngày càng ổn định và phát triển; trở thành cầu nối vững chắc cho quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Khẳng định, Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện chính sách thu hút nhân tài, hỗ trợ nghiên cứu khoa học với người Việt Nam ở nước ngoài, Thủ tướng đề nghị các nhà khoa học, nhà nghiên cứu người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và ở Hungary nói riêng, tham gia hệ sinh thái khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trong đó có Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia và xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng tự hào với văn hóa ẩm thực 'bia hơi, phở, bánh mì' của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO