Thủ tướng Singapore đến Mỹ, xung đột Ukraine lên 'bàn cân'

Hồng Phúc| 27/03/2022 07:35

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long bắt đầu chuyến thăm làm việc tại Mỹ từ ngày 26/3, với hai điểm dừng chân tại thủ đô Washington D.C và thành phố New York.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Afghanistan trang trải cuộc sống bằng nghề lái xe Uber
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden bên lề Thượng đỉnh G20 ở Rome, Italy ngày 31/10/2021. (Nguồn: MCI)

Kênh tin tức CNA dẫn thông cáo báo chí của Văn phòng Thủ tướng Singapore (PMO) đưa ra tối 25/3 cho hay, chuyến thăm Mỹ kéo dài 7 ngày của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long "dựa trên mối quan hệ bền vững, lâu dài và nhiều mặt" giữa hai nước.

Tháp tùng Thủ tướng Lý Hiển Long có các Bộ trưởng Ngoại giao Vivian Balakrishnan, Bộ trưởng Công thương Gan Kim Yong và Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Josephine Teo cùng một số quan chức khác.

Trong thời gian tại thủ đô Washington D.C, Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Joe Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris cùng một số Bộ trưởng trong nội các Mỹ.

Ngoài ra, ông Lý Hiển Long cũng sẽ gặp một số thành viên cao cấp của Thượng viện và Hạ viện Mỹ, tham gia đối thoại do Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR) tổ chức.

Tại thành phố New York, người đứng đầu chính phủ Singapore sẽ có cuộc gặp với Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres, các nhà lãnh đạo ngành tài chính và công nghiệp, cũng như các nhân vật nổi bật khác của Mỹ.

Thông cáo của PMO cho hay, trong các cuộc gặp, hai bên sẽ đánh giá và thảo luận về các cách thức để thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa Singapore và Mỹ trong một loạt lĩnh vực.

Trong khi đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 25/3 thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Nhà Trắng vào ngày 29/3.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Biden sẽ đánh giá các nỗ lực nhằm đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở cũng như thảo luận về xung đột tại Ukraine.

Theo bà Jen Psaki, Tổng thống nước chủ nhà "mong muốn làm sâu sắc sự hợp tác giữa hai bên trên một loạt lĩnh vực có lợi ích chung, trong đó có duy trì tự do trên các vùng biển, thúc đẩy sự bền vững của chuỗi cung ứng, giải quyết cuộc khủng hoảng tại Myanmar và đối phó với biến đổi khí hậu".

Đây là cuộc gặp lần thứ hai giữa Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Lý Hiển Long, sau lần gặp bên lề Thượng đỉnh G20 tại Rome (Italy) vào tháng 10 năm ngoái.

Mỹ và Singapore kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (4/4/1966) vào năm ngoái.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Singapore đến Mỹ, xung đột Ukraine lên 'bàn cân'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO