Thủ tướng: "Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc ngày càng tốt đẹp"

Hoài Thu| 26/06/2023 10:58

Nhắc đến mối quan hệ với Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ quan hệ hai nước là "núi liền núi, sông liền sông, không thể bỏ nhau", mà chỉ có thể làm cho mối quan hệ đó tốt hơn.

Gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc là hoạt động đầu tiên được Thủ tướng Phạm Minh Chính ưu tiên ngay khi vừa đặt chân đến Thủ đô Bắc Kinh chiều 25/6, nhân chuyến thăm chính thức Trung Quốc và dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 14 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai chia sẻ sự xúc động khi được đón Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, sau gần 4 năm đón tiếp lãnh đạo cấp cao Việt Nam tại Đại sứ quán.

Cho biết hơn 3 năm qua, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều tới hai nước khi có nhiều vấn đề phát sinh phải xử lý, song theo Đại sứ Phạm Sao Mai, quan hệ hai nước vẫn đạt một số kết quả khả quan, kim ngạch thương mại hai nước tăng đều trong mấy năm qua.

Thủ tướng: Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc ngày càng tốt đẹp - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và trò chuyện với bà con kiều bào nơi đây (Ảnh: Đoàn Bắc).

Cụ thể hóa "chuyến thăm lịch sử" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chia sẻ với cộng đồng người Việt tại nơi đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào cuối tháng 10, đầu tháng 11/2022 - sự kiện được Trung Quốc đánh giá là "chuyến thăm lịch sử".

Theo người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh dấu mốc son trong quan hệ hai nước, đạt được nhiều thỏa thuận cấp cao trong định hướng chiến lược quan hệ hai bên trong thời gian tới.

"Sau chuyến thăm này, quan hệ Việt Nam - Trung Quốc tốt hơn, dù thời gian mới chỉ đi qua 6-7 tháng", Thủ tướng cho biết đây là nhận định được cả hai nước nhất trí.

Nhắc đến chuyến thăm chính thức Trung Quốc lần này, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho biết nhằm tiếp tục cụ thể hóa chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, làm sâu sắc thêm mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước.

Thủ tướng: Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc ngày càng tốt đẹp - 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc (Ảnh: Đoàn Bắc).

Nhắc lại giai đoạn lịch sử khi phải đối mặt với đại dịch Covid-19, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho rằng đại dịch mang lại những hậu quả kéo dài nhưng cho chúng ta trải qua những năm tháng không thể nào quên.

Theo người đứng đầu Chính phủ, Trung Quốc là một trong những nước cung cấp vaccine nhiều và nhanh nhất cho Việt Nam. Đến nay, Trung Quốc đã cung cấp cho Việt Nam hơn 50 triệu liều vaccine, trong đó 7,3 triệu liều viện trợ không hoàn lại và 45 triệu liều bán thương mại, đặc biệt là gần 40 triệu liều được cung cấp chỉ trong thời gian rất ngắn trước ngày 10/10/2021.

Đường hướng chống dịch của Việt Nam từ việc cách ly, phong tỏa, hạn chế đi lại đến việc mở cửa nhờ những quyết sách đúng đắn về ngoại giao vaccine và chiến dịch tiêm chủng mở rộng, cũng được Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi nhắc khi trò chuyện với kiều bào.

"Nhờ kiểm soát dịch bệnh nên năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 kinh tế vĩ mô ổn định, kiểm soát được lạm phát, các cân đối lớn được đảm bảo, chính trị ổn định, đối ngoại được thúc đẩy", Thủ tướng thông tin.

Nhận định tình hình tới đây còn nhiều khó khăn, Thủ tướng cho rằng sức khỏe của người dân và doanh nghiệp đã bị bào mòn bởi đại dịch nên không thể phục hồi trong ngày một ngày hai.

Trong khi đó, xung đột giữa các nước tác động đến Việt Nam, đặc biệt là giá xăng dầu, khiến lạm phát tăng cao. Song với những kinh nghiệm vượt khó từng trải qua cộng với việc điều chỉnh nhiều chính sách, Thủ tướng kỳ vọng "mọi thứ sẽ tốt lên".

Xây dựng tốt hơn mối quan hệ "núi liền núi, sông liền sông"

Nhắc đến mối quan hệ với Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ quan hệ hai nước là "núi liền núi, sông liền sông, không thể bỏ nhau", mà chỉ có thể làm cho mối quan hệ đó tốt hơn.

Thủ tướng: Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc ngày càng tốt đẹp - 3

Rất đông bà con kiều bào và sinh viên Việt Nam tại Trung Quốc chào đón Thủ tướng tại trụ sở Đại sứ quán (Ảnh: Đoàn Bắc).

Theo ông, Trung Quốc là nước lớn, nước láng giềng, là bạn bè truyền thống và cùng chung chí hướng xây dựng chủ nghĩa xã hội, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

"Chúng ta rất ưu tiên quan hệ đối ngoại với Trung Quốc nên cần làm cho quan hệ hai nước ngày càng bền chặt trên tinh thần 4 tốt: Bạn bè tốt, láng giềng tốt, đối tác tốt, đồng chí tốt", người đứng đầu Chính phủ Việt Nam chia sẻ.

Thủ tướng cho biết trong chuyến thăm lần này, ông sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Lý Cường. Đây là dịp quan trọng để hai bên điểm lại những kết quả hợp tác đạt được trong thời gian qua, đề ra những phương hướng, nhiệm vụ nhằm củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác trong thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng thông tin, mới đây, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, Luật Căn cước công dân.

Thủ tướng: Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc ngày càng tốt đẹp - 4

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu cấp cao Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng cộng đồng người Việt tại Trung Quốc (Ảnh: Đoàn Bắc).

Trong đó, có xác định một số vấn đề liên quan đến việc hợp thức hóa người ở nước ngoài không có giấy tờ và việc xác định địa vị pháp lý của những người này.

"Quan trọng là dù ở đâu cũng cần khẳng định địa vị pháp lý, nên cần cố gắng khẳng định địa vị pháp lý cho bà con chưa có giấy tờ, trong một số trường hợp người dân ra đi vì nhiều lý do, hoàn cảnh khác nhau", Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Trung Quốc (Video: Hoài Thu - Minh Quang).

Ông khẳng định Đảng và Nhà nước sẽ cố gắng xác định địa vị pháp lý cho người Việt Nam ở nước ngoài để cho bà con yêu tâm học tập, nghiên cứu, làm ăn sinh sống ở nước ngoài hợp pháp.

Hoài Thu (từ Bắc Kinh, Trung Quốc)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: "Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc ngày càng tốt đẹp"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO