Thủ tướng Phạm Minh Chính: TPHCM gặp khó khăn thì cả nước cũng khó khăn

Q.Huy| 16/04/2023 09:29
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Tại buổi làm việc với TPHCM, Thủ tướng nhấn mạnh, TPHCM phát triển tốt thì cả nước được tác động lan tỏa. Nơi đây khó khăn thì cả nước cũng khó khăn do bị ảnh hưởng.

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì đoàn công tác làm việc với Thành ủy TPHCM về tình hình phát triển kinh tế - xã hội.

Buổi làm việc có nội dung chính xoay quanh tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương quý I và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Trong buổi sáng, đoàn công tác gồm lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương cũng lắng nghe TPHCM báo cáo về những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị tháo gỡ trong quá trình phát triển, thực hiện nhiệm vụ. Buổi làm việc diễn ra trong bối cảnh, TPHCM bước qua quý I với tốc độ phát triển bị sụt giảm, nhiều điểm nghẽn, ách tắc trên địa bàn vẫn chưa được tháo gỡ.

Chính sách đã đi vào cuộc sống chưa?

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, TPHCM có vai trò, vị trí quan trọng với cả nước trên tất cả lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Do đó, Chính phủ vẫn thường xuyên có các cuộc làm việc với TPHCM trong nhiệm kỳ này.

"Đã hết quý I, hôm nay, Thường trực Chính phủ và các bộ, ngành làm việc với TPHCM nhằm đánh giá lại tình hình phát triển chung, đặc biệt là tìm kiếm giải pháp phù hợp với tình hình. Chính phủ cùng TPHCM cần tìm hướng khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19 sau hơn 2 năm gồng gánh. Đây là hậu quả không phải ngày một ngày hai là giải quyết được", Thủ tướng nêu định hướng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: TPHCM gặp khó khăn thì cả nước cũng khó khăn - 1

Thủ tướng cùng đoàn công tác thị sát tuyến Metro số 1 TPHCM chiều 15/4 (Ảnh: Đoàn Bắc/VGP).

Người đứng đầu Chính phủ cũng nêu rõ, tình hình suy giảm kinh tế thế giới, chính sách tiền tệ của các nước đang gây tác động khó khăn đến nước ta và TPHCM. Ngoài ra, các vấn đề nội tại của nền kinh tế ngày càng được bộc lộ sâu sắc những điểm yếu, khó khăn, vướng mắc.

"Từ tình hình như vậy, chúng ta cần nhiệm vụ, giải pháp thế nào cho phù hợp, chắc chắn, kịp thời, linh hoạt và hiệu quả. Chúng ta cần tìm ra lời giải theo phương châm như vậy", Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đặt câu hỏi, vừa qua, nhiều chính sách được ban hành đã tác động thế nào đến TPHCM. Trong 3 tháng đầu năm, hàng loạt nghị quyết, nghị định, thông tư đã được ban hành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình chỉ đạo, điều hành.

"Những chính sách này đã vào được TPHCM chưa, chưa vào hay vào đến đâu rồi, mức độ thế nào? Đơn cử như việc tháo gỡ vướng mắc về mua bán trang thiết bị, sinh phẩm, thuốc, vật tư y tế, chúng ta đã có nhiều giải pháp tháo gỡ nhưng hôm qua làm việc với Bệnh viện Ung bướu, chúng tôi vẫn thấy còn khó khăn", Thủ tướng nêu thực trạng.

Thủ tướng cũng yêu cầu các đại biểu tham gia buổi làm việc làm rõ, sự phối hợp giữa TPHCM với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương cần rút kinh nghiệm gì, thúc đẩy gì, điều chỉnh gì để mọi việc tốt hơn.

"TPHCM là đầu tàu nền kinh tế của đất nước trên cả đóng góp GDP và thu ngân sách. Đó là những thứ hữu hình, ngoài ra còn nhiều thứ vô hình khác ảnh hưởng, tác động rất lớn đến cả nước. TPHCM phát triển tốt thì cả nước được tác động lan tỏa, TPHCM khó khăn thì cả nước cũng khó khăn do bị ảnh hưởng", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Kịch bản tăng trưởng của TPHCM

Báo cáo với đoàn công tác, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết, trong quý I vừa qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương ở mức rất thấp, thị trường tài chính gặp nhiều khó khăn, nợ xấu ngân hàng và áp lực đáo hạn trái phiếu có xu hướng tăng. Các doanh nghiệp cũng tiếp tục cắt giảm lao động và gặp khó về đơn hàng, nguồn vốn, sức mua người tiêu dùng giảm.

Bên cạnh đó, giải ngân đầu tư công vẫn ở mức độ thấp. Tiến độ giải quyết khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp chưa đạt yêu cầu. Tội phạm về kinh tế, ma túy, tội phạm công nghệ cao trên địa bàn còn diễn biến phức tạp, có chiều hướng tăng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: TPHCM gặp khó khăn thì cả nước cũng khó khăn - 2

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM (Ảnh: Q.Huy).

Lãnh đạo UBND TPHCM thẳng thắn nhìn nhận, chuyển động của các cấp chính quyền còn chậm, thiếu đồng bộ. Một bộ phận lãnh đạo công chức, viên chức chưa thực sự tích cực trong công việc, thiếu tính chủ động, sáng tạo, thiếu quyết tâm cao trong thực thi công vụ.

Việc thực hiện công việc, thủ tục đối với các dự án đầu tư công còn chưa quyết liệt. TPHCM chưa phát huy tổng thể sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Dự báo trong quý II, kinh tế TPHCM tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, khó lường. Trong đó, thị trường bất động sản, tài chính, lao động tiếp tục gặp nhiều vấn đề.

Thành phố cũng tiếp tục đối mặt với sức ép lạm phát cao, rủi ro nợ xấu ngân hàng, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp, chỉ số giá tiêu dùng có chiều hướng tăng, sức mua giảm, xu hướng hoạt động xuất thu hẹp.

Trong năm 2023, TPHCM đề ra mục tiêu tăng trưởng là 7,5%-8%. Theo dự báo của Trung tâm Mô phỏng kinh tế - xã hội TPHCM, nhiều khả năng kịch bản bất lợi sẽ xảy ra và việc đạt tăng trưởng 8% là rất khó khả thi.

Tuy nhiên với sự quyết tâm cao, thành phố chưa đặt vấn đề điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng, mà tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp để phấn đấu tăng trưởng cả năm đạt từ 7,5%.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính: TPHCM gặp khó khăn thì cả nước cũng khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO