Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Hoa Kỳ: Khẳng định vị thế và trách nhiệm của Việt Nam

Vy Anh| 12/05/2022 18:20

Đưa tin về Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, các hãng tin Mỹ, khu vực và quốc tế đã đưa ra những đánh giá về quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam cũng như vai trò của Việt Nam tại khu vực.

Chuyến công du của nhà lãnh đạo Việt Nam đến Mỹ có ý nghĩa quan trọng
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và có phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Hoa Kỳ (CSIS). (Nguồn: VGP). (Nguồn: VGP)

Các hãng tin đều có chung nhận định rằng chuyến công du của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đến Hoa Kỳ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc khẳng định vị thế và trách nhiệm của Việt Nam trong khối ASEAN, tạo động lực thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển.

Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp thuộc Viện nghiên cứu ISEAS-Yusof Ishak (Singapore) nhận định: “Hiện nay, hai nước đang nỗ lực để có thể sớm tiến tới quan hệ đối tác chiến lược. Cả Hoa Kỳ và Việt Nam đều khẳng định các hoạt động và chuyến thăm này rất quan trọng đối với cả hai nước. Mối quan hệ song phương đang tốt đẹp và sẽ được thúc đẩy để phát triển hơn nữa. Tôi kỳ vọng sự phát triển này sẽ thể hiện ở những bước rất cụ thể, để Việt Nam và Hoa Kỳ sớm tiến đến quan hệ đối tác chiến lược”.

Theo Giáo sư Carl Thayer thuộc Đại học New South Wales (Australia), cuộc gặp bên lề giữa Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị cấp cao đặc biệt lần này là cơ hội để hai nhà lãnh đạo trực tiếp nói chuyện với nhau. Điều này có ý nghĩa quan trọng.

Theo Giáo sư Carl Thayer, “Hướng dẫn chiến lược an ninh quốc gia tạm thời” và “Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” của Chính quyền Tổng thống Biden xác định Việt Nam là đối tác tiềm năng để hợp tác trong nhiều vấn đề.

Hai quan chức cấp cao là Phó Tổng thống Kamala Harris và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cũng như Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper đã bày tỏ với lãnh đạo Việt Nam sự quan tâm của Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy và nâng tầm quan hệ giữa hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính từng cho biết Việt Nam mong muốn đàm phán về một khuôn khổ cập nhật cho hợp tác kinh tế và thương mại, sẵn sàng hỗ trợ các công ty và nhà đầu tư Hoa Kỳ đến Việt Nam. Trong khi đó, Hoa Kỳ quan tâm đến việc thiết lập các chuỗi cung ứng tin cậy.

Giáo sư Thitinan Pongsudhirak, Giám đốc Viện An ninh và Nghiên cứu quốc tế, Khoa học chính trị của Đại học Chulalongkorn (Thái Lan) cho rằng Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ lần này là nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm khẳng định ưu tiên của Washington đối với khu vực cũng như chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vẫn đi đúng hướng.

Ngoài sự kiện chính, sẽ có những cuộc gặp riêng bên lề giữa lãnh đạo Hoa Kỳ và các lãnh đạo ASEAN. Việt Nam và Singapore đang là đối tác chủ chốt của Hoa Kỳ. Các quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Biden gồm Phó Tổng thống Kamala Harris và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đều đến thăm Việt Nam và Singapore trong các chuyến công du Đông Nam Á đầu tiên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Hoa Kỳ: Khẳng định vị thế và trách nhiệm của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO