Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có phát biểu đặc biệt tại Diễn đàn Kinh tế thế giới

22/06/2024 21:57

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có bài phát biểu đặc biệt tại phiên khai mạc toàn thể Hội nghị Thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới tổ chức ở thành phố Đại Liên, Trung Quốc.

Tuần tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị Thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tổ chức ở thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc và làm việc tại Trung Quốc.

Cuộc hội ngộ của các nhà hoạch định chính sách

Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai cho biết, WEF Đại Liên năm nay là một trong những sự kiện lớn quan trọng nhất ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, thu hút hơn 1.500 đại biểu tham dự, trong đó có Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Tổng thống Ba Lan Andrzej Sebastian Duda cùng gần 100 lãnh đạo và đại diện các nước, tổ chức, doanh nghiệp quốc tế và Trung Quốc.

Việc Thủ tướng 2 năm liên tiếp được mời tham dự hội nghị thể hiện sự coi trọng và đánh giá cao của WEF và cộng đồng doanh nghiệp quốc tế đối với vị thế, vai trò và những đóng góp của Việt Nam trong tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng như khu vực.

b2a212df4160eb97a8713dd338dac22d 17054646106031889299886.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch WEF Klaus Schwab khi tham dự tham dự Hội nghị WEF tại Davos, Thụy Sĩ, hồi giữa tháng 1. Ảnh: Nhật Bắc

Đại sứ Phạm Sao Mai chia sẻ, thông qua cuộc hội ngộ với giới lãnh đạo, giới hoạch định chính sách và cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu, sự tham dự WEF của Thủ tướng mở ra cơ hội giao thoa, hội nhập cho kinh tế Việt Nam với kinh tế thế giới.

Đây là dịp để Việt Nam giới thiệu ra thế giới những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội nổi bật thời gian qua, thể hiện hình ảnh một Việt Nam năng động, tích cực hội nhập, tự tin và nhiều sức hút đối với các tập đoàn toàn cầu.

Thông qua hội nghị, Việt Nam có thể nắm bắt những vấn đề, xu thế mới của kinh tế thế giới; cùng các bên trao đổi về tư duy phát triển, quản trị ở cấp độ quốc gia và toàn cầu; đóng góp vào xử lý các vấn đề chung của thế giới...

Đây cũng là dịp để Việt Nam tăng cường trao đổi, thúc đẩy quan hệ với các nước, đối tác, tổ chức quốc tế, nâng cao hơn nữa vị thế, uy tín của đất nước.

Đại sứ khẳng định sự tham dự của Thủ tướng sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác, đối tác với WEF theo hướng ngày càng thực chất, đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp là thành viên của WEF trên lĩnh vực như chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, năng lượng và khoa học-công nghệ.

Nói về chương trình nghị sự của WEF Đại Liên, Đại sứ Phạm Sao Mai thông tin, chủ đề WEF năm nay là “Những chân trời tăng trưởng mới” với trọng tâm trao đổi, tìm kiếm hướng đi cho động lực tăng trưởng mới, ngành công nghiệp mới, phát huy vai trò của doanh nghiệp, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo cũng như chung tay ứng phó biến đổi khí hậu.

Dự kiến 6 chủ đề sẽ được thảo luận tại hội nghị bao gồm: xây dựng nền kinh tế toàn cầu mới; tinh thần kinh doanh trong thời đại AI; kết nối giữa khí hậu, thiên nhiên và năng lượng; lĩnh vực tiên phong cho các ngành công nghiệp; Trung Quốc và thế giới; đầu tư vào con người.

Tại hội nghị, Thủ tướng sẽ có bài phát biểu đặc biệt tại phiên khai mạc toàn thể; chủ trì một số phiên thảo luận, đối thoại với các tập đoàn kinh tế lớn, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo về cơ hội hợp tác, giải pháp mới cho các vấn đề phát triển toàn cầu và chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Thủ tướng sẽ tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế và tập đoàn lớn.

"Sự tham gia và đóng góp của Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ góp phần rất quan trọng cho thành công chung của hội nghị", Đại sứ khẳng định.

Sự coi trọng cao độ trong quan hệ Việt-Trung

Đây là lần thứ hai trong 2 năm liên tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và tham dự Hội nghị WEF tại Trung Quốc, thể hiện sự coi trọng cao độ của Đảng và Chính phủ Việt Nam đối với quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.

Đại sứ Phạm Sao Mai nhận định, chuyến công tác của Thủ tướng sẽ là dịp để lãnh đạo cấp cao hai nước đi sâu thảo luận những biện pháp cụ thể nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả nhận thức chung đạt được giữa lãnh đạo cấp cao nhất của hai Đảng, hai nước.

img1020 16877502778541992502368.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường trong chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng 6/2023. Ảnh: Nhật Bắc

Năm 2025 có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ song phương, là dịp hai nước kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (18/1/1950 - 18/1/2025).

Sau hai chuyến thăm lẫn nhau mang tính lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (10/2022) và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (12/2023), hai Đảng, hai nước đã xác lập định vị mới cho quan hệ song phương, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.

Để phát huy tiềm năng, thế mạnh của quan hệ Việt - Trung, theo Đại sứ, hai nước cần duy trì sự phối hợp chặt chẽ ở các cấp, các kênh, trong mọi lĩnh vực.

"Tôi tin tưởng vững chắc rằng, trên cơ sở lợi thế, tiềm năng, nhu cầu và nền tảng quan hệ song phương hiện có, với quyết tâm và nỗ lực chung của hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước, quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới", Đại sứ Phạm Sao Mai bày tỏ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có phát biểu đặc biệt tại Diễn đàn Kinh tế thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO