Thủ tướng Phạm Minh Chính mang những thông điệp lớn của Việt Nam đến ASEAN

Hoài Thu| 04/09/2023 07:26

Lên đường tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Indonesia, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ truyền tải những thông điệp lớn về một Việt Nam hòa hiếu, hợp tác và hội nhập.

Sáng 4/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội sang Jakarta, Indonesia, để tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các Cấp cao liên quan, theo lời mời của Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Năm nay, Indonesia là nước Chủ tịch ASEAN.

Tham dự Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ truyền tải những thông điệp lớn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đến bạn bè khu vực và quốc tế về một Việt Nam hòa hiếu, hợp tác và hội nhập, tham gia tích cực hơn, chủ động hơn, hiệu quả hơn vào các tiến trình khu vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mang những thông điệp lớn của Việt Nam đến ASEAN - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 tại Labuan Bajo, Indonesia, hồi tháng 5 (Ảnh: Đoàn Bắc).

Tại các hội nghị, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng sẽ có các bài phát biểu chia sẻ quan điểm, đề xuất sáng kiến, định hướng trong nhiều lĩnh vực hợp tác quan trọng, nhằm hiện thực hóa chủ đề "ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng".

Việc này cũng nhằm mục tiêu củng cố tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, có vai trò và vị thế ngày càng quan trọng ở khu vực và trên thế giới, đáp ứng kỳ vọng và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Ngoài ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo của nhiều nước, tổ chức quốc tế tham dự Hội nghị để thúc đẩy hợp tác song phương và trao đổi về các vấn đề quan tâm.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị cấp cao liên quan diễn ra từ ngày 4 đến 7/9. Đây là hoạt động cấp cao thường niên lớn nhất của khu vực với sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN và đối tác, gồm: Trung Quốc, Mỹ , Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga, Australia, New Zealand, Canada, Liên hợp quốc, cùng nhiều đại diện tổ chức quốc tế, khu vực.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, cũng là dịp để lãnh đạo các nước thảo luận về những vấn đề chiến lược tác động đến khu vực, tiến trình phát triển của ASEAN, biện pháp nâng tầm và tạo động lực cho hợp tác ASEAN thời gian tới....

Với chủ đề "ASEAN Tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng", dự kiến hội nghị lần này sẽ đánh giá tình hình triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và các kế hoạch tổng thể trên ba trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mang những thông điệp lớn của Việt Nam đến ASEAN - 2

Tổng thống Indonesia Joko Widodo chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 (Ảnh: Đoàn Bắc).

Định hướng chiến lược phát triển của ASEAN trong 20 năm tới, hướng tới Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường, sáng tạo, năng động và lấy người dân làm trung tâm; kiểm điểm và thảo luận phương hướng, biện pháp tăng cường, làm sâu sắc quan hệ giữa ASEAN với các đối tác; trao đổi về tình hình thế giới, khu vực… cũng là những nội dung trọng tâm được ưu tiên trao đổi.

Dự kiến, các hội nghị cấp cao sẽ thông qua và ghi nhận khoảng 50 văn kiện, trong đó có văn kiện chiến lược, mang tính dài hạn như Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045, Tuyên bố Hòa hợp ASEAN IV, Tuyên bố ASEAN là Tâm điểm tăng trưởng….

Bên cạnh đó còn có các văn kiện về những lĩnh vực hợp tác cụ thể trong ASEAN và giữa ASEAN với đối tác như an ninh lương thực, kinh tế số, kinh tế biển xanh, nông nghiệp, hệ sinh thái xe điện…

Các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN:

+ Lễ khai mạc và các phiên họp của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43.

+ Các Hội nghị Cấp cao ASEAN+1 với các đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Ấn Độ, Australia, Nga, Liên hợp quốc và Canada; Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 và Hội nghị Cấp cao Đông Á.

+ Lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và Lễ chuyển giao Chủ tịch ASEAN 2024 cho Lào.

Cũng trong dịp này, Indonesia sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN ngày 3-4/9 và Diễn đàn ASEAN Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AIPF) ngày 5-6/9 với sự tham dự của Lãnh đạo các nước ASEAN và đối tác, đại diện các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp và học giả.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính mang những thông điệp lớn của Việt Nam đến ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO