Ngày 23/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi khảo sát tiến độ thi công công trình cầu Mỹ Thuận 2 (phía bờ Vĩnh Long). Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng và lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn có tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án (QLDA) 7 thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
Báo cáo với Thủ tướng và đoàn công tác, ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban QLDA 7, cho biết hiện nay dự án đang trong giai đoạn thi công cao độ, dự kiến đến tháng 10/2023 sẽ hợp long cầu và hoàn thiện các công tác khác sau đó.
Cầu Mỹ Thuận 2 nằm ở thượng lưu, song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu, bắc qua sông Tiền, kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ. Sau khi hoàn thành sẽ thông tuyến cao tốc từ TPHCM đi Cần Thơ, rút ngắn thời gian cho các phương tiện lưu thông.
Theo Ban QLDA 7, tổng giá trị xây lắp của dự án đến thời điểm hiện tại đạt 2.100 tỷ đồng/3.209 tỷ đồng, đạt 65% giá trị hợp đồng (vượt 2,15%) so với kế hoạch. Tổng giá trị giải ngân xây lắp đến nay là 2.338 tỷ đồng/3.209 tỷ đồng đạt 72,85% (vượt 55,52 tỷ đồng), so với kế hoạch tương đương vượt 1,73%).
Sau khi thị sát công trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các nhà thầu, tư vấn thiết kế, giám sát… thời gian qua đã nỗ lực, đảm bảo tiến độ của dự án. Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao các đơn vị có sáng kiến trong việc thi công móng trụ, từ đó rút ngắn thời gian thi công.
"Trong thời gian còn lại, nếu rút ngắn nữa thì càng tốt. Các nhà thầu tăng "3 ca, 4 kíp" vào" - Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và yêu cầu các nhà thầu tiếp tục nghiên cứu các sáng kiến rút ngắn tiến độ các dự án, nhưng chú trọng chất lượng công trình và tiết kiệm.
Đối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng gợi ý Bộ GTVT, chủ đầu tư nghiên cứu, tính toán trên nguyên tắc tiết kiệm, làm đường kết nối với các nút giao, nhằm mở rộng, khai thác quỹ đất, góp phần cho địa phương phát triển.
Báo cáo với Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ sẽ nghiên cứu, rà soát quy hoạch của địa phương để xem xét các phương án đầu tư xây dựng nút giao theo chỉ đạo của Chính phủ. Bộ sẽ làm việc với địa phương để khai thác hiệu quả các tuyến đường kết nối của địa phương vào cao tốc.