Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo 4 nước ASEAN tại Ả-rập Xê-út

Hoài Thu| 20/10/2023 20:42

Hợp tác phát triển kinh tế giáp biên, thúc đẩy xuất khẩu gạo, chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số... là những nội dung quan trọng được Thủ tướng bàn với lãnh đạo 4 nước ASEAN.

Ngày 20/10 theo giờ địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet, Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr., Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, tại Thủ đô Riyadh của Ả-rập Xê-út, để trao đổi về các định hướng hợp tác.

Tại cuộc gặp Thủ tướng Campuchia, Thủ tướng Phạm Minh Chính và người đồng cấp nhất trí đẩy mạnh hợp tác, kết nối hai nền kinh tế, góp phần hỗ trợ nhau xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn liền với hội nhập quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo 4 nước ASEAN tại Ả-rập Xê-út - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet (Ảnh: Minh Tiến).

Hai bên thống nhất sẽ tạo điều kiện cho các hoạt động hợp tác đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp hai nước, nhất là trong lĩnh vực như thương mại biên giới, hợp tác phát triển kinh tế khu vực giáp biên, nhất là trong các lĩnh vực như thương mại biên giới, hợp tác phát triển kinh tế khu vực giáp biên, hiện thực hóa ý tưởng hợp tác du lịch "một hành trình, ba điểm đến" giữa Campuchia, Lào và Việt Nam.

Thúc đẩy việc ký kết Hiệp định liên Chính phủ về hợp tác thương mại gạo nhằm nâng cao thế chủ động của Việt Nam và Philippines trong việc sản xuất và xuất nhập khẩu gạo, là nội dung được Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. đề cập trong cuộc gặp tại Ả-rập Xê-út.

Hai bên cũng khẳng định sẽ đẩy mạnh hợp tác trong những lĩnh vực quan trọng như hợp tác nghiên cứu khoa học trên biển, chống biến đổi khí hậu, nông nghiệp…, đồng thời nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa thương mại của hai nước thâm nhập sâu hơn vào thị trường của nhau, góp phần sớm cụ thể hóa mục tiêu tăng trưởng kim ngạch thương mại 10 tỷ USD giữa hai nước trong thời gian tới.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Joko Widodo nhấn mạnh sẽ tích cực phối hợp thúc đẩy hợp tác thương mại.

Hai bên cũng thống nhất giao cho các bộ liên quan đàm phán, tiến tới ký kết Hiệp định thương mại về xuất nhập khẩu gạo có tính chất lâu dài, mở rộng xuất nhập khẩu các mặt hàng nông nghiệp hai bên có thế mạnh sang thị trường của nhau.

Trong tiếp xúc với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, người đứng đầu Chính phủ hai nước đã trao đổi về phương hướng tiến tới nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược toàn diện vào thời gian phù hợp.

Đánh giá cao những đóng góp tích cực của các Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, hai Thủ tướng nhất trí giao các cơ quan hữu quan hai nước nghiên cứu khả năng thành lập hiệp hội các khu công nghiệp hai nước, qua đó tăng cường hiệu quả hoạt động của các VSIP theo mô hình thông minh, xanh, bền vững, kết hợp phát triển các hệ sinh thái khu công nghiệp - đô thị.

Hai bên cũng nhất trí cùng hợp tác sớm xây dựng cơ sở dữ liệu của hai nước để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của hai nền kinh tế.

Thủ tướng Lý Hiển Long đánh giá cao tiềm năng to lớn của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió và điện mặt trời. Thủ tướng Phạm Minh Chính cám ơn Singapore đã cấp phép cho Việt Nam cung cấp năng lượng điện sạch cho thị trường Singapore.

Hoài Thu (Từ Riyadh, Ả-rập Xê-út)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo 4 nước ASEAN tại Ả-rập Xê-út
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO