Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh và thăm Saudi Arabia

Bảo Chi| 16/10/2023 21:52

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao ngày 16/10, nhận lời mời của Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN- Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) và thăm Vương quốc Saudi Arabia từ ngày 18-20/10.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ thăm Vương quốc Saudi Arabia và dự Hội nghị cấp cao ASEAN- Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) từ ngày 18-20/10. (Nguồn: VGP)

Đây là chuyến thăm Saudi Arabia đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính trên cương vị mới, diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại và Việt Nam đang triển khai đề án "Phát triển quan hệ giữa Việt Nam và các nước khu vực Trung Đông - châu Phi giai đoạn 2016 - 2025".

Saudi Arabia là quốc gia phát triển hàng đầu khu vực Trung Đông, với tiềm năng dầu khí khổng lồ và có tiếng nói quan trọng trong các vấn đề khu vực.

Saudi Arabia hiện là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Trung Đông. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 2,7 tỉ USD, tăng 32,4% so với năm 2021. Mặc dù vậy, tiềm năng hợp tác giữa hai nước vẫn còn rất lớn, trong đó có hợp tác phát triển năng lượng xanh.

Là một trong các quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, Saudi Arabia cũng là thị trường rất tiềm năng cho ngành công nghiệp Halal vừa mới phát triển của Việt Nam. Trong đề án "Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030" mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Saudi Arabia được xác định là một trong những đối tác và thị trường ưu tiên.

Tháng 9 vừa qua, Phòng Thương mại Riyadh với đoàn doanh nghiệp đông đảo đã tới Việt Nam để tìm kiếm cơ hội giao thương, thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước. Đây là phái đoàn đông doanh nghiệp Saudi Arabia nhất từ trước đến nay, với mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như thương mại, đầu tư, dầu khí và năng lượng tái tạo, cảng biển, thực phẩm Halal, du lịch và đổi mới sáng tạo.

Chuyến đi của Thủ tướng Phạm Minh Chính được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới, thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam và Saudi Arabia, đồng thời tạo cầu nối cho GCC và ASEAN.

Quan hệ giữa GCC và ASEAN được đặt nền tảng từ cuộc tiếp xúc đầu tiên vào năm 1990, khi ngoại trưởng Oman - nước đang giữ chức chủ tịch Hội đồng bộ trưởng GCC - bày tỏ mong muốn thiết lập quan hệ chính thức giữa GCC với ASEAN.

Cũng trong năm nay, các ngoại trưởng ASEAN đã lần đầu tiên có cuộc gặp với những người đồng cấp GCC bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh và thăm Saudi Arabia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO