Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Kazan, bắt đầu chuỗi hoạt động tại Nga

Hoài Thu| 23/10/2024 15:24

Trong hai ngày đến Nga tham dự Hội nghị BRICS theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có nhiều cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo cấp cao các nước.

Ngày 23/10, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam hạ cánh xuống sân bay quốc tế Kazan (Nga), chuẩn bị tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng, từ ngày 23 đến 24/10.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam dự Hội nghị này với tư cách khách mời, theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đây cũng là chuyến công tác đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Nga, diễn ra tại thời điểm hai nước đang hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Kazan, bắt đầu chuỗi hoạt động tại Nga - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 6, khi ông Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam (Ảnh: Đoàn Bắc).

Tiếp lãnh đạo Chính phủ Nga, lãnh đạo cấp cao Lào và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt tại Nga... là những hoạt động đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại thành phố Kazan.

Ngày 24/10, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam sẽ tham dự và dự kiến phát biểu tại phiên toàn thể Hội nghị các nhà lãnh đạo nhóm BRICS mở rộng với chủ đề "BRICS và Nam bán cầu: Cùng xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn".

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có nhiều cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao các nước.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, sự tham dự của Thủ tướng và đoàn Việt Nam tại Hội nghị lần này khẳng định mạnh mẽ tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm của Việt Nam trong giải quyết các vấn đề chung của nhân loại.

Hội nghị BRICS 2024 xác định trọng tâm và ưu tiên là tăng cường hợp tác, phối hợp giữa BRICS và các nước đang phát triển nhằm chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho mọi người dân.

Dự kiến tại hội nghị, các nhà lãnh đạo sẽ tập trung trao đổi về những giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng cường kết nối kinh tế giữa BRICS với các nước Nam bán cầu.

Lãnh đạo các quốc gia tham dự hội nghị cũng sẽ bàn về việc tăng cường hợp tác trong ứng phó với thách thức toàn cầu, đẩy mạnh động lực tăng trưởng mới như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo...

Với vai trò Chủ tịch BRICS năm 2024, Nga tổ chức hơn 200 sự kiện chính trị, kinh tế và xã hội, trong đó sự kiện chính sẽ là Hội nghị thượng đỉnh BRICS với sự tham gia của các nguyên thủ quốc gia.

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh BRICS, Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ tổ chức 20 cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo các nước tham dự hội nghị.

BRICS là nhóm đại diện cho các nền kinh tế mới nổi, chiếm hơn 40% dân số toàn cầu và khoảng 1/4 GDP thế giới. Năm 2009, BRICS được thành lập với 4 thành viên ban đầu gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và năm 2011 có thêm sự tham gia của Nam Phi.

Năm nay, 4 quốc gia gồm Ai Cập, Iran, Ethiopia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), cũng chính thức trở thành thành viên BRICS.

Theo dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/xa-hoi/thu-tuong-pham-minh-chinh-den-kazan-bat-dau-chuoi-hoat-dong-tai-nga-20241023050310976.htm
Copy Link
https://dantri.com.vn/xa-hoi/thu-tuong-pham-minh-chinh-den-kazan-bat-dau-chuoi-hoat-dong-tai-nga-20241023050310976.htm
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Kazan, bắt đầu chuỗi hoạt động tại Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO