Thủ tướng Pakistan đến Trung Quốc, dự án CPEC lên 'bàn cân'

Hồng Phúc| 05/02/2022 00:20

Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã đến thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc vào hôm nay (4/2), bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài 4 ngày.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã đến Bắc Kinh vào hôm nay (4/2), bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài 4 ngày. (Nguồn: ANI)
Đón Thủ tướng Pakistan Imran Khan ở sân bay là Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Ngô Giang Hạo. (Nguồn: ANI)

Thủ tướng Imran Khan sẽ cùng các nhà lãnh đạo thế giới khác tham dự lễ khai mạc Olympic mùa Đông Bắc Kinh vào buổi tối cùng ngày.

Sau đó, ông sẽ có các cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường. Hai bên sẽ thảo luận về các biện pháp thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế và thương mại song phương, đặc biệt trong khuôn khổ Hành lang Kinh tế Trung Quốc–Pakistan (CPEC), cùng với các vấn đề khu vực và quốc tế.

Nằm trong chương trình nghị sự của Thủ tướng Imran Khan còn là các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo doanh nghiệp nổi tiếng, các chuyên gia, giới trí thức và truyền thông cũng như các cuộc gặp song phương khác.

Chính phủ Pakistan hy vọng rằng chuyến thăm của Thủ tướng Khan sẽ thúc đẩy các dự án CPEC. Theo chia sẻ của Bộ trưởng Thông tin Fawad Chaudhry hôm 2/3, Islamabad đã xác định “21 lĩnh vực khác nhau” trong thảo luận với lãnh đạo Trung Quốc.

Các lĩnh vực đó liên quan đến các đặc khu kinh tế được thành lập trong khuôn khổ CPEC, thương mại, công nghệ thông tin, nông nghiệp và việc dịch chuyển các ngành công nghiệp trọng điểm của Trung Quốc sang Pakistan.

Đây là chuyến công du thứ tư của Thủ tướng Imran Khan tới Trung Quốc, chuyến thăm gần nhất diễn ra vào tháng 10/2019. Trước thềm chuyến thăm, Thủ tướng Khan đã ra lệnh gỡ bỏ những trở ngại ảnh hưởng đến đầu tư của Trung Quốc vào Pakistan, cùng với việc loại bỏ 37 quy định để đảm bảo cơ chế một cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Pakistan và Trung Quốc duy trì quan hệ được nhận xét là “bất chấp thời tiết”. Hai bên đã hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 và thúc đẩy sự phát triển CPEC chất lượng cao.

Sự hợp tác giữa Pakistan-Trung Quốc chống lại đại dịch Covid-19 được nhìn nhận là hình mẫu mẫu mực. Tổng thống Pakistan, Tiến sĩ Arif Alvi đã đến thăm Trung Quốc vào tháng 3/2020 để bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Trung Quốc.

Bắc Kinh đã đầu tư hơn 25 tỷ USD vào Pakistan cho các dự án CPEC, tạo ra 80.000 việc làm, sản xuất 5500MW điện và xây dựng hơn 500 km đường sá.

Pakistan là một trong những nước ủng hộ và tham gia sớm nhất Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) của Chủ tịch Tập Cận Bình. Là dự án hàng đầu của BRI, CPEC bổ sung cho tầm nhìn của chính phủ Pakistan về chủ quyền kinh tế.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Pakistan đến Trung Quốc, dự án CPEC lên 'bàn cân'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO