Thủ tướng Merkel trấn an Ukraine: Thỏa thuận Mỹ-Đức về Dòng chảy phương Bắc 2 có lợi cho Kiev

Việt Hà| 23/07/2021 07:07

Baoquocte.vn. Thủ tướng Đức Angela Merkel cho hay, thỏa thuận cho phép hoàn thành đường ống thuộc dự án Dòng chảy phương Bắc 2 dẫn khí đốt của Nga đến châu Âu mà không cần Mỹ áp đặt thêm trừng phạt là “tốt cho Ukraine".

Thủ tướng Merkel: Thỏa thuận Mỹ-Đức về Dòng chảy phương Bắc 2 có lợi cho Ukraine. (Nguồn: AP)
Thủ tướng Đức Angela Merkel cho hay, thỏa thuận mà nước này và Mỹ vừa công bố về Dòng chảy phương Bắc 2 là 'tốt cho Ukraine'. (Nguồn: AP)

Bà Merkel đưa ra nhận định trên trong cuộc họp báo liên bang truyền thống cuối cùng mà nhà lãnh đạo tham dự trên cương vị Thủ tướng Đức vào ngày 22/7.

Trước đó một ngày, Mỹ và Đức đã công bố thỏa thuận, trong đó hai nước cam kết chống lại bất kỳ nỗ lực nào của Nga nhằm sử dụng năng lượng như một vũ khí chính trị hoặc tiếp tục thực hiện "chính sách gây hấn" với Ukraine.

Mỹ cũng sẽ không áp đặt thêm bất kỳ biện pháp trừng phạt nào đối với dự án Dòng chảy phương Bắc 2.

Bên cạnh đó, Mỹ-Đức cũng ủng hộ gia hạn thêm 10 năm thỏa thuận trung chuyển khí đốt Nga-Ukraine và nhất trí thành lập Quỹ xanh Ukraine với nguồn tài trợ khởi nghiệp là 150 triệu Euro từ Berlin để hỗ trợ Kiev.

Tuy vậy, Ba Lan và Ukraine bày tỏ sự không hài lòng về quyết định cho phép hoàn thành đường ống. Không chỉ Ba Lan và Ukraine, nhà lãnh đạo Đức cho rằng, "sự khác biệt vẫn còn. Chúng tôi đã thấy điều đó trong các phản ứng ngày hôm qua", thừa nhận Quốc hội Mỹ cũng có sự phản đối.

Thủ tướng Merkel lưu ý, Đức hiện còn "rất nhiều việc" phải làm, đặc biệt là cố gắng đảm bảo gia hạn thỏa thuận về việc vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine sau năm 2024, hỗ trợ chuyển đổi nguồn cung cấp năng lượng của Ukraine và trong lĩnh vực kỹ thuật về "dòng chảy ngược" từ các hệ thống cung cấp khí đốt của châu Âu đến Ukraine.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Đức đánh giá, thỏa thuận Mỹ-Đức là “một bước đi tốt đòi hỏi sự sẵn sàng thỏa hiệp của cả hai bên, nhưng vẫn không khắc phục được tất cả khác biệt tồn tại trước đây”.

Theo bà Merkel, dù có những bảo đảm từ phía Nga về việc không sử dụng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 làm vũ khí, nhưng Berlin sẵn sàng phản ứng nếu Moscow vi phạm cam kết này.

Bà Merkel nói: "Không phải chúng tôi hoàn toàn không có khả năng tự vệ trước Nga", khẳng định Đức có các công cụ "để làm điều gì đó”. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Đức bày tỏ hy vọng sẽ không cần phải dùng đến những biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Nữ Thủ tướng Đức bác bỏ ý kiến ​​cho rằng, Nga là đối tác quan trọng của Đức hơn Ba Lan và Ukraine, khẳng định rằng, thỏa thuận Mỹ-Đức đã đặt ra các ưu tiên đúng đắn "và cũng tốt cho Ukraine".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Merkel trấn an Ukraine: Thỏa thuận Mỹ-Đức về Dòng chảy phương Bắc 2 có lợi cho Kiev
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO