Thủ tướng: Lựa chọn nhà thầu phải trong sáng, tránh tiêu cực, lợi ích nhóm

Nguyễn Trường| 10/08/2022 16:31

Chủ trì buổi họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan phát huy trách nhiệm cao nhất; khắc phục "điểm yếu" trong tổ chức thực hiện dự án…

Sáng 10/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải với 33 địa phương

Thủ tướng: Lựa chọn nhà thầu phải trong sáng, tránh tiêu cực, lợi ích nhóm - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận tại hội nghị.

734 nghìn tỷ đồng cho các dự án hạ tầng giao thông chiến lược

Kết luận hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu thực hiện 3 đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng gồm thể chế, hạ tầng, nhân lực, trong đó có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. Hiện trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam đều triển khai các dự án lớn của ngành giao thông vận tải về đường sắt, đường bộ, hàng không.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của các dự án này, rút kinh nghiệm từ những cách làm hay và cả những hạn chế, bất cập trong nhiều năm qua, trong đó khâu yếu nhất vẫn là tổ chức thực hiện.

"Việc triển khai các dự án này phải góp phần khắc phục được khâu yếu về tổ chức thực hiện, là khâu yếu đã được Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng chỉ rất rõ", Thủ tướng nhấn mạnh

Phân tích cụ thể hơn về tầm quan trọng của nhiệm vụ, Thủ tướng cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ, tổng nguồn vốn cho các dự án này là 734 nghìn tỷ, riêng các dự án cao tốc là hơn 500 nghìn tỷ đồng, chưa kể các dự án hợp tác công tư, nguồn vốn vay…

Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nâng cao hơn nữa, phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, tuân thủ quy định trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, thực hiện các công việc một cách chủ động, tích cực, không trông chờ, ỷ lại, không đùn đẩy trách nhiệm.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, phải làm việc thực chất với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, khó khăn, vướng mắc ở đâu thì tháo gỡ ở đấy; tăng cường nắm bắt tình hình, giải quyết các vấn đề đặt ra, tăng cường kỷ luật kỷ cương, kiểm tra, giám sát.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ, triển khai các thủ tục đầu tư, lựa chọn tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, các nhà thầu bảo đảm chất lượng trên tinh thần vô tư, trong sáng vì lợi ích của quốc gia, của nhân dân; vừa bảo đảm tiến độ và chất lượng dự án, vừa phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm.

Cùng với đó, các cơ quan đơn vị liên quan phải lập dự án tái định cư, giải phóng mặt bằng song song với các dự án thiết kế, tư vấn, xây dựng để đẩy nhanh tiến độ; lập kế hoạch triển khai các dự án trên tinh thần lấy ngày khánh thành để đếm ngược lại các mốc tiến độ; khẩn trương thẩm định các dự án thành phần của các dự án được duyệt.

Thủ tướng: Lựa chọn nhà thầu phải trong sáng, tránh tiêu cực, lợi ích nhóm - 2

Phấn đấu khởi công Vành đai 4 Hà Nội và dự án Vành đai 3 TPHCM vào 6/2023

Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ ban hành ngay các nghị quyết về các tuyến đường Vành 4 Hà Nội, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh. Các bộ ngành, địa phương khẩn trương phê duyệt các dự án di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật và mỏ vật liệu với các dự án đang triển khai.

Bên cạnh đó, Thủ tướng lưu ý các dự án liên quan tới sân bay Long Thành phải triển khai đồng bộ, như giải phóng mặt bằng, tái định cư, xây dựng đường kết nối, nhà ga sân bay, đường băng, các công trình của Bộ Công an, Bộ Tài chính phục vụ xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng hóa…

Từ kinh nghiệm trực tiếp chỉ đạo xây dựng cao tốc ở địa phương, Thủ tướng cho rằng, làm việc gì cũng có lúc khó khăn, có lúc thuận lợi, các bên phải hợp tác trên tinh thần "lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ", nếu lúc khó khăn không chia sẻ được thì chúng ta cũng không thể làm được những lúc thuận lợi.

Mặt khác, các cơ quan nhà nước cũng phải linh hoạt, nhanh chóng thích ứng, nỗ lực đáp ứng trong khả năng cho phép để các doanh nghiệp có điều kiện làm tốt hơn.

Theo Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải gồm 9 dự án và 31 dự án thành phần, gồm: Ðường Hồ Chí Minh; các dự án đường bộ cao tốc: Bắc - Nam phía Ðông, Bến Lức - Long Thành, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 TPHCM; Ðường sắt tốc độ cao trên trục Bắc các tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các dự án đường bộ cao tốc hoặc dự án hạ tầng giao thông khác mà Ban Chỉ đạo thấy cần thiết...

Tại hội nghị, các ý kiến đánh giá các dự án hạ tầng giao thông nêu trên có quy mô rất lớn, có ý nghĩa hết sức quan trọng, vai trò động lực, lan tỏa mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội bảo đảm quốc phòng, an ninh đất nước, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thời gian tới, để thực hiện các dự án bảo đảm tiến độ, các cơ quan được giao nhiệm vụ chủ quản sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, Bộ GTVT chỉ đạo cơ bản hoàn thành 4 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) trong năm 2022.

Bộ này cũng có trách nhiệm hoàn thành lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu và thủ tục liên quan để khởi công các dự án thành phần thuộc Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 vào cuối năm 2022; Hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam trình Quốc hội khóa XV thông qua; Triển khai thực hiện các dự án để cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh vào năm 2025.

Bộ GTVT và các địa phương tập trung triển khai lập dự án đầu tư, phấn đấu khởi công các dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng trước ngày 30/6/2023.

Phấn đấu khởi công dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội và dự án Vành đai 3 - TPHCM vào tháng 6/ 2023. UBND TP Hà Nội và TPHCM đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị theo các mốc tiến độ đã xây dựng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…

Bài liên quan
  • Thủ tướng: Dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại
    Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm kiên quyết, kiên trì, kiên định kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả để góp phần thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững kinh tế-xã hội; dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại, cơ quan, địa phương nào để dịch bệnh bùng phát trở lại phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Ngay trong tháng 8, phải hoàn thành việc tiêm mũi 3, 4 cho các đối tượng chỉ định, mũi thứ 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Lựa chọn nhà thầu phải trong sáng, tránh tiêu cực, lợi ích nhóm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO