Thủ tướng Israel tuyên bố 'chiến thắng trong tầm tay'

26/02/2024 07:35

Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ sớm giành được "chiến thắng toàn diện" trong cuộc chiến chống lại Hamas.

Thủ tướng Israel tuyên bố chiến thắng trong tầm tay - 1

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (Ảnh: Shutterstock).

Trong cuộc phỏng vấn với CBS News hôm 25/2, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết cuộc tấn công ở Rafah, Gaza sẽ bị trì hoãn trong khoảng thời gian ngắn nếu lệnh ngừng bắn tạm thời được đàm phán với lực lượng Hamas. Tuy nhiên, ông khẳng định cuộc tấn công ở Rafah sớm muộn cũng sẽ diễn ra.

"Nếu chúng tôi không đạt được thỏa thuận, chúng tôi sẽ thực hiện cuộc tấn công (ở Rafah). Đây là việc Israel chắc chắn sẽ thực hiện vì chiến thắng hoàn toàn là mục tiêu của chúng tôi và chiến thắng hoàn toàn nằm trong tầm tay, không phải vài tháng nữa, mà chỉ vài tuần nữa, khi chúng tôi bắt đầu chiến dịch", ông Netanyahu nói thêm.

"Chiến thắng đang trong tầm tay và không thể có được chiến thắng cho đến khi loại bỏ được Hamas. Một khi chúng tôi bắt đầu chiến dịch tấn công ở Rafah, giai đoạn giao tranh khốc liệt chỉ còn vài tuần nữa là kết thúc", ông Netanyahu tuyên bố.

Chính phủ của Thủ tướng Netanyahu phải đối mặt với áp lực quốc tế yêu cầu hủy bỏ chiến dịch Rafah vì khoảng 1,4 triệu dân thường đang trú ẩn trong thành phố này, sau khi bị các cuộc ném bom của Israel đẩy họ ra khỏi các khu vực khác ở Dải Gaza.

Tuy nhiên, Thủ tướng Netanyahu nói rằng, dân thường sẽ được sơ tán đến các khu vực đã được dọn sạch trước đó ở phía bắc Rafah trước khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tấn công thành trì cuối cùng của Hamas ở Gaza.

Ông nói thêm rằng IDF đã hạ 18 trong số 24 tiểu đoàn Hamas ở Gaza và 4 trong số các đơn vị còn lại đang tập trung ở Rafah, gần biên giới của vùng đất này với Ai Cập.

Ông Netanyahu khẳng định lực lượng Israel sẽ không ép dân thường Palestine vào Ai Cập, điều này gây nguy hiểm cho quan hệ ngoại giao với Cairo.

Khi được hỏi về yêu cầu của Mỹ về một kế hoạch "đáng tin cậy" để sơ tán những người dân ở Gaza phải di dời khỏi Rafah, ông nói: "Chúng tôi không bị thúc giục. Chúng tôi đồng quan điểm với Mỹ về vấn đề này vì đó là cách chúng tôi thực hiện".

Cuộc chiến ở Dải Gaza bắt đầu khi các chiến binh Hamas tiến hành các cuộc tấn công bất ngờ vào các ngôi làng phía nam Israel vào ngày 7/10/2023, khiến hơn 1.100 người thiệt mạng và đưa hàng trăm con tin trở về Gaza.

Ông Netanyahu cho rằng xung đột chỉ có thể kết thúc khi Israel đạt được ba mục tiêu chính gồm loại bỏ Hamas, giải phóng con tin và đảm bảo rằng Gaza sẽ không bao giờ gây ra mối đe dọa cho Israel nữa.

Các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn, nhằm cho phép trao đổi con tin bị Hamas bắt giữ lấy người Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của Israel, đã bắt đầu vào tuần trước tại Paris.

Ông Netanyahu cho biết, một thỏa thuận sẽ chỉ có thể đạt được nếu Hamas từ bỏ "những yêu cầu điên rồ" của mình. Theo cơ quan y tế địa phương, gần 30.000 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi xung đột bắt đầu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Israel tuyên bố 'chiến thắng trong tầm tay'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO