Thủ tướng Gruzia: Nếu ai đó có quyền trở thành ứng viên EU, trước tiên phải là chúng tôi rồi mới đến Ukraine, Moldova

Bảo Hà| 14/06/2022 12:51

Trong cuộc họp chính phủ, Thủ tướng Gruzia Irakli Garibashvili cho rằng, nước này xứng đáng được trao tư cách ứng cử viên Liên minh châu Âu (EU) trước Ukraine và Moldova.

Thủ tướng Gruzia Yêu cầu 'địa vị xứng đáng' trong EU,
Thủ tướng Gruzia Irakli Garibashvili. (Nguồn: The News Dept)

Ông Garibashvili nói: "Nếu xung đột công khai là một trong những tiêu chí để có được tư cách này thì chúng tôi không muốn như vậy. Chúng tôi yêu cầu một địa vị xứng đáng".

Theo quan điểm của Thủ tướng Garibashvili, trong bộ ba ứng cử viên - Gruzia, Ukraine, Moldova - thì Gruzia đang "vượt trước", thậm chí nhiều mặt còn đi trước một số nước thành viên EU.

Nhà lãnh đạo này cho hay, đất nước của ông có được vị thế nhờ những cải cách trong 9 năm qua và đang yêu cầu tư cách của một ứng cử viên đã chiến thắng trong “30 năm đấu tranh trên con đường đi đến dân chủ”, không phải do chiến tranh.

Ông Garibashvili nêu rõ: “Nếu ai đó có quyền trở thành ứng cử viên của EU, thì trước tiên là Gruzia, sau đó là Ukraine và Moldova".

Ngày 28/2, Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky đã ký đơn xin gia nhập EU. Tổng thống Moldova Maia Sandu ký văn bản tương tự vào ngày 3/3. Chính quyền Gruzia ban đầu dự định nộp đơn năm 2024, nhưng Tbilisi đã quyết định đẩy nhanh quá trình này.

Lãnh đạo các phe phái trong Nghị viện châu Âu (EP) tuần trước đã kêu gọi những người tham gia Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra từ ngày 23-24/6 trao tư cách ứng cử viên cho Ukraine và Moldova, cũng như tiếp tục xem xét việc trao tư cách này cho Gruzia.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Gruzia: Nếu ai đó có quyền trở thành ứng viên EU, trước tiên phải là chúng tôi rồi mới đến Ukraine, Moldova
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO