Thủ tướng gặp nhiều nguyên thủ, lãnh đạo cấp cao các nước tại Nga

Hoài Thu| 24/10/2024 10:20

Gặp nguyên thủ và lãnh đạo cấp cao các nước trong khuôn khổ Hội nghị BRICS mở rộng tại Nga, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu nhiều đề xuất hợp tác và thúc đẩy quan hệ trên tất cả các lĩnh vực.

Tối 23/10 (giờ địa phương), trong khuôn khổ các hoạt động tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các Nhà lãnh đạo BRICS mở rộng tại Kazan (Nga), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ, tiếp xúc song phương nhiều nguyên thủ và lãnh đạo cấp cao các nước.

Gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định coi trọng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ. Ông mong muốn các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm đầu tư hơn nữa vào Việt Nam.

Thủ tướng gặp nhiều nguyên thủ, lãnh đạo cấp cao các nước tại Nga - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định coi trọng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Đoàn Bắc).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhất trí sẽ tăng cường trao đổi, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, sớm nâng tầm và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước.

Đồng thời, lãnh đạo hai bên thống nhất sẽ đẩy mạnh quan hệ kinh tế, thương mại tương xứng với tiềm năng, phấn đấu sớm đạt mục tiêu kim ngạch song phương 4 tỷ USD, đồng thời nghiên cứu hình thành những khuôn khổ mới nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại và đầu tư.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định sẽ mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực khác, trong đó có hợp tác quốc phòng, tạo thuận lợi cho việc đi lại giữa công dân hai nước.

Các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có tình hình leo thang căng thẳng gần đây tại khu vực Trung Đông, cũng được hai nhà lãnh đạo đề cập, đồng thời khẳng định sẽ tăng cường phối hợp tại các diễn đàn hợp tác khu vực và quốc tế trong thời gian tới.

Tại cuộc gặp với Tổng thống Kazakhstan, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Kazakhstan là đối tác quan trọng của Việt Nam ở khu vực Trung Á.

"Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Kazakhstan", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại giữa hai nước lên mức cao hơn.

Tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác về giao thông vận tải, hàng không, du lịch và giao lưu nhân dân giữa hai nước cũng là định hướng được hai nhà lãnh đạo nhất trí.

Thủ tướng gặp nhiều nguyên thủ, lãnh đạo cấp cao các nước tại Nga - 2

Tổng thống Nga Putin đón Tổng thống Turkmenistan, ông Serdar Berdimuhamedov (Ảnh: BRICS Summit).

Trong trao đổi với Tổng thống Turkmenistan Serdar Berdimuhamedow, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và mong muốn làm sâu sắc hơn hợp tác với Turkmenistan trên tất cả các lĩnh vực.

Đặc biệt, Thủ tướng kỳ vọng hai bên có thể khai thác hiệu quả hơn các tiềm năng hợp tác về thương mại và đầu tư; đẩy mạnh du lịch, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân.

Tổng thống Turkmenistan đánh giá cao vai trò và vị thế của Việt Nam và những thành tựu Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước.

Ông nhất trí triển khai các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ truyền thống giữa hai nước thời gian tới, đặc biệt là thúc đẩy trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, tìm các giải pháp để tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế song phương.

Với Ethiopia, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam mong muốn củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Ethiopia, một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam ở khu vực châu Phi. Ông đề xuất hai bên tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực nhiều tiềm năng như thương mại, đầu tư và nông nghiệp.

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed cũng khẳng định coi trọng quan hệ với Việt Nam và rất ấn tượng với những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Đánh giá cao vị trí và vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế, ông Abiy Ahmed nhất trí hai bên cần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương trong thời gian tới.

Hội kiến Tổng Bí thư,Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục sát cánh, hỗ trợ Lào cao nhất trong điều kiện có thể để giúp Lào vượt qua các thách thức, khó khăn hiện nay.

Thủ tướng gặp nhiều nguyên thủ, lãnh đạo cấp cao các nước tại Nga - 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith (Ảnh: Dương Giang).

Sau khi thông báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước, hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ sớm chỉ đạo cơ quan liên quan của hai nước đẩy mạnh triển khai các dự án lớn về kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào, cũng như kết nối ba nền kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia.

Mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực an ninh quốc phòng, kinh tế, thương mại, cũng là định hướng được hai lãnh đạo đề cập.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith khẳng định luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ Việt Nam - Lào. Hai bên coi đây là tài sản vô giá, ưu tiên hàng đầu và là yếu tố sống còn đối với sự nghiệp cách mạng của hai nước.

Hoài Thu (Từ Kazan, Nga)

Theo dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/xa-hoi/thu-tuong-gap-nhieu-nguyen-thu-lanh-dao-cap-cao-cac-nuoc-tai-nga-20241024033315158.htm
Copy Link
https://dantri.com.vn/xa-hoi/thu-tuong-gap-nhieu-nguyen-thu-lanh-dao-cap-cao-cac-nuoc-tai-nga-20241024033315158.htm
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng gặp nhiều nguyên thủ, lãnh đạo cấp cao các nước tại Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO