Thủ tướng Đức: Phải kiên định cho đến khi Tổng thống Nga nhận ra 'sự đánh giá sai lầm tai hại'

VIệt Hà| 23/06/2022 07:24

Ngày 22/6, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho rằng, Ukraine và Nga còn lâu mới có thể chấm dứt chiến sự thông qua hoà đàm.

Thủ tướng Đức: Phải kiên định cho đến khi Tổng thống Nga nhận ra 'sự đánh giá sai lầm tai hại'. (Nguồn: AP)
Thủ tướng Đức Olaf Scholz. (Nguồn: AP)

Phát biểu tại Quốc hội Đức, Thủ tướng Scholz nhấn mạnh, chỉ Ukraine có thể quyết định điều gì phù hợp với họ trong các cuộc đàm phán tiềm tàng với Nga.

Tuy nhiên, Kiev vẫn còn ở "rất xa" các cuộc đàm phán với Moscow, bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin hiện vẫn tin tưởng một cách sai lầm về việc có thể ra lệnh cho các điều khoản hoà bình.

Ông Scholz cũng kêu gọi các đồng minh phương Tây kiên định ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

Theo nhà lãnh đạo Đức, "điều quan trọng là chúng ta cần phải kiên định với con đường của mình, với các biện pháp trừng phạt và việc chuyển giao vũ khí được phối hợp quy mô quốc tế, với sự ủng hộ tài chính của chúng ta cho Ukraine. Cho tới khi ông Putin cuối cùng nhận ra sự đánh giá sai lầm tai hại của ông ta".

Bên cạnh đó, Ukraine cần sự trợ giúp tài chính lớn để tái thiết sau xung đột và việc tái thiết sẽ là "nhiệm vụ của nhiều thế hệ".

Ám chỉ sáng kiến của Mỹ cung cấp hàng tỷ USD hỗ trợ Tây Âu tái thiết sau Thế chiến II, ông Scholz cho biết đã mời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tham gia Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G7) vào cuối tuần này để thảo luận về một "Kế hoạch Marshall cho Ukraine".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Đức: Phải kiên định cho đến khi Tổng thống Nga nhận ra 'sự đánh giá sai lầm tai hại'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO