Thủ tướng Đức nhắc nhở Nga, Anh tung luật mới tiện bề hành động với Moscow

VIệt Hà| 11/02/2022 07:06

Ngày 10/2, Thủ tướng Đức OlafScholz cảnh báo Nga về những hậu quả kinh tế và chính trị nếu tăng cường gây hấn quân sự với Ukraine.

Thủ tướng Đức nhắc nhở Nga, Anh tung luật mới tiện bề hành động với Moscow
Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Phát biểu với báo chí tại cuộc gặp ở Berlin với lãnh đạo các nước Baltic, Thủ tướng Đức nhấn mạnh rằng, điều quan trọng lúc này là ngăn ngừa một cuộc chiến tranh tại châu Âu và kêu gọi Nga xuống thang.

Ông Scholz nói: “Sự gây hấn quân sự tiếp theo của Nga đối với Ukraine sẽ mang đến những hậu quả chiến lược, kinh tế và chính trị nghiêm trọng cho Nga. Đồng thời, chúng tôi cũng sẵn sàng cho các cuộc thảo luận nghiêm túc với Nga, cho một cuộc đối thoại về các vấn đề an ninh châu Âu”.

Giữa những chỉ trích của dư luận về việc Berlin tỏ ra thiếu cứng rắn trong việc gây sức ép với Nga trong khủng hoảng liên quan Ukraine, Thủ tướng Scholz cho rằng, Moscow không nên “đánh giá thấp” quyết tâm của Đức với tư cách là một đối tác trong Liên minh châu Âu (EU) cũng như một đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trong khi đó, cùng ngày, Anh đã công bố điều luật mới, mở rộng phạm vi những pháp nhân liên quan Nga có thể bị trừng phạt trong trường hợp Moscow quyết định tấn công Ukraine.

Điều luật trên cho phép Anh trừng phạt những người “đang hoặc đã liên quan việc gây bất ổn cho Ukraine hoặc phá hoại hoặc đe dọa toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền hoặc độc lập của Ukraine hoặc hưởng lợi từ việc hỗ trợ chính phủ Nga”.

Trước đó, Anh cam kết đưa ra những điều luật mới cho phép nước này áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm khắc đối với các tổ chức và cá nhân có liên hệ mật thiết với Điện Kremlin và liên quan đến việc gây bất ổn tại Ukraine.

Đây là một phần trong nỗ lực của phương Tây nhằm vạch ra những hậu quả về kinh tế đối với Nga nếu tấn công Ukraine.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Đức nhắc nhở Nga, Anh tung luật mới tiện bề hành động với Moscow
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO