Thủ tướng Đức cảnh báo Nga, thẳng thừng nói 'không' với Ukraine

Việt Hà| 07/02/2022 07:00

Ngày 6/2, trả lời phỏng vấn trên Kênh truyền hình ARD trước chuyến thăm tới Mỹ, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cảnh báo, Nga sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp khủng hoảng liên quan Ukraine trầm trọng hơn.

Thủ tướng Đức cảnh cáo Nga, thẳng thừng nói 'không' với Ukraine. (Nguồn: AP)
Thủ tướng Đức Olaf Scholz cảnh báo Nga về cái giá không thể tưởng tượng được nếu khủng hoảng liên quan Ukraine trầm trọng hơn. (Nguồn: AP)

Scholz khẳng định: “Chúng tôi đã cùng với các đồng minh châu Âu và Mỹ chuẩn bị cụ thể, chúng tôi đang thảo luận về các biện pháp trừng phạt có thể triển khai - đây là các biện pháp trừng phạt cứng rắn và có quy mô...".

Trả lời câu hỏi về khả năng đưa dự án Dòng chảy phương Bắc 2 vào danh sách trừng phạt, Thủ tướng Đức nói rằng, “không có gì là ngoại lệ” và danh sách này có thể “nhiều hơn những gì Moscow có thể tưởng tượng”.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo cho hay, nước này không có ý định cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine: “Chính phủ Đức từ lâu đã có một chính sách rõ ràng: chúng tôi không cung cấp vũ khí sát thương cho các khu vực khủng hoảng. Người tiền nhiệm Angela Merkel cũng đã làm như vậy và đó vẫn là điều đúng đắn”.

Theo ông, trong các cuộc thăm dò, đa số người dân Đức đồng tình với chính quyền về vấn đề này.

Cũng tại buổi phỏng vấn, Thủ tướng Scholz nhấn mạnh, Đức "sẵn sàng làm tất cả những gì cần để củng cố" nhóm tác chiến do Đức dẫn đầu ở Lithuania.

Ông cho biết sẽ thảo luận vấn đề này với lãnh đạo 3 nước Baltic, gồm Tổng thống Lithuania Gitanas Nuseda, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas và Thủ tướng Latvia Krisjanis Karins. Ba nhà lãnh đạo trên dự kiến thăm Berlin vào ngày 10/2 tới.

Thời gian gần đây, các nước phương Tây cũng như Ukraine liên tục tuyên bố về khả năng Nga xâm lược lãnh thổ Kiev, song Moscow bác bỏ các cáo buộc này.

Đức cùng chính phủ của ông Scholz đang chịu sức ép lớn từ các đối tác Liên minh châu Âu (EU), chủ yếu là từ Ba Lan và các quốc gia Baltic, Mỹ, khi các quốc gia này yêu cầu Berlin gửi “thông điệp rõ ràng” tới Moscow.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Đức cảnh báo Nga, thẳng thừng nói 'không' với Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO