Thủ tướng Đức Angela Merkel: 'Sự thống nhất Đông-Tây vẫn chưa hoàn thành'

Việt Hà| 04/10/2021 11:43

Ngày 3/10, phát biểu tại buổi lễ ở thành phố Halle nhân dịp kỷ niệm ngày nước Đức thống nhất năm 1990, Thủ tướng Đức sắp mãn nhiệm Angela Merkel kêu gọi người dân tiếp tục “dự án dân chủ” của đất nước.

Thủ tướng Đức Angela Merkel: 'Sự thống nhất Đông-Tây vẫn chưa hoàn thành'. (Nguồn: Reuters)
Thủ tướng Angela Merkel cho rằng, về mặt tinh thần và cấu trúc, sự thống nhất giữa Đông và tây Đức 'vẫn chưa hoàn thành'. (Nguồn: Reuters)

Theo bà Angela Merkel, kể từ khi Đông và Tây Đức thống nhất vào cuối Chiến tranh Lạnh, "về mặt tinh thần và cấu trúc, sự thống nhất vẫn chưa hoàn thành".

Bà Merkel đề cập sự chia rẽ dai dẳng giữa các bang miền Đông, nơi từng hình thành CHDC Đức và Tây Đức, nơi 5 bang mới được thành lập vào năm 1990.

Nhà lãnh đạo Đức nêu rõ: “Chúng ta có thể tranh luận thẳng thắn về tương lai, nhưng phải lắng nghe và nói chuyện với nhau, rằng chúng ta có những khác biệt, nhưng trên tất cả đó là những điểm chung”.

Cảnh báo rằng, "đôi khi chúng ta coi nhẹ những thành tựu dân chủ của mình", Thủ tướng Merkel kêu gọi công chúng “bác bỏ sự cực đoan hóa ”.

Phát biểu của bà Merkel được đưa ra trong bối cảnh 4 chính đảng của Đức bắt đầu các cuộc đàm phán liên minh chính thức với mục đích thành lập một chính phủ mới sau cuộc bầu cử hôm 26/9.

Ngày 3/10, đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) đã tiến hành các cuộc đàm phán thăm dò với đảng Dân chủ tự do (FDP) và đảng Xanh nhằm tìm kiếm khả năng thành lập một liên minh cầm quyền.

Cùng ngày, Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) cũng đàm phán thăm dò với FDP và sẽ tiếp tục tiến trình này với đảng Xanh vào ngày 5/10 tới.

Về mặt thống kê, hiện có hai khả năng thành lập liên minh là liên minh đèn giao thông do SPD lãnh đạo và liên minh Jamaica do CDU/CSU đứng đầu. Cả hai khả năng này đều cần đảng Xanh và FDP làm đối tác tham gia liên minh cầm quyền.

Sau cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua, SPD giành được nhiều phiếu nhất với 25,7%, đứng thứ hai là CDU/CSU với 24,1%, đảng Xanh đứng thứ ba với 14,8%, đảng FDP 11,5% và đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) 10,3%. Các đảng lớn đều bác bỏ khả năng đàm phán cầm quyền với AfD.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Đức Angela Merkel: 'Sự thống nhất Đông-Tây vẫn chưa hoàn thành'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO