Thủ tướng: Dự án khả thi thì có cho vay được không?

07/12/2023 15:03

Thủ tướng cho rằng chính sách cần hết sức linh hoạt. Dù không hạ chuẩn các điều kiện cho vay, nhưng liệu các ngân hàng có linh hoạt được không? Có doanh nghiệp gặp khó khăn, nhưng dự án khả thi thì có cho vay được không?

Chủ trì hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất kinh doanh (SXKD), thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô sáng 7/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định với tinh thần "như hội nghị "Diên Hồng", cuộc họp nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn cho nền kinh tế, khơi thông nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh, từ đó thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô".

Dự hội nghị có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Minh Khái, Trần Hồng Hà; các bộ trưởng và lãnh đạo các bộ, ngành; chủ tịch, tổng giám đốc 38 ngân hàng thương mại, đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và các hiệp hội, ngành hàng khác.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng để khắc phục, thúc đẩy phát triển của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, ngân hàng, người dân thời gian qua; nhưng vẫn còn những tồn tại, khó khăn, trong đó có khó khăn, thách thức về vốn.

Thủ tướng nhấn mạnh, ngân hàng, doanh nghiệp nằm trong một hệ sinh thái kinh tế. Sự phát triển của ngân hàng và doanh nghiệp có liên quan đến nhau và liên quan đến sự phát triển của nền kinh tế.

img7429 17019155666421404798432.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị. (Ảnh: VGP)

Nền kinh tế có phát triển thì ngân hàng và doanh nghiệp mới phát triển và ngược lại, ngân hàng và doanh nghiệp có phát triển thì đất nước mới phát triển. Mỗi người, mỗi chủ thể phải cùng có trách nhiệm, "góp gió thành bão" để đất nước vượt qua khó khăn.

Thủ tướng nhấn mạnh, ngành ngân hàng cũng có lúc thuận lợi, có lợi nhuận; vậy lúc khó khăn phải chia sẻ với người dân, với doanh nghiệp.

Dẫn chứng thực trạng các doanh nghiệp bất động sản đang kêu khó tiếp cận vốn, nhưng Thủ tướng cho rằng trong điều kiện khó khăn mà doanh nghiệp bất động sản vẫn muốn giữ giá bán như cũ, vẫn đòi hỏi "một chiều" thì liệu đã có trách nhiệm chung chưa?

Thủ tướng cho rằng, lúc bình thường thì có chính sách bình thường, lúc không bình thường phải có chính sách không bình thường. Lúc khó khăn phải có chính sách trên tinh thần "lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ" thì mới là phù hợp, đúng đắn, thúc đẩy được sự phát triển.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý, chính sách phải hết sức linh hoạt. Ông đặt vấn đề: Chúng ta không hạ chuẩn các điều kiện cho vay, nhưng chúng ta có linh hoạt được không? Có doanh nghiệp gặp khó khăn, nhưng dự án họ khả thi thì có cho vay được không?

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải nghiên cứu kinh nghiệm thế giới, vận dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, tình hình Việt Nam, không máy móc.

Để tìm ra lời giải cho bài toán tín dụng, cùng nhau vượt qua khó khăn, cùng phát triển, trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", Thủ tướng yêu cầu mỗi đại biểu cần phát biểu thẳng thắn, nhìn thẳng vào sự thật, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhau; phát huy đoàn kết để cùng đóng góp và cần cả sự hy sinh, nhường nhịn; quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Dự án khả thi thì có cho vay được không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO