Thủ tướng đặt kỳ vọng lớn với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Tâm Linh| 24/12/2022 21:13

Công trình nhà ga T3 khi hoàn thành sẽ nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách mỗi năm, gấp đôi so với hiện tại.

Chiều 24/12, dự án Xây dựng Nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã khởi công sau hơn 2 năm được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư.

Thủ tướng đặt kỳ vọng lớn với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại diện từ Chính phủ, TPHCM, ACV... động thổ dự án nhà ga T3 (Ảnh: Tâm Linh).

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò quan trọng việc phát triển kết hạ tầng vận tải hàng không đặc biệt là dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

"Hạ tầng hàng không ở nước ta vẫn chưa theo kịp nhu cầu phát triển. Trong đó, sân bay Tân Sơn Nhất là cửa ngõ quan trọng nhưng vẫn tồn tại tình trạng quá tải trên trời lẫn mặt đất xung quanh sân bay. Sự kiện khởi công nhà ga T3 Tân Sơn Nhất mới chỉ là bước đầu, sau đó còn nhiều việc phải làm cũng như những khó khăn cần vượt qua", Thủ tướng nói.

Thủ tướng đặt kỳ vọng lớn với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất - 2
Thủ tướng đặt kỳ vọng lớn với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất - 3
Thủ tướng đặt kỳ vọng lớn với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất - 4

Phối cảnh nhà ga T3. Lấy cảm hứng từ tà áo dài truyền thống, kiến trúc nhà ga được thiết kế mềm mại, trẻ trung như sức sống của một thành phố năng động đang vươn mình phát triển (Ảnh: ACV).

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá việc hoàn thành ga T3 sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội, du lịch, an ninh quốc phòng chung cho cả nước, từ đó đặt ra nhiều yêu cầu đối với các đơn vị thực hiện dự án.

Theo yêu cầu của Thủ tướng, Bộ GTVT cùng Ban quản lý vốn Nhà nước phối hợp UBND TPHCM phải đảm bảo tiến độ công trình, đặc biệt không để xảy ra đội vốn và các yếu tố tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Đối với nhà thầu, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị thi công dự án phải thực hiện đúng cam kết về chất lượng, tiến độ, hiệu quả của sản phẩm.

Liên quan đến những hộ dân xung quanh dự án, Thủ tướng đề nghị TPHCM và các bộ ngành liên quan cần quan tâm đến quyền lợi hợp pháp của người dân, đền bù xứng đáng cho họ.

Bên cạnh đó, TPHCM cần phản ánh kịp thời với chính phủ về việc triển khai vốn. Trong quá trình thực hiện dự án, nếu gặp khó khăn, TPHCM đề xuất với Chính phủ để được hỗ trợ giải quyết kịp thời, tránh làm ảnh hưởng tiến độ.

Tại sự kiện, đại diện liên doanh nhà thầu nhà ga T3 (gồm Tổng công ty Xây dựng Hà Nội và Tổng công ty Xây dựng số 1) cũng đã báo cáo với Thủ tướng về thông tin dự án và cam kết công tác thi công về việc đúng hẹn, an toàn, đạt chất lượng cao nhất theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Thủ tướng đặt kỳ vọng lớn với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất - 5
Thủ tướng đặt kỳ vọng lớn với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất - 6

Phối cảnh công trình nhà ga T3 khi hoàn thành sẽ nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách mỗi năm, gấp đôi so với hiện tại (Ảnh: ACV).

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV - đơn vị làm chủ đầu tư dự án - báo cáo kế hoạch của dự án cũng như hiệu quả hoạt động của nhà ga T3 khi hoàn thành.

"Sân bay Tân Sơn Nhất hiện tại đang bị quá tải. Tình trạng ùn tắc trong nhà ga và hệ thống đường giao thông kết nối sân bay thường xuyên xảy ra, gây bức xúc cho hành khách và người dân, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế xã hội, du lịch của thành phố và các tỉnh lân cận", ông Thanh phát biểu.

Theo báo cáo của ACV, riêng nhà ga hành khách quốc nội sau nhiều lần cải tạo, mở rộng có công suất thiết kế là 15 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, sản lượng hành khách quốc nội hiện nay đang khai thác là hơn 26 triệu hành khách/năm, quá tải hơn 1,7 lần so với công suất thiết kế.

Đồng thời, đường giao thông kết nối gánh chịu lượng phương tiện rất lớn vào ra cảng (chiếm 17%) và phương tiện đi qua, không vào cảng (chiếm 83%).

Công trình nhà ga T3 khi hoàn thành sẽ nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách mỗi năm, gấp đôi so với hiện tại.

Đại diện ACV cho biết, dự án Xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất gồm 3 hạng mục chính: nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn trước nhà ga.

Tổng mức đầu tư là 10.990 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn chủ sở hữu của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (70%) và vốn vay thương mại (30%).

Hạng mục nhà ga hành khách có quy mô một tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500 m2, có 90 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy thả hành lý tự động và 42 ki-ốt check in, 27 cửa ra tàu bay (trong đó 13 cửa bằng ống lồng và 14 cửa bằng xe buýt), có 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách.

Thủ tướng đặt kỳ vọng lớn với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất - 7

Ảnh phối cảnh nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất gồm 3 hạng mục chính (Ảnh: ACV).

Đặc biệt, nhà ga T3 được thiết kế 8 cửa kiểm soát an ninh và một khu riêng biệt phục vụ khách VIP, hạng thương gia và khách ưu tiên.

Dự án Xây dựng Nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến thi công trong 24 tháng, sẽ hoàn thành và chạy thử vào cuối năm 2024, đáp ứng tiến độ đề ra theo yêu cầu của Chính phủ.

Tại lễ khởi công, ông Phạm Minh Chính cũng biểu dương và gửi lời cảm ơn đến Bộ Giao thông Vận tải, Bộ quốc phòng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)... cùng các đơn vị đã phối hợp tháo gỡ nhiều khó khăn vướng mắc để khởi công dự án theo tiến độ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng đặt kỳ vọng lớn với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO