Thủ tướng Chính phủ thị sát BV tuyến cuối điều trị người bệnh COVID-19 tại Hà Nội

Thái Bình| 31/08/2021 08:30

Chiều 31/8, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ khánh thành BV điều trị người bệnh COVID-19 tại Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thị sát và kiểm tra Bệnh viện trước khi chính thức tiếp đón bệnh nhân từ ngày 1/9.

Thủ tướng Chính phủ đã đến kiểm tra toàn bộ hệ thốngBV điều trị người bệnh COVID-19trực thuộc BV Đại học Y Hà Nội, cũng như quy trình tiếp nhận, cấp cứu, điều trị bệnh nhân COVID-19 được thiết lập tại đây, đặc biệt là tại khu hồi sức tích cực (ICU) dành cho bệnh nhân nặng.

Thủ tướng cũng đã đến kiểm tra hệ thống cung cấp oxy trung tâm cho toàn bộ bệnh viện, đảm bảo sẵn sàng, an toàn khi đi vào hoạt động.

Thủ tướng Chính phủ thị sát BV tuyến cuối điều trị người bệnh COVID-19 tại Hà Nội  - Ảnh 1.

Một cán bộ của BV điều trị người bệnh COVID-19 đang giới thiệu khái quát quy mô và các quy trình điều trị tại BV với Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Y tế (Ảnh Trần Minh)

Tại buổi kiểm tra, Thủ tướng đánh giá cao năng lực, sáng kiến của các bác sĩ BV Đại học Y Hà Nội, khi đã ứng dụng triệt để hệ thống công nghệ thông tin trong tất cả các khâu: thăm khám, hội chẩn, điều trị cho bệnh nhân COVID-19, mọi thao tác đều trên máy tính, như sử dụng bệnh án điện tử, chia thuốc trên phần mềm, xem phim chiếu chụp.

Thủ tướng đánh giá, với ứng dụng này, sẽ giảm thiểu tối đa việc tiếp xúc, hạn chế lây nhiễm cho nhân viên y tế. Thủ tướng cũng động viên, chia sẻ với nhiều y, bác sĩ của bệnh viện khi đã liên tục tham gia hỗ trợ các địa phương chống dịch trong giai đoạn này.

Thủ tướng Chính phủ thị sát BV tuyến cuối điều trị người bệnh COVID-19 tại Hà Nội  - Ảnh 2.

Lãnh đạo trường Đại học Y Hà Nội giới thiệu với Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Y tế về trang thiết bị của Bệnh viên

(Ảnh Trần Minh)

Lễ khánh thànhBV điều trị người bệnh COVID-19 tại Hà Nộiquy mô 500 giường tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) được tổ chức ngay sau đó.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnhdịch bệnh COVID-19đang diễn biến phức tạp, để chủ động đối phó với tình huống dịch có thể bùng phát ở phía Bắc, nhất là Thủ đô Hà Nội, với mục tiêu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, tính mạngcủa người dân là trên hết, trước hết Bộ Y tế đã chuẩn bị các phương án để cùng với TP Hà Nội quyết tâm bảo vệ Thủ đô không để xảy ra các diễn biến xấu của tình hình dịch và bảo vệ sự an toàn, an ninh cho người dân Thủ đô.

Bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 tại Hà Nội với quy mô 500 giường do BV Đại học Y Hà Nội quản lý đã được xây dựng trong vòng 1 tháng và hôm nay đã chính thức đi vào hoạt động.

Thủ tướng Chính phủ thị sát BV tuyến cuối điều trị người bệnh COVID-19 tại Hà Nội  - Ảnh 3.

Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch UBND TP Hà Nội thị sát BV điều trị người bệnh COVID-19 chiều ngày 31/8. (Ảnh Trần Minh)

BV với vai trò là mộtTrung tâm hồi sức tích cực Quốc giasẽ là nơi tổ chức thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh COVID-19 nặng, nguy kịch và chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật trong cấp cứu, hồi sức tích cực và điều trị người bệnh COVID-19 cho các cơ sở y tế trong khu vực.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên ghi nhận và biểu dương sự quyết tâm của các cán bộ, đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên của BV Đại học Y Hà Nội đã phối hợp với các lực lượng khác hoàn thành công trình này trong một thời gian rất ngắn.

Thủ tướng Chính phủ thị sát BV tuyến cuối điều trị người bệnh COVID-19 tại Hà Nội  - Ảnh 4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long kiểm tra hệ thống cung cấp oxy trung tâm cho toàn bộ bệnh viện, đảm bảo sẵn sàng, an toàn khi đi vào hoạt động. (Ảnh: Trần Minh)

"Tôi đánh giá cao và chân thành cảm ơn sự nỗ lực, cố gắng làm việc suốt ngày đêm của các lực lượng kiến trúc sư, kỹ sư, cán bộ, công nhân của các đơn vị và các doanh nghiệp, tập đoàn đã đồng hành cùng Bệnh viện, kịp thời hoàn thành Bệnh viện với cơ ngơi khang trang, hiện đại như ngày hôm nay"- Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

"Quyết tâm để COVID-19 không thể chiến thắng được chúng ta"

Dịch bệnh hiện tiếp tục gia tăng nhanh chóng trên thế giới và trong khu vực. Ở đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 vớibiến chủng Deltacótốc độ lây lan nhanh chóng làm gia tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện của bệnh nhân, từ ngày 19/7/2021 đến nay đã ghi nhận hơn 400.000 ca mắc COVID-19.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngành y tế đã có những biện pháp quyết liệt triển khai trên mọi mặt trận, từ phòng bệnh, xét nghiệm phát hiện đến các biện pháp cách ly, điều trị kịp thời, phù hợp.

Thủ tướng Chính phủ thị sát BV tuyến cuối điều trị người bệnh COVID-19 tại Hà Nội  - Ảnh 5.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi lễ khánh thành BV điều trị người bệnh COVID-19 chiều 31/8.(Ảnh Trần Minh)

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 3616/QĐ-BYT ngày 29/7/2021 để thiết lập12Trung tâm Hồi sức tích cựctrên toàn quốc.

"Mục tiêu thành lập những Trung tâm này là nâng cao năng lực điều trị COVID-19, nhất là các trường hợp bệnh nhân nặng, nguy kịch, giảm tối đa số ca tử vong"- Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội kiêm nhiệm Giám đốc BV điều trị người bệnh COVID-19 Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ: Mặc dù BV xây dựng thần tốc, nhưng thâm tâm không muốn đón bệnh nhân vào đây điều trị, mà mong muốn lớn nhất là dịch bệnh nhanh hết, không có người bệnh nặng nào phải vào điều trị.

"Tuy nhiên nếu có bệnh nhân chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực chăm sóc người bệnh, đặt mục tiêu sức khoẻ người bệnh là quan trọng nhất. Chúng ta cùng quyết tâm để COVID-19 không thể chiến thắng được chúng ta"- Giám đốc Nguyễn Lân Hiếu bày tỏ.

Thủ tướng Chính phủ thị sát BV tuyến cuối điều trị người bệnh COVID-19 tại Hà Nội  - Ảnh 6.

Nhân viên y tế có thể giám sát mọi quá trình điều trị của các block trong BV (Ảnh: Trần Minh)

Giám đốc Nguyễn Lân Hiếu cũng cho biết trong quá trình xây dựng, BV điều trị người bệnh COVID-19 đã nhận được rất nhiều đóng góp của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, do đó đến nay vẫn chưa sử dụng đến ngân sách nhà nước.

Theo Bộ Y tế, với tinh thần hết sức thần tốc, khẩn trương để kịp thời cứu chữa bệnh nhân COVID-19, trong một tháng qua các bệnh viện tuyến trung ương cùng lực lượng tinh nhuệ và trang thiết bị hiện đại, đồng bộ đã đưa vào hoạt động 6 Trung tâm hồi sức tích cực COVID-19 có quy mô lớn tại TP Hồ Chí Minh và các Trung tâm hồi sức tích cực khác tại các điểm nóng: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ.

Các Trung tâm hồi sức này đều đã có những tín hiệu tích cực khi hàng nghìn bệnh nhân đã hồi phục và chuyển nhẹ. Hiện nay, các đơn vị này đang tiếp tục chuẩn bị phương án mở rộng công suất giường của các Trung tâm trong trường hợp cần thiết, đồng thời giúp đỡ các bệnh viện ở tầng dưới đào tạo và thực hành điều trị để hạn chế số ca trở nặng, giảm áp lực cho tuyến trên.

Trong cuộc chiến phòng chống đại dịch COVID-19 này, đội ngũ y bác sĩ chúng ta phải là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận cam go nhất, và các y, bác sĩ, người lao động làm việc tại các bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 là những người tiên phong trong những người tiên phong này.

Mời bạn đọc theo dõi video đang được quan tâm:

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ thị sát BV tuyến cuối điều trị người bệnh COVID-19 tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO