Thủ tướng: Chi trả kịp thời lương, thưởng Tết cho người lao động

Hoài Thu| 15/01/2024 09:54

Lãnh đạo các địa phương chỉ đạo cơ quan lao động chi trả tiền lương, tiền thưởng cho người lao động kịp thời, đúng quy định của hợp đồng lao động, theo yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Yêu cầu này được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập trong Công điện số 03 về việc chăm lo đời sống, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Người đứng đầu Chính phủ quán triệt các đơn vị, doanh nghiệp chủ động cần nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực chăm lo đời sống cho người lao động, chi trả tiền lương, tiền thưởng cho người lao động kịp thời, theo đúng quy định, hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể.

Tinh thần được lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh là bảo đảm mọi người lao động đều có Tết và tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp.

Thủ tướng: Chi trả kịp thời lương, thưởng Tết cho người lao động - 1

Thủ tướng yêu cầu chi trả kịp thời tiền lương, thưởng Tết cho người lao động (Ảnh minh họa: Phạm Nguyễn).

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị bố trí nghỉ Tết cho người lao động đúng chế độ theo quy định; thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Lãnh đạo các địa phương được giao hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục tình trạng thiếu lao động, không để đứt gãy nguồn cung lao động, đáp ứng nhu cầu nhân lực phục vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sau dịp Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, Thủ tướng quán triệt cần tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn để quan tâm, chăm lo, kịp thời hỗ trợ phù hợp.

"Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, chế độ, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, bảo đảm tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết", Công điện của Thủ tướng nêu rõ.

Ông cũng chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát, tổng hợp số hộ, số nhân khẩu có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và giáp hạt đầu năm 2024, để chủ động có phương án hỗ trợ kịp thời.

Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ đạo địa phương và các cơ quan báo cáo, đề xuất việc xuất cấp lương thực từ nguồn dự trữ quốc gia, gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính trước ngày 18/1.

Trên cơ sở đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tổng hợp, đề xuất; Bộ Tài chính thẩm định, trình Thủ tướng trước 22/1.

Công điện của Thủ tướng cũng lưu ý theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường lao động, nắm bắt kịp thời tình hình lao động, việc làm tại địa phương, đặc biệt là các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, những nơi tập trung nhiều lao động, tạo thuận lợi cho người lao động nghỉ Tết và trở lại làm việc sau Tết.

Thủ tướng cho rằng cần quan tâm hỗ trợ người lao động bị giảm sâu thu nhập, mất hoặc thiếu việc làm do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, kinh doanh.

Song song với đó, ông lưu ý cần chủ động thực hiện các giải pháp duy trì chuỗi cung ứng nguồn nhân lực, đáp ứng kịp thời lao động cho doanh nghiệp trước và sau Tết Nguyên đán.

Thủ tướng yêu cầu Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chi trả gộp hai tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (tháng 1 và tháng 2) vào kỳ chi trả tháng 1, hoàn thành trước 20/1.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Chi trả kịp thời lương, thưởng Tết cho người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO