Thủ tướng Canada chỉ trích Trung Quốc 'chơi xỏ'

Nguyễn Hoàng| 26/12/2021 12:13

Trong một phát biểu ngày 25/12, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng các nước phương Tây nên có một mặt trận thống nhất chống Trung Quốc.

Thủ tướng Canada chỉ trích Trung Quốc 'chơi xỏ'
Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu trước Hạ viện Canada ngày 15/12. (Nguồn: Reuters)

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với Global TV, Thủ tướng Justin Trudeau nhấn mạnh, mục đích của mặt trận này là ngăn chặn Trung Quốc sử dụng lợi ích thương mại để các nước phương Tây chống lại nhau.

Nhà lãnh đạo Canada cho hay, “chúng ta đã và đang cạnh tranh và đôi khi, Trung Quốc đã rất khôn khéo chơi xỏ chúng ta trên một thị trường mở và cạnh tranh.

Chúng ta cần làm tốt hơn nữa việc đoàn kết và cùng đứng vững để Trung Quốc không có cơ hội chia rẽ”.

Mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc đã trở nên nguội lạnh kể từ vụ Ottawa bắt giữ Giám đốc Tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei, bà Mạnh Vãn Châu năm 2018 theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ.

Bắc Kinh đã bắt giữ hai công dân Canada ngay sau đó, phủ nhận cáo buộc của Ottawa về ngoại giao con tin.

Bà Mạnh Vãn Châu đã đạt được một thỏa thuận với các công tố viên Mỹ vào tháng 9/2021, kết thúc "cuộc chiến" dẫn độ và hai người Canada được trả tự do trong vòng vài giờ sau thỏa thuận.

Ngay cả trước khi bà Mạnh Vãn Châu bị bắt, việc Ottawa liên tục đặt câu hỏi về quan điểm nhân quyền của Trung Quốc đã khiến Bắc Kinh khó chịu và hai nước đã không thể xích lại gần nhau hơn.

Đầu tháng này, Canada cho biết họ sẽ cùng các đồng minh tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội mùa Đông 2022 tại Bắc Kinh vào tháng 2/2022 để gửi đến Trung Quốc một thông điệp về hồ sơ nhân quyền của nước này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Canada chỉ trích Trung Quốc 'chơi xỏ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO