Thủ tướng Australia nói Trung Quốc nên học từ "thất bại chiến lược" của Nga ở Ukraine

Huyền Chi| 28/06/2022 16:01

Thủ tướng Australia Anthony Albanese cảnh báo chính phủ Trung Quốc nên học từ “thất bại chiến lược” của Nga ở Ukraine, trong lúc tới châu Âu tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese (Ảnh: EPA)

Thủ tướng Australia Anthony Albanese (Ảnh: EPA)

Trả lời phỏng vấn tờ Australian Financial Review, được thực hiện trong lúc ông đang trên đường tới Tây Ban Nha để tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO, Thủ tướng Albanese nói rằng cuộc chiến ở Ukraine đã giúp các quốc gia dân chủ đoàn kết hơn, “dù cho họ có là thành viên của NATO, hay không phải thành viên NATO như Australia.”

Khi được hỏi về thông điệp mà chính phủ Trung Quốc nên nhận được từ cuộc khủng hoảng ở Ukraine, ông Albanese nói rằng cuộc chiến này “đã chứng minh rằng nỗ lực tạo ra sự thay đổi bằng vũ lực ở một nước có chủ quyền sẽ vấp phải sự phản kháng.”

Bình luận của ông Albanese xuất hiện trong lúc Australia và Trung Quốc đang tìm cách khởi động lại quan hệ ngoại giao dưới thời chính phủ mới. Tuy nhiên, vẫn có một số điểm căng thẳng ngoại giao giữa hai nước, trong đó bao gồm sự hiện diện đang tăng dần của Bắc Kinh ở Thái Bình Dương, các biện pháp trừng phạt mà Trung Quốc áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Australia, và vụ bắt giữ hai người Australia gốc Hoa.

Chính phủ Trung Quốc nêu rất rõ về những tham vọng của họ trong việc tái thống nhất Đài Loan trong các thập kỷ tới. Bắc Kinh từ lâu đã coi Đài Loan như một phần lãnh thổ không thể tách rời của họ.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tăng cường các cuộc tập trận quân sự cả trên không và trên biển xung quanh Đài Loan. Mỹ và các đồng minh cho rằng Bắc Kinh ngày càng có thái độ hung hăng hơn đối với hòn đảo này.

Ông Albanese sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo của 3 nước châu Á-Thái Bình Dương khác – bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand – tại hội nghị thượng đỉnh NATO tổ chức tại Tây Ban Nha, trước khi tới Paris để tham dự một cuộc gặp nhằm xoa dịu căng thẳng ngoại giao với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Australia đã trở nên căng thẳng kể từ khi chính phủ của ông Macron cáo buộc cựu Thủ tướng Australia Scott Morrison hủy một thỏa thuận tàu ngầm với Pháp mà không báo trước vào cuối năm 2021 để quay sang thỏa thuận với Mỹ và Anh.

Lãnh đạo Australia cũng nhận được lời mời tới thăm Ukraine của Tổng thống Volodymyr Zelensky, nhưng vẫn chưa xác nhận chính thức.

Theo SCMP

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Australia nói Trung Quốc nên học từ "thất bại chiến lược" của Nga ở Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO