Thủ tướng Australia cảnh báo 'lằn ranh đỏ' với Trung Quốc liên quan Solomon

Bảo Hà| 09/05/2022 08:24

Ngày 8/5, Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố, nước này sẽ phối hợp với các đồng minh để ngăn Trung Quốc thiết lập một căn cứ quân sự ở quần đảo Solomon.

Thủ tướng Australia cảnh báo 'lằn ranh đỏ' với Trung Quốc liên quan Solomon. (Nguồn: CNN)
Thủ tướng Australia khẳng định sẽ cùng đối tác ngăn Trung Quốc thiết lập một căn cứ quân sự ở quần đảo Solomon. (Nguồn: CNN)

Trong cuộc tranh luận trước thềm cuộc bầu cử ngày 21/5, ông Morrison cảnh báo, việc Trung Quốc thiết lập một căn cứ quân sự ở quần đảo Solomon sẽ vượt qua "lằn ranh đỏ".

Ông nhấn mạnh rằng: "Australia sẽ phối hợp với các đối tác nhằm ngăn chặn việc này. Chính phủ đảo quốc Solomon đã trao đổi với chúng tôi rõ ràng rằng, đó không phải là kết quả mà họ mong muốn. Tôi tin rằng sự hiện diện của căn cứ quân sự như vậy không vì lợi ích của họ ”.

Ảnh hưởng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương ngày càng gia tăng và trở thành một vấn đề chính trị nóng ở Australia trước cuộc bầu cử, sau khi Bắc Kinh hồi tháng trước tuyên bố đã ký kết một thỏa thuận an ninh với quốc đảo Solomon.

Mặc dù thỏa thuận này chưa được công bố, song một bản dự thảo bị rò rỉ đã cảnh báo các nước trong khu vực về việc hải quân Trung Quốc sẽ được phép triển khai đến quần đảo Solomon, vốn chỉ cách Australia gần 2.000 km.

Thỏa thuận trên cũng làm dấy lên quan ngại rằng, Trung Quốc có thể thiết lập một căn cứ quân sự ở quốc gia Thái Bình Dương, mặc dù chính phủ quần đảo Solomon khẳng định, việc này chưa được tính đến.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Australia cảnh báo 'lằn ranh đỏ' với Trung Quốc liên quan Solomon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO