Thủ tướng Anh ‘phá vỡ’ truyền thống dịp Giáng sinh

25/12/2022 08:12

Theo Guardian, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã từ bỏ bài phát biểu Giáng sinh truyền thống cho cả nước. Thay vào đó, ông đã đích thân gọi điện cho các quan chức chính phủ để cảm ơn họ vì "sự tận tụy trong công việc" giữa một "năm đặc biệt".

Hành động của ông Sunak được cho là trái với truyền thống, theo đó thủ tướng sẽ đọc diễn văn Giáng sinh.

Theo truyền thông Anh, ông Sunak đã đích thân thực hiện các cuộc gọi tới thủy thủ đoàn của tàu chiến, các nhà ngoại giao ở Pakistan, Somalia và Ukraine, cũng như người đứng đầu chương trình sự kiện kỷ niệm do chính phủ tài trợ ở London - đây được coi là một nỗ lực của ông Sunak để cho thấy ông coi trọng các dịch vụ công như thế nào.

Thông điệp của thủ tướng được đưa ra khi hàng nghìn lính biên phòng bắt đầu cuộc đình công tại các sân bay, cùng với các công nhân đường cao tốc và nhân viên đưa thư. Họ yêu cầu mức lương cao hơn do chi phí sinh hoạt tăng.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak. Ảnh: Reuters.

Các chuyên gia ước tính rằng 2 tháng đầu tiên khi ông Sunak nắm quyền đã được dành để cố gắng khắc phục tình trạng hỗn loạn kinh tế do người tiền nhiệm Liz Truss gây ra và giờ đây ông đang phải đối mặt với các cuộc nổi dậy lớn.

Trước đó, cuộc đình công của các nhân viên thuộc Lực lượng Biên giới Anh dự kiến kéo dài đến ngày 31/12. Hàng trăm nghìn hành khách tại các sân bay ở Anh có nguy cơ bị chậm trễ chuyến bay do thiếu nhân viên hải quan kiểm tra hộ chiếu. Trước tình hình này, Chính phủ Anh cho biết sẽ triển khai quân đội và nhân viên dịch vụ công đến hỗ trợ công tác kiểm tra an ninh tại các sân bay.

Các cuộc đình công đang gây sức ép lên chính phủ Bảo thủ của Thủ tướng Rishi Sunak sau quyết định từ chối yêu cầu tăng lương của người lao động trong lĩnh vực công. Lạm phát ở Anh đã tăng lên 10,7% trong tháng 11 do giá lương thực và năng lượng tăng vọt.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết ông "buồn và thất vọng", nhưng tuyên bố Chính phủ Anh sẽ không nhượng bộ trước các cuộc đình công.

"Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều biết rằng thách thức kinh tế lớn mà tất cả chúng ta phải đối mặt hiện nay là lạm phát. Chính lạm phát đang ăn vào túi lương của mọi người... và tôi muốn đảm bảo rằng chúng ta sẽ giảm lạm phát", ông Sunak nói.

Hòa Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Anh ‘phá vỡ’ truyền thống dịp Giáng sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO