Thủ tướng Anh chuẩn bị 'vượt chướng ngại vật' ngay trong đảng cầm quyền

Việt Hà| 06/06/2022 16:57

Chủ tịch Ủy ban 1922 Graham Brady cho biết, Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của các nhà lập pháp trong đảng Bảo thủ cầm quyền vào cuối ngày hôm nay (6/6).

Thủ tướng Anh chuẩn bị trải qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm. (Nguồn: US Times Mirror)
Thủ tướng Anh Boris Johnson chuẩn bị trải qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm. (Nguồn: US Times Mirror)

Ông Graham Brady thông báo cho các nhà lập pháp đảng Bảo thủ rằng: "Tỷ lệ ủng hộ của đảng trong quốc hội về việc tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với lãnh đạo đảng Bảo thủ đã vượt ngưỡng 15%. Theo quy định, cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức từ 18h-20h ngày 6/6, các chi tiết sẽ được xác nhận sau".

Các lá phiếu sẽ được kiểm ngay sau đó.

Trước quyết định trên, Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết, bà ủng hộ Thủ tướng Boris Johnson 100% trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm này.

Bà cho biết trên mạng xã hội Twitter: "Tôi đặc biệt khuyến khích các đồng nghiệp ủng hộ ông ấy. Ông đã đưa ra ý tưởng về việc khôi phục sau dịch Covid-19 và hỗ trợ Ukraine. Ông ấy đã xin lỗi về những sai lầm mắc phải. Bây giờ chúng ta phải tập trung vào tăng trưởng kinh tế".

Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak cũng khẳng định, ông ủng hộ sự lãnh đạo của Thủ tướng Boris Johnson trước thềm cuộc bỏ phiếu tín nhiệm vào tối 6/6.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Sunak nói: "Từ việc triển khai tiêm vaccine cho đến phản ứng của chúng ta trước chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, Thủ tướng đã cho thấy sự lãnh đạo mạnh mẽ mà đất nước chúng ta cần".

Theo quan chức Anh: "Tôi ủng hộ ông ấy ngày hôm nay và sẽ tiếp tục ủng hộ ông ấy khi chúng tôi tập trung vào việc phát triển nền kinh tế, giải quyết vấn đề chi phí sinh hoạt và giải quyết các công việc tồn đọng do Covid-19".

Ông Sunak được coi là người có tiềm năng trở thành Thủ tướng Anh trong tương lai.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nhà ở của Anh Michael Gove cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Thủ tướng Boris Johnson.

Ông Boris Johnson được bổ nhiệm làm Thủ tướng Anh năm 2019, hiện đang chịu áp lực ngày càng tăng liên quan những báo cáo cho biết, ông đã tổ chức tiệc tùng tại phòng làm việc và nhà riêng vào thời điểm nước Anh áp đặt các lệnh phong tỏa chặt chẽ nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Hàng chục nghị sĩ trong đảng Bảo thủ đã bày tỏ lo ngại rằng nhà lãnh đạo Anh đã để mất quyền lực điều hành nước Anh, vốn đang đối mặt với nhiều vấn đề như nguy cơ suy thoái, giá nhiên liệu và thực phẩm gia tăng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Anh chuẩn bị 'vượt chướng ngại vật' ngay trong đảng cầm quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO