Thủ tướng Anh cảnh báo thời điểm nguy hiểm của châu Âu, EU tố Nga chia rẽ

Bảo Hà| 11/02/2022 11:01

Ngày 10/2, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng, châu Âu đang đối mặt với thời điểm nguy hiểm trong cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua giữa lúc gia tăng căng thẳng giữa Nga và Ukraine.

Thủ tướng Anh cảnh báo thời điểm nguy hiểm của châu Âu, EU tố Nga chia rẽ. (Nguồn: AP)
Thủ tướng Anh Boris Johnson bảy tỏ hy vọng châu Âu có thể vượt qua khủng hoảng. (Nguồn: AP)

Phát biểu tại thủ đô Brussels của Bỉ, ông Johnson bày tỏ hy vọng châu Âu có thể vượt qua cuộc khủng hoảng này nhờ "sự ngăn chặn mạnh mẽ" và "chính sách ngoại giao kiên nhẫn".

Trong một cuộc họp báo chung với Tổng thư ký Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg, Thủ tướng Anh cho hay, hiện ông vẫn chưa thể nhận định liệu Nga có đưa ra quyết định tấn công Ukraine hay không.

Người đứng đầu chính phủ Anh cũng thông báo, đã có thêm 1.000 binh sĩ nước này được đặt trong tình trạng báo động, song nhấn mạnh NATO không sẵn sàng đưa quân vào Ukraine.

Anh cũng điều 350 lính thủy đánh bộ Hoàng gia đến Ba Lan và đề nghị tăng gấp đôi quân số tại Estonia, đồng thời triển khai thêm các máy bay phản lực RAF và điều một tàu khu trục và một tàu tuần tra ở phía Đông Địa Trung Hải.

Cùng ngày, Anh đã ban hành Luật cho phép các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với các cá nhân, doanh nghiệp và các thực thể khác của Nga nếu nước này xâm lược Ukraine.

Các động thái của Anh được đưa ra trong bối cảnh các nước phương Tây cáo buộc Nga có âm mưu tấn công Ukraine, động thái mà Mocsow luôn bác bỏ.

Trong khi đó, cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) cáo buộc Nga cố gắng chia rẽ các thành viên EU bằng cách gửi thư cho các quốc gia riêng lẻ nhằm tìm cách làm rõ lập trường của họ về nguyên tắc an ninh quốc tế.

Đại diện cấp cao của EU phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Josep Borrell cho biết, ông đã phản hồi các lá thư mà Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gửi tới một số nước EU để yêu cầu họ giải thích khái niệm "sự không tách rời của an ninh".

Ông Borrell thay mặt toàn khối để phản hồi đề nghị của Moscow, khẳng định: "EU có một chính sách an ninh và đối ngoại chung và mục tiêu của chúng tôi là hành động thống nhất trong tất cả các vấn đề quan tâm chung. Điều này cũng bao gồm sự phản hồi mang tính hợp tác đối với các bức thư của Ngoại trưởng Nga".

Ngoại trưởng Nga Lavrov yêu cầu từng quốc gia EU đưa ra câu trả lời riêng rẽ chứ không phải với tư cách là cả liên minh. Tuy nhiên, theo ông Borrell, các thành viên EU quyết định cách họ muốn trả lời "chỉ có những người muốn chia rẽ chúng ta mới nghi ngờ quyết định như vậy".

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Anh cảnh báo thời điểm nguy hiểm của châu Âu, EU tố Nga chia rẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO