Thủ tướng Ấn Độ công du châu Âu: Tâm điểm là an ninh năng lượng

Hồng Phúc| 01/05/2022 23:39

An ninh năng lượng sẽ là một trong những lĩnh vực thảo luận chính trong chuyến thăm ba ngày (2-4/5) của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới Đức, Đan Mạch và Pháp.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Nguồn: PTI)
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thăm Đức, Đan Mạch và Pháp từ ngày 2-4/5. (Nguồn: PTI)

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Narendra Modi trong năm nay. Dự kiến, ông sẽ gặp người đồng cấp Đức Olaf Scholz ở Berlin, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ở Copenhagen và Tổng thống Emmanuel Macron ở Paris.

Trong tuyên bố đưa ra trước khi khởi hành đến Đức, Thủ tướng Narendra Modi cho hay, “chuyến thăm châu Âu của tôi diễn ra vào thời điểm khu vực này phải đối mặt với nhiều thách thức và lựa chọn.

Thông qua các cam kết của mình, tôi dự định tăng cường tinh thần hợp tác với các đối tác châu Âu, những người đồng hành quan trọng trong hành trình tìm kiếm hòa bình và thịnh vượng của Ấn Độ”.

Phát biểu với họp báo ngày 1/5, Bí thư Đối ngoại Vinay Mohan Kwatra cho biết, Thủ tướng Narendra Modi bắt đầu chuyến thăm 3 nước châu Âu từ ngày mai (2/5).

Trọng tâm tổng thể của các cuộc gặp với lãnh đạo các nước trên là mở rộng hợp tác song phương.

Ông Vinay Mohan Kwatra nhấn mạnh, an ninh năng lượng có ý nghĩa quan trọng hơn trong bối cảnh các diễn biến địa chính trị hiện nay và vấn đề này sẽ được đưa ra trong các cuộc hội đàm giữa người đứng đầu chính phủ Ấn Độ với các nhà lãnh đạo châu Âu.

Thủ tướng Modi cũng sẽ trao đổi quan điểm của Ấn Độ về tình hình Ukraine trong các cuộc gặp.

Đối với xung đột Nga-Ukraine, Bí thư Đối ngoại Ấn Độ cho biết, New Delhi luôn duy trì rằng cần phải chấm dứt các hành động thù địch ở quốc gia Đông Âu và cuộc khủng hoảng nên được giải quyết thông qua đối thoại.

Trước thềm chuyến thăm châu Âu của Thủ tướng Modi, hai nhà lãnh đạo hàng đầu của châu Âu - Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von Der Leyen đã đến New Delhi và gặp các nhà lãnh đạo nước chủ nhà.

  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Ấn Độ công du châu Âu: Tâm điểm là an ninh năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO