Thứ trưởng Công Thương: Nhiều ý kiến khác nhau về xăng dầu là điều dễ hiểu

Hoài Thu| 03/04/2023 21:23

Việc sửa đổi các quy định về kinh doanh xăng dầu trực tiếp điều chỉnh rất nhiều đối tượng có quyền lợi khác nhau, thậm chí đối nghịch, nên việc có nhiều ý kiến là dễ hiểu, theo ông Đỗ Thắng Hải.

Vấn đề về việc xây dựng nghị định sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu được đặt ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, diễn ra chiều 3/4.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết Bộ được giao xây dựng nghị định theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Bộ Công Thương sau đó đã phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan thành lập ban soạn thảo, tổ biên tập để thực hiện xây dựng dự thảo, xin ý kiến rộng rãi các đối tượng có liên quan như Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, các doanh nghiệp… dù "theo thủ tục rút gọn không cần phải xin ý kiến". "Vì vậy ngay từ bản dự thảo đầu tiên đã nhận được rất nhiều ý kiến", theo ông Hải.

Thứ trưởng Công Thương: Nhiều ý kiến khác nhau về xăng dầu là điều dễ hiểu - 1

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời tại họp báo (Ảnh: Đoàn Bắc).

Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh nghị định này trực tiếp điều chỉnh rất nhiều đối tượng khác nhau, có quyền lợi khác nhau, thậm chí đối nghịch nhau nên việc có nhiều ý kiến là điều dễ hiểu.

Vì vậy, Bộ đã phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành tổ chức hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến góp ý vào việc xây dựng dự thảo nghị định. Từ đó, Ban soạn thảo, tổ biên tập tiếp thu các ý kiến phù hợp với thực tế, đáp ứng cao nhất yêu cầu đặt ra.

Tuy vậy, ông Hải cho rằng tình hình liên tục thay đổi nên bất kể văn bản pháp luật hay nghị định nào cũng chỉ có thể có phương án tốt nhất trong một thời điểm, có thể tốt hiện nay nhưng sang năm lại khác.

Về mức chiết khấu tối thiểu trong hoạt động kinh doanh, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định ý kiến của các đối tượng kinh doanh xăng dầu sẽ được xem xét kỹ lưỡng. Ban soạn thảo sẽ tiếp thu cao nhất các ý kiến của các đối tượng tác động, nhằm đảm bảo tính công khai minh bạch và hiệu quả, hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Trả lời câu hỏi về việc tăng trưởng GDP quý I thấp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết GDP quý I tăng trưởng thấp là vấn đề nhiều người quan tâm, song điều này phản ánh đúng thực tiễn và cũng đúng như đánh giá của các cơ quan.

"Chúng ta nhận định bối cảnh cho thấy khó khăn và thuận lợi đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Và thực tế như vậy, thậm chí khó khăn, thách thức còn lớn hơn những gì ta dự kiến", theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Thứ trưởng Công Thương: Nhiều ý kiến khác nhau về xăng dầu là điều dễ hiểu - 2

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương (Ảnh: Đoàn Bắc).

Đề cập các yếu tố tác động đến tăng trưởng, ông Phương cho biết đó là vấn đề lạm phát - tuy có hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao. Các yếu tố từ bối cảnh thế giới và tác động của các nền kinh tế lớn, tác động từ căng thẳng Nga - Ukraine cùng với nhu cầu toàn cầu giảm sút mạnh… đều tác động đến kinh tế nước ta - một nền kinh tế có độ mở lớn.

Dù vậy, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định tốc độ tăng trưởng quý I được đánh giá "vẫn ở mức khá so với bình quân chung và trong khu vực".

Thời gian tới, ông cho biết Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng giải pháp nhằm cố gắng bù đắp những gì quý I chưa đạt được. Quan điểm nhất quán được ông Phương nhấn mạnh là "bảo đảm kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát".

"Đây là yếu tố nền tảng kiểm soát mọi thứ, thúc đẩy tăng trưởng", theo ông Phương.

Ông đặc biệt lưu ý 2 chính sách quan trọng và cần thận trọng trong điều hành là chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa. Theo ông Phương, chính sách tiền tệ đang có nhiều thách thức, đòi hỏi độ nhạy bén, kịp thời để vừa chống chọi với những khó khăn mà yếu tố quốc tế đem lại, vừa cung cấp đủ nguồn lực cho nền kinh tế phát triển.

Bên cạnh đó, ông cho biết cần rà soát các động lực còn lại của nền kinh tế, lấy tăng trường của khu vực thuận lợi bù đắp cho khu vực khó khăn; quan tâm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; rà soát phát triển thị trường trong nước khi xuất khẩu gặp khó khăn.

Một giải pháp mới được tham mưu cho Chính phủ, theo ông Phương, là việc tháo gỡ cho các dự án đầu tư ngay từ cấp cơ sở bằng việc thành lập tổ công tác liên ngành, tổ công tác đặc biệt. "Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm hết sức nặng nề", ông Phương nói.

Thông tin thêm về giải pháp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương phải thành lập tổ công tác đặc biệt để giải quyết khó khăn cho các dự án đầu tư của các doanh nghiệp. Tổ công tác này phải do chủ tịch UBND các tỉnh, thành trực tiếp làm tổ trưởng.

Thời gian giải ngân gói 120.000 tỷ cho vay mua nhà giá rẻ sẽ rất dài

Cũng tại buổi họp báo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà thông tin về gói 120.000 tỷ đồng hỗ trợ cho vay mua nhà giá rẻ. Theo ông Hà, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại, trong đó chủ lực là 4 ngân hàng thương mại (Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank) để cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay.

Đơn vị này cũng có văn bản gửi các ngân hàng thương mại và chi nhánh của ngân hàng Nhà nước tại 63 tỉnh, thành, thông báo một số thông tin của chương trình này.

Ngân hàng Nhà nước xác định luôn lãi suất, cụ thể với chủ đầu tư 8,7%/năm, người mua nhà 8,2% - thấp hơn khoảng từ 1,5% đến 2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn của các ngân hàng trên. Thời gian cho vay 3 năm chủ đầu tư, 5 năm với người mua nhà.

"Đây là dự án dài hạn nên Ngân hàng Nhà nước xác định thời gian giải ngân rất dài, từ 1/4 đến 31/12/2030", ông Hà nói và cho biết các đối tượng liên quan đến gói này có thể liên hệ với các ngân hàng để triển khai gói 120.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn nói thêm, gói 120.000 tỷ muốn giải ngân, Bộ Xây dựng sẽ ban hành các danh mục dự án, tiêu chí, điều kiện, đối tượng cụ thể.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Công Thương: Nhiều ý kiến khác nhau về xăng dầu là điều dễ hiểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO